Doanh nghiệp Việt tẩy chay hàng Trung Quốc kém chất lượng

- Quảng Cáo -

Doanh nghiệp Việt tẩy chay hàng Trung Quốc kém chất lượng

dunghang VNTheo giới thương mại ở Việt Nam thì lúc này là thời điểm tốt để đẩy mạnh cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’, đẩy lùi hàng Trung Quốc kém chất lượng.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đây là lúc phát huy chiến dịch kêu gọi người Việt tăng cường sử dụng hàng sản xuất ở trong nước khi tinh thần dân tộc của người dân dâng lên sau sự cố giàn khoan dầu Hải Dương 981 của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Lộc cho biết ông không phát động một phong trào tẩy chay tất cả hàng hóa Trung Quốc, mà chỉ phát động phong trào dùng hàng hóa Việt Nam với chất lượng, giá cả có sức cạnh tranh. Chúng tôi chỉ hướng người tiêu dùng không mua hàng hóa Trung Quốc có chất lượng thấp, với vệ sinh an toàn không đảm bảo và giá cả bất hợp lý thôi. Có thể ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhưng không phải dùng hàng Việt Nam bằng mọi giá”.  

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng các doanh nghiệp trong nước chưa đủ khả năng cạnh tranh với các mặt hàng đa dạng và giá rẻ của Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Về điều này, ông Lộc nhận xét:

“Nếu mà hàng Trung Quốc khi vào Việt Nam đều thực hiện đúng pháp luật của nhà nước, không gian lận trong thương mại, không có trốn lậu thuế, không sử dụng chất độc hại, thì hàng hóa của một số doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể có sức cạnh tranh. Nhưng nếu mà hàng hóa của các doanh nghiệp đứng đắn của Việt Nam mà phải cạnh tranh với hàng hóa gian lận thương mại, sử dụng chất độc hại thì các doanh nghiệp đàng hoàng, đứng đắn và có trách nhiệm của Việt Nam sẽ không có sự bình đẳng trong cạnh tranh và họ sẽ thất bại”.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng “lòng yêu nước của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hiện nay là phải làm ra hàng Made in Vietnam có sức cạnh tranh”.

Báo chí trong nước dẫn nguồn từ chính phủ cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Ngoài ra, theo đánh giá, tính đến nay, quan hệ thương mại với thị trường Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi diễn biến tình hình biển Đông, trái với lo ngại trước đó của giới quan sát.

 

Dịch sởi lại xuất hiện ở nhiều địa phương

dich_soiSau một thời gian tạm lắng xuống, dịch sởi lại đang có dấu hiệu bùng phát trở lại, nhất là các địa phương có tỉ lệ chích ngừa thấp như Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình và gần đây nhất là Nghệ An.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế Cộng Sản Việt Nam cho biết, theo báo cáo mà Cục nhận được từ Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An, thì dịch sởi đang xảy ra tại bản Piềng Coọc, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương. Địa phương này đã ghi nhận 49 trường hợp sốt phát ban nghi là bệnh sởi. Bệnh nhân hầu hết là những em nhỏ từ 1 đến 12 tuổi.

Trước diễn biến này, Cục Y tế dự phòng đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, đề nghị tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh, đồng thời tăng nguồn lực để tổ chức, khám, điều trị và cách ly các bệnh nhân. Đồng thời, cần phải cử những đội chống dịch cơ động tới hỗ trợ địa phương cấp cứu bệnh nhân.

Hiện 50 gia đình ở bản Piềng Coọc, xã Mai Sơn đang được cách ly, hơn 120 học sinh phải nghỉ học để bảo đảm không làm bệnh lây lan. Một bệnh viện dã chiến cũng đã được thành lập để điều trị các trường hợp sởi tại đây. Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu địa phương tổ chức chích ngừa sởi tại các huyện, xã thuộc vùng núi, vùng sâu, vùng xa nơi có nguy cơ xảy ra dịch.

Có một điều đáng nói là trước khi dịch sởi xảy ra tại nhiều địa phương, tỉ lệ trẻ em được chích ngừa đã được báo cáo rất đẹp, lên đến 90%. Tuy nhiên dịch vẫn xảy ra, và phần 10% sót lại thường rơi vào các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện đi lại khó khăn.

 

Trung Quốc Tung Xe Bọc Thép Dẹp Biểu Tình Ở Quý Châu

xebocthepHôm 15/10, Chính quyền huyện Tấn Ninh nằm cách Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam không xa, thông báo trên tài khoản mạng xã hội chính thức rằng đã xảy ra đánh nhau giữa các công nhân đang xây dựng một trung tâm thương mại và hậu cần và người dân địa phương, và có 8 người được cho là đã thiệt mạng

Hình ảnh trên mạng xã hội Weibo cho thấy các thi thể nằm trên đường và các công nhân xây dựng bị trói cùng với đông đảo cảnh sát chống bạo động. Tuy nhiên, những hình ảnh này không thể được kiểm chứng độc lập.

