Blogger Phạm Viết Đào bị xử 15 tháng tù giam

- Quảng Cáo -

Blogger Phạm Viết Đào bị xử 15 tháng tù giam

PVDA7-400x300
Blogger Phạm Viết Đào trước phiên tòa 19.3.2014

Tại phiên tòa, blogger Phạm Viết Đào không mời luật sư mà tự mình bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bản thân.

Sau phần tranh luận và nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt blogger Phạm Viết Đào 15 tháng tù giam.

Blogger Phạm Viết Đào, 62 tuổi trú tại phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội bị công an Hà Nội băt tạm giam khẩn cấp ngày 13/6/2013. Vì vậy nếu bản án sơ thẩm không bị kháng án thì đến ngày 13/9/2014 blogger Phạm Viết Đào mãn hạn tù. Nêu như ông kháng án, theo lệ thường 4 tháng sau mới có phiền tòa phúc thẩm, thì lúc đó blogger Phạm Viết Đào cũng đã ra tù được hơn 1 tháng.

- Quảng Cáo -

Phản ứng sau phiên tòa chiều ngày hôm nay 19/3, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã ra thông cáo kêu gọi giới cầm quyền CS Việt Nam “trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện” cho blogger Phạm Viết Đào.

Bản thông cáo có đoạn viết : “Chính quyền Việt Nam đang tự làm xấu mặt mình trước công luận trong nước và quốc tế” bẳng việc tổ chức thêm một phiên tòa “xét xử tiếng nói chỉ trích ôn hòa,”.

Trong thông cáo, ông Brad Adams, giám đốc khu vực châu Á của HRW nhấn mạnh: “Thay vì tiếp tục đứng đằng sau một hành động vi phạm nhân quyền nữa, chính phủ nên thực thi đúng những nghĩa vụ quốc tế của mình về quyền con người để góp phần giải quyết một cách hiệu quả nhiều vấn đề mà Việt Nam đang đối mặt.”

Photo: Cảnh phía trươc tòa án thành phố Hà Nội sáng ngày 19.3.2014:

PVDA1

PVDA2

PVDA3
Các nhóm xã hội dân sự Việt Nam họp mặt

Vào lúc 14h ngày 14/03/2014, các tổ chức xã hội dân sự đã tổ chức họp mặt tại chùa Liên Trì, quận 2, thành phố Sài Gòn. Tham dự buổi họp mặt có đại diện các tổ chức: Cựu tù nhân lương tâm, Phụ nữ nhân quyền Việt Nam, Hội Dân oan Việt Nam.

DSCN0177-1024x768Đến tham gia có các cựu tù nhân lương tâm, blogger, nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền như: ký giả Trương Minh Đức, nhà báo Phạm Chí Dũng, Hòa thượng Thích Không Tánh, bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Phạm Bá Hải, Châu Văn Thi, Huỳnh Trọng Hiếu, Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Thanh Phong, Trần Thị Hài, Nguyễn Công Ngữ…

Nhân dịp này đại diện Hội cựu tù nhân lương tâm và Hội phụ nữ nhân quyền cũng trao 2 phần quà trị giá 10 triệu đồng, tức gần 500 Mỹ kim mỗi phần cho 2 người chồng của tù nhân lương tâm Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Thị Tuyền (ngụ tại Cần Thơ) là Phạm Văn Cờ và Trương Văn Thạnh. Hai tù nhân lương tâm này bị kết án lần lượt là 3 năm và 2 năm 6 tháng cho tội “gây rối trật tự công cộng”; nguyên do là từ ngày 20-22/8/2013 họ đã biểu tình ở Ủy ban tỉnh Cần Thơ để đòi lại phần đất bị thu hồi, đền bù không thỏa đáng.

Hòa thượng Thích Không Tánh cũng đại diện Hội Cựu tù nhân lương tâm trao phần quà trị giá 6 triệu đồng cho cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Hà.

