Nhiều lời kêu gọi xuống đường nhân 40 năm hải chiến Hoàng Sa

- Quảng Cáo -

Nhiều lời kêu gọi xuống đường nhân 40 năm hải chiến Hoàng Sa

HS TSNhiều facebooker, blogger tại Việt Nam đang chuyển lời mời gọi mọi người tham gia các hoạt động tưởng niệm, tri ân 74 tử sĩ VNCH hy sinh khi bảo vệ chủ quyền củ Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa.

Cách nay 40 năm, trong ba ngày từ 17 tháng 1 năm 1974 đến 19 tháng 1 năm 1974, Trung Quốc đã tấn công, xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Có 74 quân nhân của Quân lực Việt Nam Cộng hòa đền nợ nước trong trận hải chiến giữa Hải quân Việt Nam Cộng hòa và Hải quân Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa.

Cho đến nay đã có hai tổ chức dân sự tuyên bố sẽ tổ chức tưởng niệm và tri ân 74 tử sĩ này ở Hà Nội và Sài Gòn.

- Quảng Cáo -

Nhóm No – U Hà Nội loan báo, vào lúc 8 giờ 30 sáng 19 tháng 1, nhóm này sẽ tổ chức tưởng niệm và tri ân các tử sĩ VNCH đã đền nợ nước cách nay 40 năm ở tượng đài Lý Thái Tổ. Hoạt động tưởng niệm và tri ân này nhằm “đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung”. Đồng thời “dựa trên quyền cơ bản của con người là tự do bày tỏ quan điểm, tự do bày tỏ lòng yêu nước, tự do thờ phụng và tưởng nhớ những chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc”.

Trong thông báo, Nhóm No – U Hà Nội viết : “Hãy đến với chúng tôi để chứng tỏ với cộng đồng quốc tế Hoàng Sa mãi mãi là của Việt Nam, để tưởng nhớ các chiến sĩ Việt Nam Cộng hoà đã hi sinh để bảo vệ Tổ quốc và để khẳng định chúng ta không sợ hãi trước bất kỳ sự đe doạ nào khi bày tỏ lòng yêu nước của mình”.

Nhóm còn đề nghị chính quyền thành phố Hà Nội “bảo đảm bảo an toàn cho buổi lễ, không tổ chức lễ hội, hát hò, vui chơi, thể thao trong khu vực quanh Hồ Gươm và không cản trở, gây khó dễ cho những người tham gia buổi tưởng niệm này”.

Ngoài nhóm No – U Hà Nội, Câu lạc bộ Phao lô Nguyễn Văn Bình cũng có thông báo nhân kỷ niệm 40 năm cuộc hải chiến bảo vệ Hoàng Sa (tháng 1 năm 1974 – tháng  1 năm 2014), câu lạc bộ này sẽ tổ chức “thánh lễ tưởng niệm, tri ân và cầu nguyện cho tất cả đồng bào và chiến sĩ đã bỏ mình để bảo vệ biển đảo Hoàng Sa (1974) và Trường Sa (1988)”, tại số 43 Nguyễn Thông, quận 3, Sài Gòn.

Mặc khác, một nhóm có tên gọi ‘Cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản’ mới lên tiếng kêu gọi người Việt Nam tại xứ sở mặt trời mọc ngày 19/1 xuống đường phản đối những hành động gây hấn ngày càng gia tăng của Bắc Kinh nhân 40 năm ngày xảy ra trận hải chiến Hoàng Sa.

 

Thêm một em bé chết vì chích ngừa Quinvaxem

vaccineTheo báo chí trong nước thì vừa có thêm trường hợp trẻ em chết sau khi được chích ngừa mũi thuốc “5 trong 1” Quinvaxem.

Cháu bé xấu số đó tên LTN, cháu đã được trạm y tế phường 7, thành phố Ðà Lạt chích ngừa một mũi thuốc Quinvaxem “5 trong 1.” Sau một giai đoạn ngắn gọi là “theo dõi tại chỗ,” sáng ngày 14 tháng 1. 2014, bé được người nhà bế trở về nhà. Tuy nhiên, đến 4 giờ chiều cùng ngày, bé TLN quấy khóc liên tiếp. Người nhà đưa bé trở lại trạm y tế thì nơi đây cho rằng bé chỉ bị phản ứng bình thường và khuyên nên “tiếp tục theo dõi.” Ngày 15 tháng 1, cháu bé TLN bị sốt cao rồi mê man. Bé được đưa vào trạm y tế rồi chuyển đến bệnh viện Lâm Ðồng khoảng 7 giờ rưỡi sáng. Bác sĩ nơi đây cho biết, bé đã ngưng thở.

