Mặt tiền có còn làm ra tiền?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Không dễ để thay đổi một thói quen có từ lâu đời, tỉ như thói quen mua bán trong các chợ truyền thống. Người ta đi chợ, đi buôn bán ở chợ, từ chợ chồm hổm ở góc quê, cuối phố… đến chợ lớn ở các tỉnh, huyện… Chợ rất lớn ở các đô thị lớn như HN, SG… Lúc nào cũng tấp nập người mua kẻ bán, được xem là thước đo sức mua của thị trường.

Cùng với các chợ, mặt tiền các con đường, đặc biệt các con đường đắc địa trong các thị tứ, các đô thị lớn… là nơi mua bán và làm dịch vụ sầm uất nhất, đem lại nhiều lợi nhuận cho chủ nhân mặt tiền, cho người thuê mặt tiền và là nguồn thu thuế đáng kể cho ngân sách. Có lẽ đó là lý do người ta gọi các mặt bằng ấy là mặt tiền? Và có lẽ cũng vì vậy mà trị giá các mặt tiền ấy đắc như vàng, như kim cương, khiến hình thành câu vè:

“ Nhất nhà mặt phố, nhì bố làm to “.

- Quảng Cáo -

Nhưng có vẻ như :

– Từ sau khi Sài Gòn và các tỉnh thành bị phong tỏa chống dịch, thói quen họp chợ bao đời đã bị xáo trộn, hình thành thói quen mới là mua bán hàng qua online, shippers đi chợ thay cho các bà nội trợ. Với kiểu bán hàng qua online, vai trò mua bán của các chợ không còn là chính yếu, chỉ là thứ yếu, khiến những chợ một thời vang bóng như Chợ Bến Thành, chợ An Đông, chợ Lớn… (Sài Gòn) ngày càng trở nên ảm đảm như đang lâm cảnh chợ chiều? Bán hàng online ngoài thuận tiện cho người mua kẻ bán, còn có thể hạ giá bán nhờ tránh được siêu, thuế và tiền thuê mặt bằng khá cao trong các chợ…

– Và từ sau khi nhiều công ty thiếu đơn hàng, số lao động thất nghiệp ngày càng tăng cao, sức mua giảm mạnh, khiến việc mua bán và làm dịch vụ trong các mặt tiền hai bên đường phố sa sút đến mức việc trả mặt bằng (của các mặt tiền) ngày càng tăng. Ban đầu là xu hướng trả mặt tiền các con đường đắc địa ở Q1, nhiều đến mức có người đổi tên những đường ấy thành đường trả mặt bằng, đường cho thuê mặt bằng… Đến hôm nay, theo báo chí, việc trả mặt bằng đã lan ra khu vực ngoại thành, nghĩa là đã rộng khắp Sải Gòn ?

Vấn đề là… mua bán, làm dịch vụ… là cần câu cơm của một bộ phận không nhỏ tiểu thương, nếu trả mặt bằng không kình doanh họ sống bằng gì?

Nhiều người trong số những người trả mặt bằng đã vào thuê mặt bằng trong các con hẻm, giá thuê rẻ hơn, thuế thấp hơn, và dĩ nhiên tổ chức bán hàng qua online thì cần gì mặt tiền đắc địa?

Thời đại công nghệ phát triển, khả năng các mặt bằng đắc địa hai bên những con đường lớn sẽ không còn là mặt tiền như vốn có, khi nó không còn đặc quyền và độc quyền làm ra tiền…?

- Quảng Cáo -