Khanacademy.org – iPhone 5S – No Way!

- Quảng Cáo -

khanacademy400x300Bảo Trang: Ngọc Kim lần này sẽ giới thiệu với các bạn một cái bản tin mà Ngọc Kim đọc thấy trên mạng. Vậy thì trong tuần qua, Ngọc Kim có tìm được đề tài nào lý thú không?

Ngọc Kim: Tuần này, Ngọc Kim  có đọc qua một bài mà Ngọc Kim nghĩ các bạn sẽ thấy thích thú và hữu ích cho các bạn, nhất là các bạn sinh viên học sinh. Bài này được đăng trên trang http://www.takepart.com/ nói về Khan Academy, một tổ chức phi lợi nhuận trên mạng để giúp cung cấp một nền giáo dục miễn phí cho bất cứ ai và bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Bảo Trang: Academy nghĩa là học viện. Còn chử Khan, chắc là tên của người sáng lập viên?

Ngọc Kim: Đúng vậy. Ông ấy tên là Salman Khan.

- Quảng Cáo -

Mọi việc bắt đầu từ năm 2004 khi Sal Khan là một nhà phân tích quỹ đầu tư ở Boston và người em họ của anh, một cô bé đang học lớp 7 ở một thành phố khác là New Orleans đang gặp khó khăn với môn Đại số. Anh đồng ý hướng dẫn cho người em bà con mình từ xa dùng Yahoo messenger, và sau đó đã đăng các bài học trên YouTube. Nhưng điều kỳ lạ xảy ra là những người khác cũng sử dụng các bài học này. Những phản hồi tích cực đã giúp Sal Khan nảy ra ý tưởng mới. Năm 2006, ông Khan thành lập trang Khanacademy.org mở đầu cho một nền giáo dục “miễn phí” bằng kỷ thuật số, tạo ra cuộc cách mạng mới về nền giáo dục. Năm 2009, Khan bỏ việc làm là một nhà phân tích quỹ đầu tư ở Boston để dành toàn bộ thời gian cho Khan Academy.

Bảo Trang: Ngọc Kim nói đến một cuộc cách mạng trong nền giáo dục. Vậy thì ông Khan đã thay đổi nền giáo dục như thế nào, và bao nhiêu người đã học qua các khoá của viện?

Ngọc Kim: Trang web hội tụ gần 5000 bài giảng nhỏ bằng video thông qua youtube để giảng dạy về Toán Học, Lịch Sử, Vệ Sinh, Y Tế, Tài Chính, Vật Lý, Hóa học, Sinh Học, Thiên Văn Học, Kinh Tế Học, Vũ Trụ Học, Hóa Học Hữu Cơ, Lịch Sử Nghệ Thuật, Kinh Tế Vĩ Mô, Vi Mô và Khoa Học Máy Tính (sau đó là những khóa học lập trình, thiết kế kèm theo).
Điểm rất đặc biệt của chương trình học là nó dễ hiểu, dễ chia sẻ, giúp học sinh tiếp thu nhanh, và mỗi bài giảng được ghi khoảng 10 phút. Nó khá đơn giản, tất cả hiện trên màn hình với phác thảo đầy màu sắc trên một bảng đen kỹ thuật số và tiếng nói của Khan. Người học sẽ có cảm giác như có người dạy đang ngồi cạnh và cùng nhìn chung vào một tờ giấy. Mới chỉ vài năm, số học sinh của Khan từ vài trăm giờ đã tăng lên tới 6-7 triệu người mỗi tháng.

Bảo Trang:  Hàng triệu học sinh, trong đó có học sinh Việt Nam không?

Ngọc Kim: Hiện nay video giảng dạy của Khan Academy đã được dịch qua 24 thứ tiếng khác nhau. Có rất nhiều người quan tâm về nền giáo dục đã bỏ công dịch các bài giảng của Khan Academy qua tiếng Việt, thậm chí là làm lại Video này để phù hợp nội dung với tình hình giáo dục Việt Nam.

