Kêu gọi trả tự do cho các Blogger

- Quảng Cáo -

Kêu gọi trả tự do cho các Blogger.

Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam, là thành viên của Hiệp hội Quyền con Người Quốc tế vừa đưa ra danh sách 32 công dân mạng bị tạm giữ hay tù đày và kêu gọi thả họ vô điều kiện.

Báo cáo được đưa ra vào lúc sự trấn áp các công dân mạng lên cao và trước khi có phiên họp về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc ở Geneva tới đây.

Trong báo cáo hơn 40 trang mang tên „Blogger và công dân mạng bị giam giữ: Hạn chế tự do Internet ở Việt Nam“, Ủy ban cho biết Việt Nam đã không tôn trọng cam kết họ đưa ra với cộng đồng quốc tế về đảm bảo tự do ngôn luận cho công dân của chính mình.

- Quảng Cáo -

Mặc dù Hà Nội luôn nói rằng họ chỉ bắt những người vi phạm luật pháp, Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam dẫn tuyên bố của Nhóm Làm việc Liên Hiệp Quốc về Giam giữ Võ đoán hồi tháng Tám năm 2012 rằng „ngay cả khi việc giam giữ phù hợp với luật lệ quốc gia, Nhóm Làm việc phải đảm bảo rằng nó cũng phù hợp với các điều khoản có liên quan của luật quốc tế”.

Ủy ban cũng kêu gọi các quốc gia và tổ chức quốc tế tăng sức ép đối với Việt Nam và coi cải thiện nhân quyền là điều kiện để có quan hệ gần gũi hơn.

Theo Ủy ban thì mặc dù Việt Nam khuyến khích sử dụng internet để phát triển kinh tế nhưng chính quyền cũng tăng cường trấn áp các nhà bất đồng chính kiến sử dụng mạng toàn cầu để nói lên tiếng nói của họ.

Được biết số người dùng internet ở Việt Nam đã tăng từ 2 triệu hồi năm 2.000 tới 31 triệu ở mức hiện nay.

– Việt Nam rớt ra khỏi Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh.

Danh sách được Tổ chức Business Insider công bố trên cơ sở số liệu của Ngân hàng Thế giới, dự báo 20 nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất giai đoạn 2013 đến năm 2015. Lào và Campuchia đều có mặt trong danh sách nhưng không có Việt Nam. Vào tháng Giêng vừa qua Ngân hàng Thế giới tức World Bank hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2013 từ 3% xuống 2,4% và năm 2014 từ 3,3% xuống 3,1%, đồng thời dự báo tăng trưởng năm 2015 ở mức 3,3%. Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu của World Bank, các nền kinh tế phát triển sẽ không đóng vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu. Dựa trên ước tính của World Bank, Business Insider đã chọn ra 20 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn từ 2013-2015.

Điều đáng chú ý, những quốc gia thuộc danh sách trên không phải là các nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới hay các nước có mức sống cao nhất. Đây là những quốc gia đang đối mặt với tình trạng mất cân bằng về thu nhập, GDP bình quân trên đầu người rất thấp hoặc các nước kém phát triển. Hạng nhất trong danh sách này là Mông Cổ, hạng nhì là Đông Timor, hạng 3 là Sierra Leone, hạng tư là Guinea xích đạo, hạng 5 là Trung cộng, hạng 6 là Mozambique, hạng 7 là Ghana, hạng 8 là Lào, hạng 9 là Angola và hạng 10 là Ethiopia. Cam Bốt xếp hạng 19, còn Việt Nam không có chỗ trong bảng xếp hạng này.

– Đại biểu QH Hoàng Hữu Phước nhục mạ đồng nghiệp

Đại biểu quốc hội Hoàng Hữu Phước viết những lời nhục mạ nặng nề đối với một đại biều quốc hội khác là ông Dương Trung Quốc.

Câu chuyện ngàn năm có một tại Việt Nam đã khiến hàng ngàn cư dân mạng mang ra bàn thảo vào sáng 14.2 khi ông Phước, đại biểu đơn vị Thành phố HCM dùng trang blog của mình để mạt sát đồng viện bằng những từ ngữ khiếm nhã nhất. Nhiều người tin rằng ông Hoàng Hữu Phước có vấn đề tâm thần hoặc tư cách khi mang một đại biều quốc hội ra làm trò cười trên trang blog của mình.

Năm ngoái khi ông Phước đăng đàn trước quốc hội cho rằng người dân không nên biểu tình vì như vậy là làm hại cho chính sách ổn định chính trị của nhà nước. Lập luận này bị ông Dương Trung Quốc bẻ gãy và báo chí đã lên tiếng chỉ trích ông Phước.

Ông Hoàng Hữu Phước dùng trang blog của mình kể ra bốn điều mà ông này gọi là tứ đại ngu để phỉ báng ông Dương Trung Quốc trong đó có điều thứ tư mà ông Phước gọi là văn hóa từ chức. Trong cáo buộc này ông Phước cho rằng ông Dương Trung Quốc đòi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ chức là hỗn xược và thách đố Thủ tướng.

Ông Dương Trung Quốc không phải là Đảng viên đảng cộng sản. Ông Quốc nổi lên trên nghị trường quốc hội do phát biểu nhiều đề tài nóng có liên quan đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng như các vấn đề nhạy cảm khác mà không đại biểu nào dám nói.

– Hai người tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn heo

Tại xã Đại Thắng và Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam trong dịp Tết vừa qua có 2 người chết sau khi mộ thịt heo sống. Số heo này thuộc sở hữu của trưởng ban thú y xã Đại Tân.

Một chủ lò mổ là một phụ nữ 42 tuổi, cư dân xã Đại Thắng, huyện đại Lộc. Trước đó khoảng một tuần lễ, bà này đến trại heo của ông trưởng ban thú y mua lại 24 con heo để mang về lò mổ thịt bán cho người dân trong dịp Tết. Vừa mổ xong 8 con heo, bà này bỗng lên cơn sốt dữ dội, kèm với tiêu chảy có máu nghi bị xuất huyết đường ruột. Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện cứu cấp nhưng khoảng 4 ngày sau thì qua đời. Thấy vậy, ông trưởng ban thú y đưa xe đến chở 16 con heo còn lại đến một lò mổ khác để nhờ mổ. Lần này, cũng chỉ mới 2 con heo được đưa lên bàn mổ cắt tiết, xẻ thịt thì ông chủ lò mổ này lại ngã bệnh. Ông cũng mắc phải các triệu chứng y hệt người phụ nữ trước đó, được đưa vào bệnh viện cứu cấp nhưng đã qua đời vào ngày hôm sau.

Sau khi khám nghiệm tử thi, các bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết do liên cầu heo.

Trong khi đó, kết quả xét nghiệm của Cơ quan thú y vùng IV (Đà Nẵng) cho biết các mẫu bệnh phẩm thu được có kết quả heo bị bệnh tai xanh.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Đại Lộc đã có gần 160 con heo của trên 20 hộ gia đình bị bệnh heo tai xanh.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here