4 tỷ đô la

- Quảng Cáo -

Hoàng Dũng

số tiền mà anh Vượng cần để xây nhà máy xe ô tô điện ở Hoa Kỳ. Lúc đầu, đếm cua trong lỗ tính chơi chiêu mỡ nó rán nó rằng sẽ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) và dự kiến thu về 1-2 tỷ đô. Hồ sơ nộp từ 12/2022 đến nay chưa có kết quả.

Rồi anh lại nhờ hai ngân hàng Credit Suisse và CitiGroup tư vấn bảo lãnh cho các hoạt động huy động vốn toàn cầu. Lúc bấy giờ tình hình có vẻ thuận lợi, anh bèn cam kết với Bác Trọng kính yêu là sẽ không chuyển đô la từ Việt Nam qua Mỹ để xây nhà máy.

Rồi thế .éo bọn tư bản lại phá sản. Ngân hàng Credit Suisse bị mua lại. CitiGroup thì cũng căng nên anh bèn đổ lỗi cho vướng mắc 1 vài thủ tục nên ngày khởi công nhà máy ở Mỹ chậm lại một chút. Thật ra là không có tiền.

- Quảng Cáo -

Rồi cái thị trường bất động sản đóng băng. VMI chặt nhỏ bất động sản lùa gà ế sưng, anh không biết xoay đâu 4 tỷ đô.

Thế là kế hoạch được vạch ra. Anh hứa sẽ lấy 1 tỷ đô tài sản của mình từ túi trái hiến tặng cho túi phải. Rồi VinGroup sẽ tặng không cho Vinfast hẳn 500 triệu đô, cho vay 1,5 tỷ thời hạn 5 năm. Tổng cộng 2,5 tỷ đô.

Cùng với đồn đoán bán một số dự án cho Capital Land Singapore tầm 1,5 tỷ đô của VinHomes nữa là anh có 4 tỷ để xây nhà máy.

Quá tốt. Dám làm tới cùng như thế là rất tốt. Dù có đốt cháy cả dãy Trường Sơn ta cũng phải huy động đủ tiền để xây nhà máy ở Hoa Kỳ.

Vấn đề là Bác Trọng lú cần lưu ý một số điểm sau:

– Tại sao trước kia anh Vượng cam kết không chuyển tiền ra nước ngoài mà bây giờ anh lại luồn lách để mang tài sản, đô la ra khỏi Việt Nam? Cướp đất của dân giá rẻ, kiếm lời rồi mang ra khỏi Việt Nam như vậy hả?

– Việc anh cho tặng 1 tỷ đô, VinGroup cho tặng 500 triệu đô thì sẽ tính thuế thu nhập thế nào cho đối tượng nhận? Anh và VinGroup làm gì có tiền tươi, lại bán cổ phiếu cổ phần đi. Vậy thì các cổ động có ảnh hưởng gì về việc rút ruột này không? Họ cứ im im cho anh làm hả?

Bác Trọng lú ngoài việc đã làm là cấm xuất cảnh anh Vượng thì việc cần làm tiếp theo là theo dõi chặt chẽ việc chuyển đô la ra khỏi Việt Nam của anh Phạm Nhật Vượng thời gian tới. Càng ngày có vẻ anh ấy càng manh động./.

- Quảng Cáo -