Về vụ ba cha con đốc tơ Ruồi bị tống vào lò

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Mấy hôm nay dư luận chưa hết bàng hoàng về việc 4 cô TVHK mang 11,4kg ma túy từ Pháp về VN bỗng dưng được thả vì “Chưa đủ cơ sở để kết tội”. Thì nay dư luận lại xôn xao về việc ba cha con ông Trần Quý Thanh của Tân Hiệp phát, bị tống vào lò.

Theo đó:“Ngày 10-4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và con gái Trần Uyên Phương để điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Con gái khác của ông Thanh là Trần Ngọc Bích cũng bị khởi tố với cùng tội danh”.

- Quảng Cáo -

https://tuoitre.vn/vi-sao-cha-con-ong-chu-tan-hiep-phat…

Nổi bật nhất trong vụ Đốc Tơ Ruồi này là các vụ giăng bẫy và cài bẫy.

Trước hết là vụ THP giăng bẫy bắt ruồi.

Ngày 8/9/2016, phiên tòa vụ án ‘con ruồi 500 triệu đồng: đối với anh Võ Văn Minh. Kết quả anh Minh lãnh án 7 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Đây là vụ giăng lưới bắt ruồi thứ 5 của THP.

Năm 2009, bà Nguyễn Thị Thu Hà (Đồng Nai) phát hiện chai nước Number One có ống hút bên trong, dù chưa mở nắp. Bà Hà sau đó báo cho THP. THP thừa nhận đó là những sản phẩm lỗi, nhưng khi đưa tiền bồi thường cho bà Hà thì lại báo lực lượng chức năng đến bắt bà vì tội tống tiền. Bà Hà được trả tự do vì được xác định không vi phạm pháp luật.

Tháng 2/2012, anh H. đã mua nhiều chai nước Dr Thanh để uống, trong đó có một chai nước bên trong có lợn cợn, nên yêu cầu THP bồi thường 70 triệu đồng. THP đồng ý trả 35 triệu. Ngày 14/4/2011 anh H cũng bị công an bắt quả tang khi đang nhận 35 triệu đồng của THP. Anh H phạt anh H 1 năm tù.

Ngày 5/6/2012, khi anh Nguyễn Quốc Tuấn (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) mua chai trà xanh không độ của Công ty Tân Hiệp Phát, phát hiện con gián bên trong. Anh Tuấn điện thoại cho THP yêu cầu THP mua lại chai nước với giá 50 triệu đồng. Và hai bên ký cam kết “mua sự im lặng” của Tuấn với giá 50 triệu đồng. Khi anh Tuấn đang nhận tiền thì bị bắt. Và anh Tuấn lãnh 3 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Ngoài ra ngày 5-6-2009, BCA phát hiện THP mua 26 tấn hóa chất hương liệu nước giải khát của Trung Quốc đã hết hạn sử dụng, nhưng vụ này đã bị chìm xuồng.

Có lẽ những phi vụ giăng lưới bắt ruồi đã hết tác dụng vì người dân dù có phát hiện cũng không thèm tố cáo, nên THP nghĩ ra cách mới, là cài bẫy người vay tiền và những hợp đông gian dối.

Thủ đoạn là những người vay tiền của ông Trần Quí Thanh được “thế chấp” bằng hợp đồng giả cách (hợp đồng được lập để che đậy cho một giao dịch khác)với giá trị đất chỉ bằng 1/10 giá thị trường, và phải chuyển nhượng khu đất cho cá nhân, công ty do ông Thanh chỉ định.

Đến khi đến hạn trả tiền vốn và lãi, bên vay ấy lại tài sản đã thế chấp, thì cha con ông Thanh không đồng ý, vì giá trị khu đất đã tăng vọt lên tới hàng ngàn lần do biến động của thị trường.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho hay đủ căn cứ xác định hành vi của ông Thanh và hai con gái Phương, Bích đã cấu thành tội phạm “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra Trần Uyên Phương bị điều tra hành vi trốn thuế.

Điều đáng nói trong vụ án này, có nhà văn nổi tiếng đã viết sách theo đơn đặt hàng, ca ngợi thói làm ăn lươn lẹo gian manh của gia đình Đốc Tơ Ruồi.

- Quảng Cáo -