Lương công nhân Việt Nam thấp nhất Đông Nam Á

- Quảng Cáo -

Lương công nhân Việt Nam thấp nhất Đông Nam Á

congnhanvnPhúc trình được công bố tại cuộc hội thảo về “Chính sách tiền lương tại Việt Nam” cho biết, mức lương tháng trung bình của công nhân Việt Nam hiện nay khoảng 181 Mỹ Kim, là mức lương thấp nhất so với các nước ASEAN.

Lương công nhân Việt Nam chỉ cao hơn Lào và Cam Bốt, và chỉ bằng một nửa của công nhân Thái Lan; bằng 30% lương của công nhân Mã Lai và bằng 5% mức lương trung bình của công nhân Singapore. Mức lương của thợ Việt Nam cũng thua xa mức lương trung bình của người Phi Luật Tân.

Tại cuộc hội thảo trên, ông Malte Luebke, chuyên viên của Tổ chức Lao động Thế giới khẳng định rằng, mức lương trung bình của người thợ Việt Nam hiện nay thuộc hàng thấp nhất khu vực Đông Nam Á. Mà mức lương trung bình của khu vực chỉ bằng một nửa mức lương trung bình của thế giới.

- Quảng Cáo -

Ông Malte Luebke cho rằng, sự khác biệt lớn về tiền lương giữa các quốc gia thành viên ASEAN phản ánh những khác biệt lớn trên nhiều phương diện, trong đó có năng suất lao động. Những quốc gia ứng dụng công nghệ mới, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện cải cách cơ cấu và nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động cũng là những quốc gia tạo ra nền tảng cho hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp và chuyển đổi sang các lĩnh vực có giá trị tăng cao hơn.

Còn theo bà Nicola Connolly, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên Âu, 65% công nhân Việt Nam kém tay nghề kỹ thuật, nên năng suất lao động thấp, dẫn tới hậu quả là mức lương trung bình quá thấp.

Tuy nhiên, bà Sandra Polaski là Phó tổng giám đốc Tổ chức Lao động Thế giới thì cho rằng, mức lương tối thiểu là yếu tố quan trọng để thúc đẩy người thợ tăng năng suất lao động. Bà Sandra Polaski nói rằng khi được trả lương cao thì công nhân mới cố gắng tăng năng suất lao động, bằng cách làm việc chăm chỉ và phát huy sự sáng tạo trong công việc.

Một nghiên cứu mới nhất cũng cho thấy tăng tiền lương khiến người sử dụng lao động tìm cách tăng năng suất lao động thông qua đầu tư kỹ thuật, quá trình làm việc hiệu quả hơn.

 

Nhiều học sinh bị choáng váng sau khi chích vắc xin rubella

rubellaVào ngày 25 tháng 11, 2014, Trung Tâm Y Tế Dự Phòng Ayun Pa phối hợp với Trạm Y Tế Phường Đoàn Kết của tỉnh Gia Lai tổ chức tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi – rubella đợt 2 tại điểm tiêm trường tiểu học Nay Der, của phường. Tuy nhiên sau khi tiêm, 5 học sinh có biểu hiện mệt, chóng mặt, choáng váng… nên được đưa đến bệnh viện đa khoa thị xã Ayun Pa cấp cứu, theo dõi.

Vào ngày 24 tháng 11, 2014, cũng tại điểm trường này, 4 học sinh sau khi tiêm vắc-xin cũng có biểu hiện sốt, nôn mửa, ngất xỉu. Các học sinh được chuyển gấp đến bệnh viện Ayun Pa cấp cứu. Trong đó có một học sinh bị nặng đang được điều trị tích cực tại khoa hồi sức cấp cứu.

Trước đó, ngày 17 tháng 11, 2014, bệnh viện Ayun Pa cũng đã cấp cứu kịp thời cho 8 học sinh trường tiểu học Nguyễn Trãi, xã Ia Sao, Ayun Pa phản ứng sốc sau tiêm vắc-xin nghi “dỏm” này.

Cùng ngày 25 tháng 11, thầy Nguyễn Tiến Thống, hiệu phó trường THCS Giang Đồng, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, 11 học sinh của trường đã phải đưa vào Trạm Y Tế Xã Kỳ Đồng để theo dõi vì tình trạng đau đầu, chóng mặt sau khi tiêm phòng dịch sởi – rubella.

Không chỉ có Gia Lai, sáng 11 tháng 11, 2014, khi tiêm được khoảng 390 em, các nhân viên y tế phát hiện một nhóm gồm 12 học sinh lớp 4 và lớp 5 thuộc trường tiểu học Lê Văn Tám ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, sau khi tiêm vắc-xin ngừa sởi – rubella thì bị các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn… phải nhờ đến xe cấp cứu chuyển đến Trung Tâm Y Tế Thủ Dầu Một theo dõi.

Các em đồng loạt có các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nghi bị thuốc sau khi tiêm vắc-xin ngừa sởi – rubella. Tính đến chiều 11 tháng 11, hầu hết các học sinh đã được cho về nhà nghỉ dưỡng.

