Thầy giáo Đinh Đăng Định đã qua đời

Thầy giáo Đinh Đăng Định.
- Quảng Cáo -

Thầy giáo Đinh Đăng Định đã qua đời

Thầy giáo Đinh Đăng Định , một cựu tù nhân chính trị đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 21 h 30 ngày 03.04.2014 trong vòng tay của gia đình.

Gai dinh Dinh Dang Dinh

LM Thanh lam le

- Quảng Cáo -

Tin cho biết linh mục Anton Lê Ngọc Thanh thuộc Dòng Chúa Cứu Thế đã đến tận nơi giường bệnh để làm lễ cho thầy giáo Đinh Đăng Định. Buổi lễ rất đơn giản nhưng uy nghi và trịnh trọng, lúc ấy ông vẫn còn tỉnh táo và cảm thấy vinh dự và hạnh phúc vì điều này.

Ông Đinh Đăng Định, 51 tuổi, sinh quán Hải Dương, bị nhà cầm quyền CSVN kết án 6 năm tù hồi năm 2011 vì vu cho ông tội “Tuyên truyền chống nhà nước”. Khi đang là giáo viên môn hóa học tại một trường trung học tỉnh Đắc Nông, ông viết một số bài phổ biến trên mạng internet chống khai thác bauxite tại Tây nguyên, cũng như kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả lại các quyền tự do dân chủ cho nhân dân.

Đặc biệt, vì ông đi thu thập được khoảng 6.000 chữ ký của người dân địa phương chống khai thác bauxite tàn phá môi trường và phá hoại đời sống bình thường của người dân, nên đây là một trong những lý do chính yếu đã thúc đẩy chế độ CSVN ra lệnh bắt giữ và bỏ tù ông.

Trong tù, ông bị xuất huyết bao tử, với những triệu chứng nguy ngập nhưng nhà tù CSVN đã không cho ông đi khám và chữa bệnh. Mãi đến khi bị các áp lực mạnh mẽ của các chính phủ tây phương và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, ông mới được cho đi chữa bệnh hồi cuối năm 2013 khi bệnh của ông đã trở nên quá nghiêm trọng.

Tại bệnh viện, người ta đã cắt bỏ ¾ bao tử bị ung thư của ông . Dù sức khỏe còn tồi tệ vì bệnh ung thư của ông đã ở giai đoạn cuối, nhưng ông vẫn bị đưa lại nhà tù. Theo lời ông Đinh Đăng Định kể với nhà báo Trương Minh Đức, khi mới phát hiện đi cầu ra máu, ông có đề nghị được đi bệnh viện khám, nhưng ban giám thị trại giam không những không cho đi mà trái lại còn đánh ông.

Ngày 21/03/2014, thầy giáo Đinh Đăng Định nhận được ‘quyết định đặc xá’ của chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi đang cận kề cái chết. Lý do việc đặc xá được nói chẳng phải vì khoan hồng nhân đạo mà là vì “để đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại của nhà nước”.

Dù ở những giây phút cuối đời, ông Đinh Đăng Định vẫn chứng tỏ là một người quan tâm tới tương lai và vận mệnh đất nước đó là cuộc đấu tranh chống độc tài của chế độ cộng sản.

 

Công nhân Bình Dương biểu tình đụng độ với công an

10003636_1513466345547535_553393461_oVào khoảng lúc 10h sáng ngày 03/04/2014 hàng ngàn công nhân nhà máy Wonderful Saigon Electric Co, ltd thuộc khu công nghiệp V.Sip huyện Thuận An, Tỉnh Bình Dương đã đình công biểu tình phản đối việc Công ty chuyển đổi ca làm việc từ 12h xuống 8h và phải làm 3 ca trong một ngày… Được biết với chính sách này công ty sẽ được hưởng lợi còn những người công nhân thì quá thiệt thòi trong việc hưởng lương. Để phản đối chính sách bắt chẹt công nhân, làm giảm thu nhập lao động hàng ngàn công nhân đã biểu tình phản đối chính sách nêu trên của công ty.

