Ai kế nhiệm Nguyễn Phú Trọng?

- Quảng Cáo -

Hoàng Dũng

Việc bàn ai kế nhiệm Nguyễn Phú Trọng không phải là chuyện xa vời nữa. Nó đã rất cần thiết, xảy ra bất cứ lúc nào.

Nếu lùi 10 năm trước thì Đinh Thế Huynh, Trần Quốc Vượng tràn đầy hy vọng. Thậm chí, tinh ý, lúc gần cuối nhiệm kỳ, cách ăn nói, đi đứng, trang phục, cử chỉ của Trần Quốc Vượng nhái Nguyễn Phú Trọng lên đến 90%.

Rồi sau đó là Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Xuân Phúc…

- Quảng Cáo -

Nhưng đó là cách Trọng làm để tiêu diệt đối thủ cạnh tranh với mình. Y chuyện gà trống như sau:

“Ông chủ thấy con gà trống của mình già rồi, bèn đi chợ mua 1 chú trống choai về để kế nhiệm. Vừa thả xuống, gà trống già đã gạ: Anh với chú chạy thi, ai thắng thì được cả đàn gà mái. Nhưng anh lớn tuổi rồi, cho anh đứng gần đích hơn 1 đoạn.

Trống choai sướng, thầm nghĩ: ĐCM thằng già bán thân bất toại, bố chấp mày luôn.

Thế là cuộc thi bắt đầu. Gà trống già vừa chạy vừa la quang quác như sắp bị cắt tiết. Ông chủ trong nhà vác súng chạy ra, bắn chết chú trống choai, miệng lẩm bẩm: Đâu ra lắm gà bê đê thế. Con thứ 4 rồi!”

Đấy, cứ như thế, 13 năm 3 nhiệm kỳ, Trọng thắp lên bao hy vọng cho đối thủ, để đối thủ xuất hiện và tiêu diệt.

Đi cùng cả quãng đường ấy của Trọng là Tô Lâm. Tô Lâm đủ thông minh để nhìn ra con gà già gian ác nên lúc nào cũng tỏ ra tận tuỵ, không màng chức tước hay bổng lộc. Sẵn sàng chấp nhận mọi thiệt thòi (bắt cóc người giữa trời Tây, giết ông già giữa đêm về sáng…) để chứng minh lòng chung thành.

Võ Văn Thưởng có thể là một hậu duệ tốt về mặt lý luận, một bản sao lú luận chủ nghĩa cộng sản của Trọng, nhưng sinh năm 1970 là quá trẻ để nối nghiệp. Thưởng tốt cho vài năm tới. Khi anh ta 60-62 tuổi. Lúc này, một người trẻ có lý luận nhưng không có sự gian ác như Trọng, như Lâm, khó lòng mà giữ được đảng. Chỉ có Tô Lâm mới làm được điều đó.

Nhiều người bảo Vương Đình Huệ. Đúng. Huệ, Lâm, Thưởng là ba ứng cử viên lúc này. Huệ cho đến lúc này cũng không có điều tiếng gì nhiều ngoại trừ việc có con riêng với ca sĩ gì bên Mỹ, con gái học bên Mỹ, nhà cửa bên Mỹ và vợ thì lại làm bùa trấn yểm gì gì đó.

Ba chuyện đó không quan trọng. Quan trọng nhất là Huệ lại quá tự tin cho rằng chỉ có mình mới xứng đáng là tổng bí thư kế nhiệm. Đây là điều tối kỵ mà con gà già không thích. Chính điều này sẽ là cản trở lớn cho Huệ trong cuộc đua đang diễn ra.

Đây là thời điểm tốt nhất để Tô Lâm ra tay tiêu diệt đối thủ Vương Đình Huệ. Muốn thắng chắc, xin hay liên thủ với Võ Văn Thưởng. Không nhanh, không kịp./.

- Quảng Cáo -