Xài Một Cắc Của Dân Cũng Không Xứng

- Quảng Cáo -

Xài Một Cắc Của Dân Cũng Không Xứng

thamnhungPhát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói đến thực trạng lãng phí, nghe ra thật sốt ruột và xót xa cho dân chúng nghèo khổ.

“Chúng ta còn lãng phí lớn lắm, đầu tư kém hiệu quả chỗ nào cũng có. Nơi thì thiếu phòng học, nơi phòng học không có học trò. Chợ thì không có người vào… Tiền thuế của dân phải sử dụng hiệu quả, quản lý đầu tư công cho tốt”.

Sự lãng phí tràn lan và biểu hiện dưới nhiều hình thức, dân thấy hết nhưng cay đắng chấp nhận, cho dù về lý thuyết là “dân làm chủ”, còn cán bộ là công bộc của dân. Công bộc ở trong những trụ sở sang trọng, đi xe đắt tiền, tiệc tùng xa hoa, công cán trong và ngoài nước. Còn các ông chủ còng lưng trên đồng ruộng, vắt kiệt sức trong những nhà máy, đổ mồ hôi trên những công trường. Tất nhiên trong xã hội luôn có quy luật của phân công lao động, người làm việc này kẻ làm việc khác, nhưng phải xoá bỏ bất công. Và bất công rõ nhất chính là sử dụng đồng tiền thuế của dân không hợp lý.

- Quảng Cáo -

Thủ tướng còn nói một đoàn đi công tác nước ngoài mất 1 cái ôtô, cụ thể : “Một đoàn chừng 10 người đi về thanh toán 50.000USD là mất cả tỉ đồng. Cho nên các đồng chí đi nước ngoài phải tính toán rất kỹ, nước mình còn nghèo, khó khăn”.

Đúng là 50.000USD bằng một cái ôtô, nhưng ôtô loại xoàng. Chưa kể có những đoàn đi công tác nước ngoài mất một cái ôtô, nhưng loại xa xỉ, cả trăm ngàn USD.

Sự lãng phí không chỉ là mỗi năm vài ngàn đoàn cán bộ đi công tác nước ngoài mất vài ngàn cái ôtô, mà ở chỗ là nhiều người tham gia các đoàn đó chẳng đem lại lợi ích gì cho đất nước ngoài lợi ích cá nhân của họ. Người ta đi du lịch mang nhãn hiệu cán bộ công tác nước ngoài. Người ta đi dự hội nghị hội thảo, tham quan học tập nhưng chẳng hiểu thiên hạ nói gì.

Đi nước ngoài là để mở mắt ra, để làm cho nước mình bằng nước người ta, để cho dân mình sướng như dân người ta. Làm được như vậy thì mỗi chuyến tốn kém bằng 10 chiếc ôtô cũng được, dân cũng vui, dân cũng sẵn sàng đóng thuế cho các vị đi nước ngoài.

Còn ngược lại, đi nước ngoài nhiều mà không cảm nhận, gặt hái được gì, không thấy người ta làm tốt để học, không thấy người ta tổ chức xã hội hay mà bắt chước. Đi nước ngoài cho lắm, nhưng thấy nước người ta giàu mà không tự xấu hổ, thấy dân người ta hạnh phúc ấm no mà không tự trách mình. Đi như vậy thì một cắc của dân cũng phí.

 

 

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here