Trong 03 ngày qua, công nhân của công ty đã tiến hành đình công trước cổng nhà máy để phản đối chính sách thay đổi giờ làm của công nhân. Theo đó, công ty tăng giờ làm việc từ 4 ngày/tuần lên 6 ngày/tuần (cách bố trí theo kíp ca) nhưng chỉ tăng thêm 200.000VNĐ trong lương mà công nhân nhận được.

Theo tin tức thì đã xảy ra đụng độ giữa công nhân và bảo vệ nhà máy. Bảo vệ công ty này đã phối hợp cùng công an xịt hơi cay, đàn áp đánh đập công nhân. Các công an cũng đã đánh công nhân khi công nhân yêu cầu được vào khuôn viên công ty để gặp lãnh đạo. Đã có 2 công nhân bị bắt đi.

Sau 03 ngày công nhân công ty Wonderful Saigon Electrics đình công tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã tới làm việc với Ban lãnh đạo công ty, nhưng tính đến 12h trưa ngày 03.04.2014, đoàn làm việc vẫn chưa thấy có động tĩnh gì ở phía trong công ty.

Wonderful Saigon Electric Co., Ltd. là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài (thuộc Tập Đoàn SUN – S của Nhật Bản). Đã thành lập gần 2 năm và cho đến nay đã xây dựng được 3 nhà máy, trở thành một trong những công ty có vốn đầu tư lớn nhất Khu công nghiệp Việt nam-Singapore.

 

Bí thư Đà Nẳng nói „ Không để xuất hiện “phố” Trung Quốc ở Đà Nẵng“

BIEN_HIEU_TAU
Biển hiệu Trung Quốc

 Trước sự phẫn nộ và phản đối mạnh mẽ của dân chúng trong thời gian qua về sự kiện một số khu vực tại Đà Nẳng trở thành khu phố của người Trung quốc, thậm chí có nơi còn là biệt khu có hẳn tên mới China Beach mà không có người Việt Nam nào được đến gần khu vực xây dựng của họ. Tại Hội nghị Thành ủy TP Đà Nẵng lần thứ 15 được tổ chức ngày 2/4/2014, bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Trần Thọ đã phải tuyên bố: “Không thể để khu vực đó (khu vực trên đường biển Hoàng Sa, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp – PV) thành “phố” Trung Quốc được”.

Cũng tại hội nghị này nhiều đại biểu phản ảnh trên địa bàn TP, đặc biệt là ở quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà xuất hiện rất nhiều biển hiệu ghi bằng tiếng Trung Quốc, thậm chí có khu vực không khác gì “phố” Trung Quốc. Nhất là ở nhiều tuyến đường gần biển Đà Nẵng hiện nay người Trung Quốc tụ về đây rất nhiều.

Theo đại diện Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng, hiện tại có nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển của người nước ngoài được xây dựng như pháo đài trong khi đó các biển hiệu toàn tiếng Trung Quốc. Ông này cho rằng nếu để tình trạng này tiếp tục diễn ra sẽ mang lại rất nhiều hệ lụy phức tạp cho Đà Nẵng.

bietkhutau_danang
Biệt khu Trung Quốc tại Đà Nẳng

Trước vấn đề này Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Trần Thọ yêu cầu phải chấn chỉnh lại tình trạng tràn lan các biển hiệu Trung Quốc ở những con đường dọc phố biển Đà Nẵng, và chỉ đạo Sở VH-TT&DL, cán bộ Thành ủy, lãnh đạo quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn phải xuống từng nhà một để thống kê xem nhà nào có biển hiệu bằng tiếng Trung Quốc thì ghi danh sách, chụp ảnh đưa về Thành ủy để có hướng chỉ đạo xử lý sớm.

Tuy nhiên theo dư luận thì đó chỉ mới là các tuyên bố, chưa biết họ có thực hiện không hay chỉ để người dân nguôi ngoai rồi đâu lại hoàn đó như trong nhiều năm qua.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here