Tờ tạp chí Tài Tân cho biết hồi tháng Sáu cũng xảy ra va chạm. Khi đó người dân đã tố cáo chính quyền ‘cướp đất của họ’ để làm dự án.

Tranh chấp đất đai là một trong những nguyên nhân chính của hàng chục ngàn cuộc biểu tình trên khắp Trung Quốc mỗi năm. Đa số đều không được truyền thông Trung Quốc đưa tin mặc dù trong một số trường hợp như cuộc nổi dậy của nông dân ở làng Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông, hồi năm 2011 đã thu hút sự chú ý của quốc tế và khiến chính quyền Bắc Kinh hứa hẹn hành động.

Cuộc bạo loạn ở Vân Nam diễn ra vào lúc Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp họp hội nghị trung ương 4 với các chủ đề chính như nền pháp trị để chống lại tình trạng bất ổn mà Đảng đang rất sợ.

Tại tỉnh Quý Châu sát với Vân Nam hôm 13/10 cũng xảy ra các vụ đụng độ của hàng nghìn dân với lực lượng công an tại huyện Tam Tuệ, làm hai người chết.

Theo tin từ các mạng xã hội, thì suốt từ ngày 11.10 đến nay, ở tỉnh Quý Châu – Trung Quốc đã nổ ra cuộc biểu tình lớn với hàng chục ngàn người tham gia. Chính quyền Trung Quốc đã điều hàng ngàn cảnh sát đặc biệt với cả máy bay trực thăng và xe bọc thép để dẹp loạn.

Báo chí Trung Quốc hầu như không đưa tin. Tuy nhiên, trên các mạng xã hội như weibo tràn ngập các bình luận cùng video clip và hình ảnh cho thấy cảnh sát đã dùng dùi cui tấn công người biểu tình, bất kể là người già hay thanh niên, nam giới hay phụ nữ.

Hàng chục người đã bị thương, phải cấp cứu trong bệnh viện và có tin đã có một sinh viên tử vong do vết thương quá nặng. Cũng đã có rất nhiều người đã bị bắt nhưng chưa thể có những con số chính xác.

Biến cố bắt đầu khi chính quyền tỉnh hôm 29.9 thông qua nghị quyết sáp nhập ba huyện Zhenyuan, Cengong, Sansui thành một thành phố. Trung tâm hành chính mới sẽ đặt ở Zhenyuan. Nhưng người dân ở huyện Sansui, vốn có đất bị thu hồi với giá rẻ mạt khiến họ giận dữ và xuống đường biểu tình. Họ đòi chính quyền hoặc phải đặt trung tâm hành chính tại Sansui hoặc trả lại đất.

 

Joshua Wong, người trẻ có ảnh hưởng nhất hành tinh

1trong25nguoitreanhhuonghanhtinh2014 02TimeTheo kết quả bầu chọn của tờ TIME, tạp chí uy tín nhất thế giới, số vừa ra trong tuần này, thì Joshua Wong, là người trẻ có ảnh hưởng nhất hành tinh.

Joshua wong vừa tròn 18 tuổi hôm (13 tháng 10), người làm nên cuộc biến động nghiêng ngửa Hồng Kông đang cho cả thế giới nhìn thấy hình ảnh mới về một người lãnh đạo và sức mạnh của giới trẻ.

Wong hiện nằm trong danh sách đen của Bắc Kinh. Cơ quan an ninh Trung Quốc gọi anh là “mối đe dọa” cho sự ổn định của Bắc Kinh.

Sự thật nguy hiểm, nhận xét đầy đe dọa ấy không làm Wong nao núng.

Khi cuộc biểu tình dâng cao trở lại trong mấy ngày qua kể từ cuối tuần, giữa các nhóm ủng hộ Bắc Kinh mang mặt nạ đen len vào giữa các sinh viên để quấy phá, Wong vẫn ngồi trên đường theo dõi chặt chẽ tình hình trong suốt cả ngày
Trở nên nổi tiếng, được các phóng viên quốc tế săn đón như một siêu sao không làm Wong thay đổi. Tuy nhiên, lời nói của anh, kể cả những lời thẳng thắn nhất, thường xuyên đi theo ánh mắt cương quyết luôn chinh phục mọi người.
Sau khi tờ Time in ảnh mình trên trang bìa với tiêu đề: “Khuôn mặt của cuộc biểu tình,” anh đã trả lời trên trang FB rằng “hàng nghìn người tràn đến các khu vực chiếm đóng là các khuôn mặt thích hợp hơn là hình ảnh của anh trên trang bìa”.
Với Wong, tính chất không có thủ lĩnh của phong trào dân chủ là một sức mạnh chứ không phải là một điểm yếu. “Nếu Hồng Kông chỉ dựa vào tôi,” anh nói, “phong trào sẽ thất bại.”

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here