Ngoài hai tỉnh trên, còn có các tỉnh thành như Sài Gòn, Tiền Giang, Hậu Giang, Đà Nẵng…cũng bị tình trạng tương tự. Song, hiện tại các tỉnh thành ở Việt Nam vẫn tiếp tục việc tiêm chủng miễn phí ngừa bệnh sởi- rubella tại các trường mầm non, tiểu học, gây quan ngại cho người dân.

Mặc dù vậy, Bộ Y Tế Việt Nam vẫn cho rằng, những vụ học sinh của các trường tiểu học bị sốc và ngất sau tiêm vắc-xin sởi – rubella chỉ là do phản ứng dây chuyền sau tiêm chủng.

 

Quan chức Việt Nam tham nhũng tẩu tán tài sản

taisanTại cuộc đối thoại với các nhà tài trợ quốc tế với chủ đề “Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng”, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận thực trạng khó tịch thu các tài sản đó.

Cuộc đối thoại về tham nhũng diễn ra trong bối cảnh Việt Nam mới ra quyết định thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền một giới chức từng làm tổng tranh tra của chính phủ, sau khi công chúng đặt nghi vấn về tài sản được báo chí trong nước nói rằng lên tới nhiều triệu đôla của ông này.

Trong nhiều năm nay, nhiều gia đình quan chức (trong đó có ông Trần Văn Truyền) đã không thực hiện việc này nhằm chiếm dụng để cho thuê, hoặc làm việc khác nhằm thu lợi bất chính.

Có mặt tại cuộc đối thoại là các đại diện của các nhà tài trợ cho Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ. Họ đã nêu ra các gợi ý cho Việt Nam nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng một cách hiệu quả hơn.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever cho rằng nền báo chí tự do và xã hội dân sự là các thành tố quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam.

Được biết, năm 2014, dù giá trị tài sản thu hồi được trong các vụ án tham nhũng đã tăng lên so với năm 2013 nhưng mới đạt 22,3% so với giá trị tài sản bị thiệt hại do tham nhũng.

Năm nay xảy ra 415 vụ án tham nhũng với số tiền thiệt hại trên 6 nghìn tỷ đồng nhưng chỉ thu hồi, nộp ngân sách trên 1.500 tỉ đồng.

Nạn tham nhũng tại Việt Nam đã khiến người dân luôn nghi ngờ mỗi khi công chức “ôn nghèo, kể khổ”. Bởi có thể vợ / chồng, con cái của họ đang đứng tên những căn hộ cao cấp, hoặc ngôi nhà sang trọng nào đó tại Hà Nội. Tài sản quan chức Việt Nam vẫn đang còn là ẩn số, không công khai, minh bạch và không có cơ chế kiểm soát tham nhũng rõ ràng.

Theo tổ chức Minh bạch Quốc tế, Việt Nam đứng vị trí thứ 116 trong bảng xếp hạng tham nhũng của 177 quốc gia trên thế giới.

 

Trung Quốc : trên 500 luật sư phản đối dự thảo sửa đổi luật tố tụng hình sự

ls TQTrên 500 luật sư Trung Quốc đã ký tên vào lá thư ngỏ gởi đến chính quyền, phản đối một dự thảo luật hình sự hóa việc « thóa mạ » hoặc « vu khống »nhân viên tư pháp, có thể trói tay các luật sư biện hộ.

Dự thảo sửa đổi Luật Tố tụng Hình sự dự kiến hình phạt tối thiểu ba năm tù cho những ai « làm rối loạn nghiêm trọng phiên tòa ». Theo luật sư Vương Toàn Bình, một trong những tác giả của thư ngỏ, các luật sư lo sợ điều luật này sẽ được sử dụng để chống lại họ, nhằm bịt miệng những người có nhiệm vụ biện hộ cho thân chủ trước tòa.

Lá thư ngỏ – một điều hiếm hoi tại Trung Quốc, được 529 luật sư ký tên gởi đến Quốc hội, nơi chỉ làm công việc thông qua các quyết định của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Giới luật sư cho đây là một rào cản mới đối với quyền được biện hộ, vốn đã rất hạn chế tại Trung Quốc, vài tuần lễ sau khi Hội nghị trung ương của Đảng Cộng sản đã quyết định đưa « Nhà nước pháp quyền » trở thành ưu tiên mới. Chủ đề này được hầu hết các nhà phân tích coi là ý muốn tăng cường và tập trung hóa sự kiểm soát bộ máy tư pháp vào tay Đảng.

Dự thảo trừng phạt các hành động « mạ lị, vu khống hay đe dọa một viên chức tư pháp », và đối với những người « có các hành động khác làm rối loạn nghiêm trọng phiên tòa ». Các luật sư phê phán các công thức mơ hồ này có thể bị diễn dịch theo nhiều cách.

Trong lá thư ngỏ, các luật sư phản đối một dự thảo luật « đi ngược lại chủ trương mong muốn về cải cách tư pháp tại Trung Quốc » và làm các luật sư có cảm giác như « đang đi trên một lớp băng mỏng ».

Nhiều luật sư đã bị tống giam trong những tháng gần đây tại Trung Quốc, trong một chiến dịch đàn áp nhằm dập tắt tất cả mọi dạng thức đối lập.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here