Khí trơ?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Trong tự nhiên, và trong điều kiện bình thường, tồn tại một số loại khí trơ, gồm những nguyên tố không màu, không mùi, không phản ứng và không cháy… Nghĩa là nó trơ trơ với các nguyên tố khác.

Nhưng trong điều kiện không bình thường, cũng tồn tại một cộng đồng trơ trơ với những biến cố xã hội. Tỉ như cộng đồng dân Nga và quốc tế trơ trơ trước loạn binh Wagner của Yesgeny Prigozhin hôm thứ bẩy vừa rồi.

Bởi :

- Quảng Cáo -

– Không ít người Nga bị đàn áp, bị phạt vạ và bị tù tội nặng nề vì phản chiến. Ngay cả em bé 13 tuổi vẻ tranh nguệch ngoạc phản chiến ở trường học mà bố cháu còn bị tù nặng nề, huống hồ…

– Hàng vạn người Nga tháo chạy ra nước ngoài trốn lệnh động viên, và không ít người Nga chống đối hoặc trốn tránh lệnh động viên trong nước.

– Nền kinh tế sa sút vì bị Mỹ và phương Tây cấm vận, trừng phạt. Nhiều người mất việc làm, kinh doanh thua lỗ… Tài sản nhiều đại gia bị nước ngoài phong tỏa, tịch thu… Nhiều đại gia và chính khách bị đột tử một cách khó hiểu!

– Cuộc chiến vô nghĩa, đang sa lầy, bên bờ thua trận làm tổn thương niềm kiêu hãnh của dân Nga.

– Nước Nga bị cộng đồng quốc tế cô lập…

Vì những lẽ đó, số người Nga bất mãn chính phủ của tổng thống Putin không phải là ít, chỉ cần một que diêm có thể bùng lên biển lửa. Đám lửa Wagner khá lớn, những tưởng có thể làm nên chuyện. Nhưng hình như dân Nga và cộng đồng quốc tế chỉ trơ trơ, không bén lửa, bỏ mặc hai tên đầu trộm đuôi cướp Putin và Prigozhin thư hùng.

Ở Moscow, Putin và bậu sậu lo chạy khỏi thủ đô tránh giặc, nhân dân Nga lót dép hóng, các cơ quan thực thi pháp luật chỉ phản ứng chừng mực, tổ chức ngăn chặn quân phiến loạn một cách lấy có… Phe đối lập và quần chúng bất mãn cũng không buồn xuống đường…

Bên phía quân Wagner của Prigozhin, từ Ukraina kéo về đánh chiếm đại bản doanh quân khu miền Nam Rostov bên bờ sông Đông một cách dễ dàng, vì đám lính Nga phòng thủ Rostov trở thành lính trơ không phản ứng. Trên đường kéo về Moscow, Wagner chiếm thêm vài thành phố, cũng chiếm như chỗ không người, vì những anh lính phòng thủ cũng trở thành lính trơ.

Khi còn cách Moscow 200 km thì Prigozhin và Putin, qua trung gian Tổng thống Belarus Lukashenko, đạt được thỏa thuận, Prigozhin ra lệnh thu quân. Có cảm giác, nếu quân Wagner kéo vào Moscow, rất có thể cũng không khó khăn gì trong việc vượt qua hàng rào phòng thủ dã chiến của đám lính trơ Moscow ?

Phản ứng quốc tế cũng trở thành quốc tế trơ. Hầu hết các nước lót dép hóng chứ không vội gì phản ứng. Ukraina cũng vậy. Theo lý thuyết, loạn binh Wagner luôn đem lợi thế chiến lược cho Ukraina. Song hình như phía Ukraina cũng trơ… không mặn mà nhập cuộc, chỉ tập trung sức lực tổng phản công ?

Vì sao vậy ? Vì đối với cộng đồng quốc tế, cả Prigozhin và Putin đều là những tên tội phạm. Putin bị tòa án hình sự quốc tế ICC truy nã, Prigozhin và Wagner bị Mỹ và nhiều nước xếp loại khủng bố… Đó có thể là lý do cộng đồng quốc tế không thể ủng hộ bất cứ ai trong hai tên tội phạm quốc tế này.

Đối với nội tình nước Nga, chắc nhân dân và giới tinh hoa Nga cũng nhận ra điều đó. Không thể ủng hộ ai trong hai tên tội phạm quốc tế này, nên cứ trơ ra… để mặc cho đám bẩn bựa ấy tranh đoạt lẫn nhau ?

Và đối với Prigozhin, có vẻ như ông ta cũng nhận ra điều đó, nên đã điều đình thu quân.

- Quảng Cáo -