Trung Quốc trắng trợn đưa Hoàng Sa của Việt Nam vào tem

- Quảng Cáo -

Tem_TAUKhông chỉ dừng lại ở các hoạt động kéo dàn khoan dầu, đưa tàu lặn Giao Long ra khảo sát biển Đông, in và phát hành bản đồ Trung Quốc mới trong đó Trung Quốc ôm 80% diện tích biển Đông, Trung Quốc còn ngang nhiên in hình các hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và tem bưu chính.

 Báo Tuổi Trẻ đưa tin vào ngày 10/6, Câu lạc bộ Việt Stamp (Hội Tem TP.Sài Gòn) đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và truyền thông, Hội Tem VN chính thức có ý kiến phản đối Bưu chính Trung Quốc về hành động phát hành tem bưu chính vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Theo văn bản trên, nhân ngày du lịch quốc gia, Bưu chính Trung Quốc phát hành bộ tem phổ thông sáu mẫu mang tên “Mỹ lệ Trung Quốc” (Trung Quốc xinh đẹp) giới thiệu một số thắng cảnh. Ngoài năm thắng cảnh nằm trên lãnh thổ Trung Quốc còn có một thắng cảnh nằm trên lãnh thổ Việt Nam.

Đó là mẫu tem thứ tư có giá mặt 1,2 nhân dân tệ mang tên “Tam Sa thất liên dữ” (tạm dịch: nhóm 7 đảo nhỏ liền nhau ở Tam Sa) thể hiện hình ảnh bảy đảo thuộc nhóm An Vĩnh ở phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Ngoài ra, Bưu chính Trung Quốc còn phát hành một phong bì ngày đầu tiên (FDC) và một bưu ảnh mang hình ảnh nhóm đảo này.

- Quảng Cáo -

Cho tới nay chưa thấy phía nhà cầm quyền CSVN lên tiếng về việc này.

 

Nông dân đối mặt thua lỗ do giá lúa giảm mạnh

nongdanVNTính thời điểm hiện nay, nông dân các tỉnh ĐBSCL đã thu hoạch được trên 110.000 ha, tương đương hơn 60% tổng diện tích. Tuy nhiên, hiện tại Hiệp hội Lương thực VN VFA vẫn chưa phân bổ chỉ tiêu thu mua tạm trữ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chậm mua tạm trữ lúa gạo, cứ 1 kg lúa nông dân mất 500 đồng, 1 tấn lúa mất 500.000 đồng. Nguyên nhân là do người dân ĐBSCL phải đối mặt với giá lúa đang giảm rất mạnh, trong khi chính sách tạm trữ lúa gạo vụ này vẫn với mốc thời gian là 15/6. Vì thế, một số địa phương như Đồng Tháp, Vĩnh Long… có diện tích lúa thu hoạch trước thời điểm này xem như đối mặt với thua lỗ.

Theo kế hoạch, ĐBSCL cần tiêu thụ khoảng 6,5 triệu tấn gạo. Nếu xuất khẩu bình quân là 600 – 700 ngàn tấn/ tháng thì vẫn cần nâng mức tạm trữ vụ hè thu lên khoảng 1,5 triệu tấn quy gạo, mới có thể tiêu thụ hết lúa hàng hóa cho nông dân.

Tiêu thụ xuất khẩu gạo của Việt Nam đang gặp bế tắc, doanh nghiệp phải chào giá rẻ nhất thế giới, nhưng tình hình có thể tồi tệ hơn do tin Thái Lan sẽ hạ giá gạo xuất khẩu. Tin từ Bangkok cho biết, chính phủ Thái Lan có thể giảm giá mua lúa của nông dân từ 15.000 baht tương đương 490 đô la/tấn xuống mức 10.000 baht tương đương 330 USD/tấn. Trong khi đó hiện nay giá gạo xuất khẩu của Việt Nam chào giá 360 tới 370 USD/tấn.

 

Bún sản xuất ở Tây Ninh có chất gây ung thư.

 bun-tuoiBáo Thanh Niên dẫn phúc trình Phòng Cảnh sát chống tội  phạm và môi trường – PC49 của tỉnh Tây Ninh cho hay trong mẩu nước, bột, và nguyên liệu lấy được tại 2 cơ sở sản xuất bún có chứa huỳnh quang màu vàng chanh và chất chống mốc (Sodium Benzoat), kể cả hàn the. Hai cơ sở này của ông Võ văn Ánh và ông Trần văn Cương, đặt tại thị xã Tây Ninh, hoạt động từ năm 2007 và 2009 đến nay.

Mỗi ngày, họ phân phối khoảng 400 – 500kg cho các chợ ở tỉnh Tây Ninh. Cả 2 ông chủ cơ sở đều nhìn nhận có sử dụng chất tẩy trắng và chất chống mốc để chế biến bún tươi. Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, cựu Phó chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, các loại chất kể trên bị cấm sử dụng để sản xuất bún tươi. Trong đó, huỳnh quang là loại hoá chất tuyệt đối không được dùng để chế biến thực phẩm. Đây là loại hóa chất được dùng trong ngành kỹ nghệ, làm tăng độ sáng bóng, màu sắc óng ả cho sản phẩm. Bác sĩ Huỳnh Mai cũng cho hay, chất chống mốc Sodium Benzoat chỉ được dùng giới hạn trong một số thực phẩm dưới hình thức chất phụ gia.

Tuy vậy, bà Huỳnh Mai nói rằng Sodium Benzoat bị cấm sử dụng trong công nghệ sản xuất các loại tinh bột như bún, bánh canh, mì, hủ tiếu… Ông Trần Văn Ký, hội viên Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, cho biết thêm, huỳnh quang, còn gọi là chất tẩy trắng cực độc cho sức khỏe con người. Các tạp chất kim loại trong huỳnh quang, theo thời gian tích tụ lại trong cơ thể, ngấm vào máu, gây rối loạn gan, thận, thần kinh, dẫn đến những bệnh mãn tính và gây ung thư. Cũng theo bác sĩ Trần Văn Ký, hàn the cũng gây ra nhiều biến chứng và dẫn đến ung thư ở người sử dụng. Trước đó, hồi đầu tháng 5, 2013, người ta cũng đã khám phá việc sử dụng chất tẩy trắng và chống mốc để làm bánh canh tại bốn cơ sở khác ở thị xã Tây Ninh.

 

Nhiều doanh nghiệp cà phê VN thua lỗ

vietnam-coffeeGiá cà phê nội địa và xuất khẩu giảm mạnh trong 3 tháng qua khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu cà phê nguy cơ thua lỗ, vì trót thu gom cà phê lúc giá cao trước đó, nay sức ép đến hạn trả nợ ngân hàng buộc phải xuất khẩu với giá thấp.

Tại thị trường nội địa, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đã giảm trên dưới 40.000 đồng/ kg so với 3 tháng truớc đây. Theo Hiệp hội Cà phê VN (Volcafe), nguồn hàng tại VN hiện rất khó mua vì giá nội địa đã bất ngờ giảm sâu, đồng thời hiệp hội đã từng cảnh báo về sản luợng cà phê niên vụ 2012 giảm mạnh tới 25% và niên vụ 2013, thu hoạch vào tháng 10 cũng giảm từ 30 đến 35%.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá cà phê arabica trên sàn Ice New York và Liffe London cũng mất giá liên tục trong 2 năm qua.

Vì cả nhân tố thị trường nội địa lẫn quốc tế, nhiều đại lý hay doanh nghiệp trót mua nhiều cà phê lúc tăng giá giờ phải chịu cảnh lỗ mà chưa có giải pháp đầu ra.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here