Công nghiệp Việt Nam chết dần, chết mòn

- Quảng Cáo -

Công nghiệp Việt Nam chết dần, chết mòn

cong nghiep VNBộ Công thương Việt Nam vừa tổ chức tổng kết mười năm thực hiện “Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam”. Theo đó, ngành cơ khí nói riêng và công nghiệp Việt Nam nói chung đang đi đến chỗ lụn bại.

Bộ Công Thương Việt Nam thú nhận, cho đến năm 2012, sản phẩm của ngành cơ khí Việt Nam chỉ đáp ứng được chừng 32,5% nhu cầu.

Theo các chuyên gia thì sở dĩ ngành cơ khí nói riêng và công nghiệp Việt Nam lụn bại là vì doanh nghiệp Trung Quốc trúng thầu quá nhiều. Từng có một thống kê cho biết, 90% các “dự án trọng điểm” tại Việt Nam rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Ông Nguyễn Chỉ Sáng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu cơ khí khẳng định: Vấn đề là cơ chế chứ không phải khả năng. Tình trạng phần lớn “dự án trọng điểm” được giao cho các nhà thầu Trung Quốc và buông tay, để các nhà thầu Trung Quốc đưa vào Việt Nam cả ốc, vít đẩy ngành cơ khí nói riêng và công nghiệp Việt Nam vào tử địa.

Ngân sách công qũy đã chi cho các “dự án trọng điểm” không có chỗ cho các doanh nghiệp cơ khí, các cơ sở sản xuất công nghiệp của Việt Nam bán hàng. Không bán được hàng thì thua lỗ, hoạt động thoi thóp, công nhân không có việc làm.   

Dù nhà cầm quyền CSVN từng ban hành nhiều qui định, yêu cầu các nhà thầu đảm nhận các công trình, dự án thực hiện bằng công qũy của Việt Nam phải ưu tiên sử dụng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam chế tạo. Ưu tiên này được diễn đạt một cách vắn tắt là “tăng tỷ lệ nội địa hóa”. Trên thực tế, khi các nhà thầu là doanh nghiệp Trung Quốc, tỷ lệ nội địa hóa thường ở mức 0% nhưng nhà cầm quyền CSVN vẫn im lặng.

Hệ quả này được ông Võ Trí Thành, một chuyên gia kinh tế, cảnh báo là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam càng ngày càng phụ thuộc vào nguyên liệu, vật liệu, phụ liêu của Trung Quốc. Nếu Trung Quốc ngừng xuất cảng chúng sang Việt Nam, sẽ có hàng loạt doanh nghiệp Việt Nam hấp hối vì không kịp ứng phó. Hồi tháng 6 năm ngoái, ông Thành than rằng, Việt Nam đang phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc cả về hàng trung gian lẫn hàng tiêu dùng cuối cùng.

 

Nước thuỷ cục Hà Nội không sạch

duong-ong-nuoc-15414-80e70Theo báo Tiền Phong, hệ thống cung cấp nước của Hà Nội áp dụng công nghệ cũ kỹ hơn 100 năm nay, thường xuyên bị vỡ ống nước, đã không loại bỏ được độc chất và tạp chất chứa trong nước mà họ gọi là nước sạch, cung cấp cho hàng triệu cư dân Hà Nội. Báo Tiền Phong dẫn lời giáo sư Phạm Hùng Việt, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ môi trường và Phát triển bền vững thuộc trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội nói rằng, kết quả xét nghiệm các mẫu nước của nhà máy nước ở Hà Nội cho thấy, nước bị nhiễm các loại hoá chất độc hại như thạch tín, clo, mangan …vượt tiêu chuẩn cho phép của Việt Nam và Tổ chức Y tế thế giới gấp nhiều lần.

Cũng theo giáo sư Phạm Hùng Việt, chỉ có nhà máy nước Ngọc Hà, ở quận Ba Đình, Hà Nội đạt tiêu chuẩn về thạch tín hiện nay. Còn các nhà máy như Pháp Vân, Nam Dư, Yên Phụ, Lương Yên, Thanh Trì… đều bị nhiễm thạch tín rất nặng. Ông Việt cũng than thở rằng các nhà máy nước không chịu hợp tác với Trung tâm của ông trong việc xét nghiệm phẩm chất nước. Trung tâm cũng khó bước vào cổng nhà máy để trực tiếp lấy nước mang về phòng thí nghiệm. Cuối cùng, trung tâm đã phải dựa vào cư dân Hà Nội, bằng cách yêu cầu họ mang mẫu nước đến xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy, nước do các nhà máy nói trên cung cấp đều có chứa thạch tín gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép, và nhiều chất rắn khác độc hại cho sức khoẻ của người dân.

Gs. Việt còn báo động rằng, chất clo để khử trùng chứa trong nước rất độc vì cũng giống như thuốc trừ sâu. Ông Trần Hồng Côn, giảng viên khoa Hoá của trường đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội cũng xác nhận rằng, các nhà máy nước tại Hà Nội đang sử dụng công nghệ lọc nước đã có cách nay hơn một thế kỷ. Vì vậy, theo ông, thạch tín chứa trong nước xài ở Hà Nội cao gấp 8 lần tiêu chuẩn cho phép, đe doạ trầm trọng sức khoẻ của cư dân Hà Nội.

Ngày tri ân thương phế binh 28.04

Trong các thánh lễ của ngày Chúa nhật, 13.04.2014 tại DCCT Sài Gòn, những người tham dự thánh lễ được nghe thông báo rằng nhân dịp kết thúc Mùa Chay và đón mừng Đại lễ Chúa Jêsu Phục Sinh, giáo xứ Đức mẹ Hằng Cứu Giúp có tổ chức chương trình Tri ân những thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa.

Linh mục Giuse Hồ Đắc Tâm, chánh xứ đã cho biết chương trình sẽ được tổ chức vào sáng thứ hai, ngày 28 tháng 4 năm 2014, tại phòng Hiệp Nhất lớn của giáo xứ, 38 Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn.

Chương trình gồm có giao lưu chia sẻ tâm tình, cùng ăn chung với nhau một bữa cơm trưa, và đón nhận một món quà nho nhỏ”.

Theo Ban tổ chức cho biết thì những thương phế binh muốn tham gia ngày tri ân có thể ghi danh trực tiếp tại Văn phòng giáo xứ hoặc Phòng công lý & hòa bình, hoặc ghi danh online qua hình thức gởi email về ngaytrian@gmail.com.

Nội dung ghi danh cần có:

– Học và tên, năm sinh

– Ngày nhập ngũ, Số quân, Binh chủng

– Ngày bị thương

– Bản sao một trong các giấy chứng nhận tư cách quân nhân hoặc thương phế binh

– Số KBC sau cùng

– Địa chỉ và số điện thoại hiện hành.

– Thời hạn ghi danh từ 15 – 22 tháng 4 năm 2014.

Theo Ban tổ chức, đây là hoạt động hướng về những người bị xã hội bỏ rơi gần 40 năm qua, và cũng là lúc đúc kết những tiết kiệm chi tiêu trong Mùa Chay, nên Ban tổ chức nhận sự đóng góp tài chánh trực tiếp của mọi người ở mọi nơi trực tiếp qua Văn phòng Linh mục chánh xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hoặc qua email sẽ được hướng dẫn.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here