Phiên tòa xử LS. Lê quốc Quân – thành ngữ Way to go

- Quảng Cáo -

Bắt đầu từ chương trình Thế Kỷ Của Chúng Ta lần này, chương trình sẽ có nhiều tiết mục vui hơn, hay hơn, phong phú  và bổ ích hơn với một ban biên tập hùng hậu. Mong các bạn theo dõi và góp ý cho chương trình ngày càng hợp với những gì các bạn đang chờ đợi.

Chương trình được sự hợp tác của các bạn trẻ, các phóng viên từ các nơi đem lại cho chúng ta những câu chuyện rất hứng thú chung quanh thế giới.

ways to goQua hình thức mới này thì các bạn có dịp được nghe nhưng khía cạnh của cuộc sống  của người Việt khắp nơi trên thế giới hay nghe những tiếng nói mới, có thể đến từ một nơi mà các bạn chưa bào giờ nghe đến, hay là học hỏi một điều gì đó mới lạ.

Thí dụ như trong chương trình ngày hôm nay chúng ta sẽ học một thành ngữ tiếng Anh mà người Mỹ hay dùng khi mà khuyến khích nhau một điều gì đó. Đây là tiết mục Anh ngữ mỗi tuần do Trúc Linh thực hiện.

- Quảng Cáo -

Chương trình Thế Kỷ của Chúng Ta hôm nay trước tiên là còn đề tài nóng bỏng đó là phiên tòa xử Luật sư Lê Quốc Quân vào ngày 2.10 vừa qua…

 

Những người ủng hộ ông Lê Quốc Quân đã hát, giương biểu ngữ và hô hào đòi công lý bên ngoài phiên toà xét xử ông Quân hôm thứ Ba ngày 2 tháng 10 năm 2013.  Đây là đề tài nóng bỏng tuần này, Lưu Giang xin gởi lời chào thân ái đến các bạn trẻ đang lắng nghe.

Bạn bè và thân nhân của ông Lê Quốc Quân không đến gần phiên tòa hay vào trong phòng xử được bởi vì công an thường phục đã nối tay để làm hàng rào ngăn chặn dù đây được coi là phiên xử công khai theo luật định.

Ông Lê Quốc Quân có sự hậu thuẫn lớn ở khắp nơi trên thế giới từ những người ở nghành nghề hoặc lãnh vực khác nhau nhưng cùng tin vào sự công bằng và minh bạch của tòa án.  Ông bị kết án 30 tháng tù và đóng 1,2 (một phẩy hai) tỷ đồng VN vì tội danh trốn thuế.

Chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ sau, tòa Đại Sứ Mỹ ở Hà Nội đã gởi ra một tuyên bố cho rằng việc bắt giam một người chỉ trích chế độ là điều “kinh động – nguyên văn disturbing”.

Bà Marianna S Brown của DPA – Người trưởng Văn Phòng của German Press Agency tại Việt Nam sau phiên xử đã gởi qua tweeter:” Việt Nam, quý vị đã tụt xuống thêm một hạ cấp mới”.

Văn phòng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã lên án việc bỏ tù ông Lê Quốc Quân và vạch ra cho thấy nhà nước Việt Nam dùng tội danh trốn thuế là một chiến thuật “để bịt miệng những nhà đấu tranh cho nhân quyền và những ai chỉ trích những chính sách và cách thức làm việc của chính phủ”.

Trao đổi với bạn của Lê Quốc Quân là Luật Sư Trịnh Hội hiện đang ở Philippines, ông nói:

“Có lẽ là cám xúc mình nên nói trước… mẹ phải ngồi ở bên lề đường… buồn.

Nói buồn không thì không đủ…cái sự buồn nó trở nên thành sự tức.”

Ông  Trịnh Hội cũng cho biết thêm là ông sẽ làm việc với Tòa Án Quốc Tế và Liên Hiệp Quốc để thăm dò những cách thức để giúp LS. Lê Quốc Quân

Các bạn đã theo dõi những tin tức và trao đổi liên quan đến việc một nhà đấu tranh cho dân chủ Việt Nam nổi tiếng đó là Luật Sư Lê Quốc Quân đã bị xử 30 tháng tù và nộp phạt 1 tỷ 2 đồng Việt Nam về tội danh trốn thuế trong một phiên toà mà nhiều người cho rằng đã làm xấu mặt Việt Nam trên trường quốc tế.  Chúng tôi sẽ theo dõi thêm về sự kiện này và tường trình đến các bạn trong những ngày sắp tới.