Ông Sal Khan được xem là “world’s first superstar teacher,” tạm dịch là “người thầy siêu cấp đầu tiên”, được sự hậu thuẫn của tỷ phú Bill Gates, Google và nhiều nhà cung cấp dịch vụ internet tên tuổi khác, Khan Academy với những đoạn video là bài giảng trực tuyến đang tạo ra cuộc cách mạng mới về giáo dục tương lai.

Bảo Trang: Câu hỏi cuối cùng, cũng là câu hỏi đầu tiên…là tiền đâu? Vậy học sinh có phải trả học phí hay không?

Ngọc Kim: Vì Khan Academy là miễn phí cho tất cả mọi người, không phải là bí mật kinh doanh công ty gì, nên hôm nay xin được phép giới thiệu với các bạn chưa biết để các bạn tham gia học hỏi trên này.
Điều kiện tham gia rất đơn giản:

1.   Có máy tính kết nối internet, sử dụng trình duyệt mới nhất

2.   Đọc hiểu tiếng Anh từ cơ bản (nếu muốn học cao hơn, bạn cần phải bổ sung).
Bạn thậm chí còn có thể sử dụng tài khoản Facebook của mình để đăng nhập sử dụng các bài học tại Khan. Các bạn thử tìm hiểu thêm về Khan Academy thử xem các bài giảng có giúp các bạn hay không vì  6 đến 7 triệu người hàng tháng đã tìm đến ông Khan và rất thích những bài giảng của ông Khan, thì chắc chắn có thể sẽ giúp cho các bạn ở Việt Nam.

Bảo Trang: Chuyện hay mà Ngọc Kim vừa chia xẻ, Bảo Trang sẽ để cái link lên trang web của đài CTM, trong phần Thế Kỷ Của Chúng Ta để các bạn có thể đọc thẳng từ bài gốc.

 

*****

Iphone 5C-590x390Nói đến những tổ chức đứng đầu về những phát minh phúc vụ người tiêu thụ…thì phải nói đến Công ty Apple.

Chúng ta thấy được sự thành công của Apple mỗi lần khi hãng này ra một cái sản phẫm mới.

Ngày 20.9.2013, Apple đã tung 2 loại iPhone mớilên thị trường tại Hoa Kỳ và khắp nước Mỹ hàng ngàn người đã đứng xếp hàng trước các cửa tiệm để  được mua nó.

Phóng viên Gia Linh đã xếp hàng cùng với họ để mua được điện thoại iPhone 5S mới nhất.

iPhone 5S – Gia Linh thực hiện
Sáng nay Gia Linh đến tiệm Apple ở tiểu bang New Jersey từ 6 :30 sáng để xếp hàng mua iPhone mới, loai 5S trong khi 8 giờ cửa tiệm mới mở mà trước mặt đã có tới 70 người khách đứng chờ. Trong lúc chờ đợi, Gia Linh hỏi thăm vài người chung quanh vì sao họ muốn mua cái iPhone mới.

Có một anh tên Bahanu, gốc Ấn Độ, anh định mua 3 cái iPhone để gửi về gia đình bên Ấn Độ, tại vì bên Ấn Độ hiện chưa bán loại iPhone này.

Gần đến giờ mở cửa, hàng người càng dài. Khi đang chờ, Gia Linh nghe giọng của một cặp vợ chồng Việt Nam, Gia Linh đến hỏi thăm. Được biết, hôm nay là ngay sinh nhật của cô vợ.

Cô nói mỗi năm, cô thay phone để có thêm chức năng mới và có thêm nhiều chọn lựa về hình thức thí dụ như về màu sắc. Năm nay, iphone sẽ có thêm màu vàng kim loại, màu mà cô mong muốn có.

Đang nói chuyện với anh chị người Việt Nam, thì Gia Linh nghe tiếng kêu ồn ào.
Kim đồng hồ chỉ đúng 8 giờ, có nghĩa là cửa hàng Apple chuẩn bị mở cửa đón khách.

