TQ dự định xây sân bay trên đảo Gạc Ma của VN

- Quảng Cáo -

TQ dự định xây sân bay trên đảo Gạc Ma của VN

http://www.wantchinatimes.com/news-subclass-cnt.aspx?id=20140504000058&cid=1101

Tình hình Biển Đông chưa hết căng thẳng qua việc Trung quốc đưa giàn khoan HD-981 tiến vào khu vực đặc quyền kinh tế của VN ở tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc-111o12’06” kinh Đông để hoạt động từ ngày 2/5 đến 15/8 và còn ngang ngược tuyên bố “cấm tất cả các loại phương tiện xâm nhập vào khu vực HD 981 hoạt động trong bán kính 2 hải lý”. Thì ngày 4.5.2014 báo mạng Want China Times, Đài Loan hôm 4.5.2014 dẫn bản tin của báo mạng Duowei News của người Hoa tại hải ngoại cho hay Trung Quốc sẽ sớm xây dựng một cơ sở hạ tầng quân sự tại Gạc Ma, khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà nước này đang chiếm đóng trái phép, nhằm mở rộng quy mô triển khai lực lượng trong khu vực.

Bãi đá Gạc Ma nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm vào tháng 3 năm 1988 và đã giết chết 64 hải quân Việt Nam.

- Quảng Cáo -

tuongniem Gac Ma

Năm 2012, Trung Quốc ngang ngược thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, bao gồm khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và bãi ngầm Macclesfield, Scarborough mà Bắc Kinh gọi Trung Sa.

Trích dẫn lời các chuyên gia quân sự, Duowei News nói rằng, Trung Quốc có thể sớm xây dựng một sân bay mới trên đảo Gạc Ma để tăng cường khả năng sức mạnh của họ trong khu vực Biển Đông. Cũng theo trang này, Trung Quốc giờ đây sẽ xem xét xây dựng sân bay cho hải quân Trung quốc trong khi có thể điều động tàu chiến để hoàn thành dự án giữa lúc căng thẳng lãnh thổ leo thang.

Trung Quốc một mặt luôn khuyến khích Việt Nam duy trì quan hệ “hợp tác, hữu nghị”, giải quyết các bất đồng, tranh chấp theo “tinh thần bốn tốt” và tuân thủ “16 chữ vàng”, mặt khác, Trung Quốc thường xuyên ngang nhiên xâm lấn chủ quyền biển đông của VN.

Trước những hành động xâm lược ngày càng leo thang của Trung quốc tại biển Đông, người dân và quân đội VN rất bức xúc và luôn sẳn sàng hành động để bảo vệ chủ quyền đất nước. Riêng phía nhà cầm quyền CSVN cho tới nay người ta cũng vẫn chỉ nghe những phản đối lấy lệ của Bộ Ngoại giao rồi thôi.

 

Ông Nguyễn Phú Trọng lại tuyên chiến với tham nhũng

NPT_Chong_tham_nhung 2Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) ngày 5.5, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng CSVN lại  khẳng định quyết tâm chính trị tuyên chiến với tham nhũng. Ông Trọng thẳng thắn thừa nhận còn nhiều hạn chế trong PCTN so với kỳ vọng của nhân dân. Theo ông thì tình hình tham nhũng diễn ra đặc biệt nghiêm trọng ở nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, nhất là tài chính, ngân hàng, quản lý đất đai, khoáng sản, đầu tư công… Rồi ông yêu cầu: “Phải dấy lên trong dư luận xã hội phê phán nghiêm khắc đối với hành vi tham nhũng. Giáo dục tinh thần biết trọng liêm sỉ, danh dự, biết xấu hổ, đau khổ vì tham nhũng”.

Tuy nhiên ông Trọng lại nêu tình trạng nhiều nơi “giương cờ chống tham nhũng để lật nhau”, và rằng không chắc “cứ nói nhiều về tham nhũng là tích cực”. Vì vậy, ông yêu cầu phải cảnh giác những âm mưu sử dụng công tác chống tham nhũng để lật đổ chính quyền, phá hoại sự lãnh đạo của Đảng ông.

Còn ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương thì than rằng: Công tác thu hồi tài sản tham nhũng thực tế còn rất khó khăn, với tỉ lệ thu hồi rất thấp, không quá 10%.

Ông đòi sớm nghiên cứu, bổ sung chế định thu hồi tài sản tham nhũng vào Luật PCTN, để kịp thời xác minh, truy tìm tài sản bị chiếm đoạt, nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản tham nhũng và đòi áp dụng chế tài đối với hành vi “làm giàu bất hợp pháp” theo tinh thần Công ước quốc tế về chống tham nhũng.

Một nguồn tin của Ngân Hàng Thụy sĩ mới đây cho biết có 295 tài khoản của người Việt trong nước gửi tiền tại đó. Ngân hàng Thụy sĩ chỉ cho mở tài khỏan tối thiểu là 30 triệu đô la. Vì vậy dư luận cho rằng để phục vụ cho công tác thu hồi tài sản tham nhũng có hiệu quả,đề nghị 2 ông Trọng, Thanh liên hệ với Thụy Sĩ để nắm bắt 295 tài khoản đó chứ nói nhiều mà làm chẳng bao nhiêu thì hiệu quả cũng chỉ như ông Nguyễn Bá Thanh than thở mà thôi.

 

 Phú Thọ: Dân đập phá trụ sở UBND xã đòi thả người

te leSáng ngày 6.5.2014, hàng trăm người dân xã Tề Lễ (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) đã kéo đến UBND xã để tạo sức ép, phản đối việc nhà cầm quyền địa phương bắt người trái phép.

Theo những người dân ở đây, đêm hôm trước 5.5, Công an huyện Tam Nông đã bắt giữ người dân ở xã Tề Lễ. Trước việc làm đó, người dân cho rằng, Công an huyện Tam Nông đã bắt giữ người trái pháp luật. Vì thế, hàng trăm người dân đã kéo đến UBND xã này để phản đối.

Những người này đã đánh trống phản đối, đập phá trụ sở UBND xã. Một số người không giữ được bình tĩnh còn yêu cầu Chủ tịch xã Tề Lễ đi bộ ra công an huyện để yêu cầu thả người.

Đến chiều cùng ngày người dân xã Tề Lễ đã dựng lán trại để phản đối việc bắt người. Trước tình hình đó, nhà cầm quyền địa phương phải điều động công an ra giải tán đám đông.

Theo ông Nguyễn Quang Bộ, Chủ tịch UBND xã Tề Lễ cho biết: “Do người dân trong xã phản đối việc Công an huyện Tam Nông bắt giữ người trái phép liên quan đến việc tranh giành, khai thác cát trong xã nên họ đã kéo đến trụ sở UBND xã tạo sức ép, yêu cầu công an huyện thả người.

Khi được hỏi về việc ông được yêu cầu đi bộ cùng lên Công an huyện Tam Nông “đòi người”, ông Bộ cho hay: “Tôi được dân mời đi cùng”.

Cho đến hôm nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here