Lưu Giang xin chào các bạn.

 

BT: Sau đây là tiết mục “Anh Ngữ Mỗi Tuần.”

Mỗi tuần Trúc Linh sẽ giới thiệu đến các bạn một nhóm từ ….hay một thành ngữ tiếng Anh để chúng ta cùng nhau học. Mời Trúc Linh!

TL: Cám ơn B.Trang. Thành ngữ tuần này là “Way to go!”

BT: Way to go…một câu nói gồm ba chữ — dùng để khuyến khích ai đó …..tiếp tục làm tốt công việc nào đó mà họ đang làm,…?

TL: Đúng vậy. Way to go là gọi tắt của “that is the way to go” — nếu dịch sát, nó có nghĩa là “Đó là con đường để đi” …ý là…”bạn làm rất hay, cứ tiếp tục mà đi con đường đó.”

Cái thành ngữ ‘Way to go’ có dạng như câu ‘Good job !’
BT:  À, thì theo Trúc Linh giải thích, thành ngữ này sử dụng để ủng hộ người ta? Vậy thì mình có thể dùng thành ngữ ‘Way to go’ trong những trường hợp ….ví dụ như sau một trận tranh tài thể thao, mình chúc mừng một ai đó đã chơi tốt bằng cách nói “way to go!” bạn chơi hay lắm!  Được không TL?

TL: Đúng vậy.  Hay là một người mẹ có thể nói với con khi mà con mình đạt được điểm tốt trong kỳ thi: Way to go con! con giỏi lắm!

Thành ngữ này không những muốn nói lên sự hài lòng của người mẹ, mà có tính cách khuyến khích thêm, cổ vỏ thêm…cho nên câu nói thường được phát biểu với rất nhiều hứng khởi, tức bạn phải nói một cách vui vẻ và mạnh mẻ.

BT: Vậy là hôm nay chúng ta đã học được thành ngữ “Way to go.”  Trúc Linh giải thích rất là dể hiểu phải không các bạn? Way to go, Truc Linh!

TL: Thanks B.Trang.

BT: Mong các bạn sẽ tập dùng thành ngữ này và áp dụng trong đời sống.

BM:  C/t TKCCT đến đây chấm dứt. Tuần sau BT và BM sẽ trở lại với vác bạn qua câu chuyện về một học viện trên mạng được gọi là Khan Academy..có hàng triệu người học sinh từ khắp nơi trên thế giớ i tham dự và đặc biệt là nó không tính học phí.

Chúng ta cũng sẽ nghe phóng sự về iphone mới nhất của Apple. Mong các bạn đón nghe c/t vào thứ hai tuần tới.

BT: Các bạn có thể liên lạc với BT và BM qua họp thư lienlac@radiochantroimoi.com để góp ý cho chương trình TKCCT cũng như đưa ra những câu hỏi thêm về chương trình tiếng Anh vừa qua, ….hoặc đề nghị những gì mà các bạn muốn học thêm trong những lần …phát thanh kế tiếp.

BT và BM mến chào các bạn.

BM:  C/t TKCCT đến đây chấm dứt. Tuần sau BT và BM sẽ trở lại với vác bạn qua câu chuyện về một học viện trên mạng được gọi là Khan Academy có hàng triệu người học sinh từ khắp nơi trên thế giới tham dự và đặc biệt là nó không tính học phí.

Chúng ta cũng sẽ nghe phóng sự về iphone mới nhất của Apple. Mong các bạn đón nghe c/t vào thứ hai tuần tới.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Thât càm phục các bạn trẻ tại hải ngoại. Các bạn tìm đâu ra thì giờ để hoàn tất những chương trình naỳ? Dù việc lớn hay nhỏ, làm việc gì không phải cho bản thân miǹh không dễ mấy ai …chịu làm!
    Hy vọng những việc làm nho nhỏ này là điểm “đến để …học” cho những ai đang cần.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here