Nhưng vì quá đông nên họ chỉ cho từng lớp khoảng 20 người một lúc vào thôi.
Cuối cùng, sau đúng 4 tiếng đứng xếp hàng, Gia Linh cùng với cặp vợ chồng VN hồi nảy mới được vào bên trong.
Nhưng tiếc thay, các loại phone màu vàng được sản xuất với số lượng giới hạn nên không còn nữa.
Không phải ai cũng thông cảm như cô. Một cô tiếp viên cho biết rằng nhiều khách bực bội vì hàng iPhone màu vàng không còn nữa.

Dù sao đi nữa, các nhân viên bán hàng vẫn hăng hái khi được tiếp khách cho công ty Apple.

Hiện nay, iPhone 5S chỉ có bán tại vài Quốc Gia mà thôi.

Các bạn nghe qua phóng sự này chắc bây giờ cũng thắc mắc, khi nào thì Việt Nam sẽ có iPhone 5S? Hãy hỏi Siri – tiếng nói ảo của iphone luôn luôn sẳn sàng để trả lời bất cứ câu hỏi.

Rất tiếc Siri nói các bạn phải chờ.
Gia Linh tường trình từ New Jersey.

Tuần qua, Apple có thông báo vài chục quốc gia sẽ có bán iphone mới trong vòng tháng này vá tháng tới nhưng Việt Nam vẫn chưa nằmg trong danh sách đó. Chắc là các bạn phải bắt chước như cái anh Ấn Độ trong câu chuyến của Gia Linh là nhờ người quen bên Mỹ mua giùm.

 

*********

Anh Ngữ Mỗi Tuần với Trúc Linh
NO WAY no borderBảo Trang: Sau đây là tiết mục Anh Ngữ Mỗi Tuần với Trúc Linh. Chào Trúc Linh!

Trúc Linh: Chào Bảo Trang! Chắc các bạn cũng nhớ là tuần trước chúng ta học được thành ngữ “Way to go!” Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục học thêm một thành ngữ mà sử dụng từ “Way”, đánh vần là W, A, Y đó các bạn. Thành ngữ tuần này là “No Way!”

Bảo Trang: No Way! Bảo Trang nhớ là tuần trước, lúc học thành ngữ “Way to go” thì minh định nghĩa là “đó là con đường để đi”. Nếu vậy thì “No Way!” có phải nghĩa là “không có con đường để đi” không vậy Trúc Linh?

Trúc Linh: Bảo Trang đoán rất hay! “No Way” là gọi tắt của “There is no way”. Nếu dịch sát theo chử thì nó là “không có đường nào”; ý là “không cách nào”

Bảo Trang: À, thành ngữ này cũng gần gũi với tiếng Việt của mình quá ha? Bảo Trang cũng thường nghe người ta nói “không cách nào”.

Như trong trường hợp mà Bảo Trang đang ngồi đợi ở quán cà phê, và nhắn tin với TL rằng: “Bảo Trang đang ngồi đây nè, ra đây trong vòng 5 phút nhe!”
Trúc Linh: Thì Trúc Linh sẽ trả lời “Không cách nào! No Way! Cố gắng lắm là phải 10 phút nữa!”

Các bạn có thấy Bảo Trang hơi quá đáng ha? Đòi hỏi người ta mà không đo lường được là NO WAY!

Bảo Trang:  Vậy là hôm nay chúng ta đã học được thành ngữ “No Way!” Cảm ơn Trúc Linh!

Trúc Linh: Sau này Bảo Trang và các bạn có quên cách sử dụng thành ngữ này không?

Bảo Trang: NO WAY!!! Không bao giờ quên!

Mong các bạn sẽ tập dùng thành ngữ này và áp dụng trong đời sống.

Và cạc bạn có thể lên trang web www.radiochantroimoi.com và bấm vào trang Thế Kỷ Của Chúng Ta để nghe lại phần giải thích của Trúc Linh.

Chương trình Thế Kỷ Của Chúng Ta đến đây chấm dứt. Tuần sau, chúng ta sẽ nghe những giọng nói thật dễ thương của các thanh thiếu niên thuộc thành phố Toronto chia xẻ về khát vọng của họ cho quê hương Việt Nam. Mong các bạn đón nghe.

Bảo Trang chào tạm biệt các bạn đang nghe chương trình và hẹn gặp lại trong tuần tới.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here