Phá hũy con đập Kakhovka: Putin phải chịu trách nhiệm về thảm họa nhân đạo

- Quảng Cáo -

Con đập nhà máy Kakhovka, Nga đã nắm quyền kiểm soát nó vào ngày đầu tiên của cuộc chiến 24 tháng 2 năm 2022 và suốt thời gian kể từ đó. Chính Nga thừa nhận đã đặt mìn vào đập khi quân đội Ukraine tiến đến Kherson vào tháng 10 năm 2022.

Vào thời điểm đó, tổng thống Ukraine Zelensky đã cảnh báo rằng “người Nga sẽ cho nổ tung con đập” và yêu cầu cử quan sát viên quốc tế đến để ngăn chặn thảm họa sinh thái và nhân đạo.

Theo số liệu của giới chức Ukraine, khoảng 42.000 người nước này bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do vỡ đập gây ra, hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp bị ngập úng và vụ việc có thể biến ít nhất 500.000ha đất không được tưới tiêu thành sa mạc.

Cũng chính Nga nói rằng chúng sẽ cho nổ tung con đập nếu quân đội Ukraine tiếp cận từ phía bờ bên kia. Chúng tuyên bố: “Chúng tôi đã đặt mìn con đập của nhà máy thủy điện Kakhovskaya, và nếu Lực lượng Vũ trang Ukraine tiến hành cuộc tấn công, thì chúng tôi sẽ cho nổ tung nó!”

- Quảng Cáo -

Tưởng cũng cần biết, con đập Kakhoka này được xây dựng từ thời Liên Xô và có khả năng chống lại vụ nổ bom hạt nhân từ bên ngoài. Nó đã hỗ trợ nông nghiệp và canh tác ở các vùng Kherson, Zaporizhia và Drnipro, cho phép Ukraine trở thành một trong những nhà sản xuất ngũ cốc chính của thế giới. Việc phá hủy nó sẽ tiêu tốn hàng tỷ đô la cho đất nước Ukraine.

Sau chiến tranh, để làm lại cái nhà máy phải mất vài năm thiếu điện.

Sau vụ phá nổ đập, sẽ có thêm một số tên tội phạm người Nga bị tòa án quốc tế truy tố thêm tội danh, từ thằng đặt mìn bấm nút đến tên đầu sỏ Putin!

- Quảng Cáo -