Phát biểu tại cuộc họp mặt, tiến sĩ Phạm Chí Dũng nói rằng, ông tin đây là buổi gặp mặt mang tính lịch sử vì đây là lần đầu tiên các tổ chức xã hội dân sự ngồi lại với nhau, để hướng tới một mục tiêu chung: đấu tranh để có xã hội Việt Nam tốt hơn!

Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng đây là là thời điểm thích hợp để xây dựng một phong trào xã hội dân sự và liên kết các tổ chức lại với nhau cùng phát triển, nhằm bảo vệ lẫn nhau cũng như đẩy mạnh phong trào thay đổi một xã hội Việt Nam đã quá bức bách dưới gọng kềm của chế độ CSVN.

Đây cũng là cuộc họp mặt hiếm hoi, tổ chức khéo léo đến mức công an CSVN đã không ngờ tới. Nhờ vậy mà bác sĩ Nguyễn Đan Quế cũng đã có mặt nói chuyện với mọi người sau hơn 20 năm bị giam lỏng.

 

Nhà cầm quyền tỉnh An Giang ngăn cản PGHH tổ chức Lễ Kỷ Niệm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ bị ám hại

Ngày 18 tháng 3 năm 2014, cụ Lê Quang Liêm, Hội Trưởng Trung Ương Giáo Hội PGHH Thuần Túy đã phổ biến một thư phản đối về việc nhà cầm quyền CSVN ngăn cản PGHH tổ chức Lễ Kỷ Niệm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ bị ám hại đến dư luận trong và ngoài nước.

1119Trong thư cụ Liêm cho biết vào lúc 14h ngày 18-3-2014, một phái đoàn nhà cầm quyền cộng sản tỉnh An Giang gồm 12 người có công an, Mặt Trận Tổ Quốc, Đảng Ủy, Ủy Ban đã đến nhà ông Nguyễn Văn Vinh số 393, Tổ 10, Ấp Long Hòa, Xã Long Giang, Chợ Mới (An Giang) nơi sẽ tổ chức Đại Lễ 25.2 âm lịch KỶ NIỆM NGÀY ĐỨC HUỲNH GIÁO CHỦ bị ám hại và dõng dạc ra lịnh cấm PGHH tổ chức ngày lễ 25.2. Nếu trái lịnh sẽ bị lập biên bản và trừng phạt thích đáng vì nhà nước không cho tổ chức ngày lễ này.

Trong lúc đó ông Tống Văn Chính và ông Nguyễn Văn Vinh (chủ nhà) cương quyết phản đối, và 2 ông cho rằng dù phải bị tù tội hay là bị bắn thì tín đồ PGHH vẫn phải tổ chức cho bằng được ngày Đại Lễ này.

Suốt 38 năm qua (1975-2013) nhà cầm quyền cộng sản đều áp dụng những biện pháp tàn bạo để cấm cản tổ chức ngày lễ này, trắng trợn chà đạp nhân quyền, trắng trợn chà đạp tự do tôn giáo một cách thô bạo,. . .

Năm nay, dù đã là thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc mà nhà cầm quyền CSVN vẫn còn áp dụng chính sách bạo ngược như thế này rõ ràng là khinh thường công luận, chà đạp công lý, chà đạp danh dự của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.

Thư phản đối khẳng định Khối PGHH Thuần Túy 7 triệu người cực lực phản đối chính sách bạo tàn của đảng CSVN và cương quyết tổ chức ngày lễ 25.2 âm lịch này dù phải xương rơi máu đổ, tội tù, nhà tan cửa nát . . .

Đồng thời tha thiết tha kêu gọi Hội Đồng Liên Tôn, các tôn giáo, các tổ chức chính trị, Hiệp Hội, Nghiệp Đoàn, Sinh Viên Học Sinh trong và ngoài nước; Các Tổ Chức Nhân Quyền, các Cơ Quan Truyền Thông, các Quốc Gia Dân Chủ trên thế giới,…ủng hộ khối PGHH Thuần Túy tại VN.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here