Báo Tuổi Trẻ cho biết kể từ năm 2007 đến nay đã có tổng cộng 61 trẻ chết vì chích ngừa, trong đó có 43 trường hợp chích ngừa Quinvaxem. Chỉ riêng trong 5 tháng, từ tháng 10. 2012 đến tháng 3. 2013, có đến 21 trẻ bị tai biến bởi Quinvaxem. Mười hai trẻ trong số này bị thiệt mạng. Tuy nhiên, các giới chức y tế CSVN đều cho rằng nguyên nhân làm trẻ chết “không liên quan gì đến vaccine.” Họ cho rằng Tổ chức Y Tế Thế Giới đã khẳng định rằng Quinvaxem “đạt yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn, tức là an toàn.”

Còn theo dư luận, Quinvaxem được coi là loại vaccine “cổ điển” có chứa chất bảo quản là Thiomersal, với thành phần chính là thủy ngân, chiếm đến 50%. Theo tài liệu được báo Tuổi Trẻ trích dẫn, từ năm 2001, các nước phát triển không cho phép sử dụng vaccine chứa Thiomersal. Có lẽ vì đây là loại thuốc chích ngừa “hợp với túi tiền” nên Việt Nam vẫn sử dụng Quinvaxem.

 

Kinh Hòa Bình Lại Vang Lên Tại Thái Hà

KinhHoaBinhTin từ Dòng Chúa Cứu Thế thì sau thánh lễ tối ngày 17/01 hàng chục anh chị em giáo dân Giáo xứ Thái Hà đã kéo sang bên Bệnh viện Đống Đa yêu cầu phía bệnh viện cho công nhân dừng ngay việc lén lút xây lên tầng 2 khu nhà căng tin giữa ban đêm.

Khi giáo dân kéo sang bệnh viện yêu cầu công nhân dừng ngay lại việc lén lút xây dựng ban đêm thì họ vẫn làm ngơ tiếp tục xây dựng, bất chấp sự phản đối của giáo dân. Khoảng 10 phút sau đó công an phường Quang Trung kéo tới và đề nghị bà con giáo dân cứ yên tâm ra về để họ yêu cầu công nhân dừng việc xây dựng lại. Thế nhưng đám công nhân này vẫn cứ tiếp tục làm dù đã được công an yêu cầu dừng lại. Tại đây bà con giáo dân đã hát vang bài Kinh Hòa Bình mà người dân Hà Nội vẫn quen gọi là “Kinh đòi đất” và đã dâng lên Chúa những lời kinh cầu để xin Chúa soi sáng cho nhà cầm quyền Hà Nội biết tôn trọng tài sản, đất đai Tôn giáo, biết quan tâm đến những sinh hoạt Tôn giáo nơi đây.

Cũng cần nhắc lại khu nhà căng tin này trước đây phía bệnh viện Đống Đa sang bên nhà thờ xin Linh mục Giuse Vũ Ngọc Bích xây nhà căng tin để phục vụ bệnh nhân. Khi đó họ chỉ xin xây 1 tầng, thế nhưng trong quá trình xây dựng lợi dụng lúc đó Linh mục bị lòa cả 2 mắt nên họ đã lén lút xây thêm tầng 2. Khi bà con giáo dân phát hiện và báo cho cha già biết thì ngài đã chống gậy sang yêu cầu phía bệnh viện dừng ngay việc lén lút xây thêm tầng 2 này. Họ đã dừng lại cho tới bây giờ và nay họ lại tiếp tục lén lút lợi dụng lúc đêm tối để xây lên tầng 2 nhằm che lấp vẻ đẹp của tòa nhà Tu viện cổ kính phía sau, hòng chiếm giữ Tu viện lâu dài.

 

Gia đình các tù nhân lương tâm vận động các đại sứ quán tại Hà Nội

giadinhtunhanHôm 17/01/2014 đại diện 23 gia đình tù nhân lương tâm gồm thân nhân luật sư Lê Quốc Quân, Cù Huy Hà Vũ, Đỗ Thị Minh Hạnh, 14 thanh niên công giáo ở Vinh…đã tiếp xúc với các đại sứ quán Đức, Úc, nhóm 4G gồm có các nước, Canada, Na Uy, Thụy Sĩ và New Zéland ở Hà Nội để vận động sự ủng hộ của các quốc gia này, nhân dịp tiến trình UPR (kiểm điểm định kỳ phổ quát về tình hình nhân quyền) ngày 5/2 tại Genève liên quan đến Việt Nam.

Bảy gia đình tham gia cuộc vận động đã gởi đến các đại sứ quán thỉnh nguyện thư gởi Liên Hiệp Quốc. Thư nêu ra các kết luận của nhóm làm việc của Liên Hiệp Quốc về tình trạng bắt giam tùy tiện ở Việt Nam, kêu gọi các nước gây áp lực lên Hà Nội nhân dịp kiểm điểm tình hình nhân quyền sắp tới ở Genève.

Lá thư cũng nhắc lại các khuyến cáo trong kỳ UPR năm 2009 : trả tự do lập tức các tù nhân chính trị đấu tranh bằng phương pháp hòa bình, chấm dứt trấn áp các tiếng nói đối lập, tôn trọng các quyền cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here