Lãnh đạo công ty hứa như ‘cuội’, công nhân vẫn mòn mỏi chờ lương

- Quảng Cáo -

Lê Thiệt (SGN)

Càng gần Tết, gần 200 công nhân chi nhánh Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam (đóng tại khu công nghiệp Đồng Văn I, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) càng nóng lòng khi vẫn bị công ty nợ nhiều tháng lương, và không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho họ từ năm 2019.

Điều này có nghĩa nếu họ bị nghỉ việc, họ sẽ không nhận được tiền BHXH theo quy định.

Theo báo Dân Trí, những công nhân làm trực tiếp tại các nhà máy như dệt, sợi, từ Tháng Bảy năm 2020 đến nay, công ty vẫn nợ tiền lương và chưa đóng tiền BHXH cho người lao động từ Tháng Ba 2019.

- Quảng Cáo -

Với những người làm việc tại Phòng hành chính tổng hợp của công ty, từ đầu năm 2022 đến nay mới nhận được một tháng lương, đang bị nợ lại bảy tháng. Còn tiền BHXH đã bị chậm đóng từ Tháng Một 2019 đến nay.

Đại diện công nhân lao động của công ty cho biết đã làm đơn kiến nghị rất nhiều lần, nhưng phía lãnh đạo nhà máy chỉ hứa hẹn rồi buông xuôi.

Cuối năm 2022 vừa qua, quá bất bình trước sự vô trách nhiệm của lãnh đạo công ty, hàng trăm công nhân đã căng băng rôn, khẩu hiệu trước cổng công ty để đòi quyền lợi.

Trong buổi làm việc với công nhân sau đó, có sự hiện diện của đại diện chính quyền tỉnh Hà Nam và công an tỉnh, ông Đỗ Văn Minh – Tổng Giám đốc công ty Dệt 19/5 đã cam kết trả lương đầy đủ cho công nhân, và đóng bù BHXH hai năm 2019 và 2020. Ông Minh cũng cam kết đến năm 2024, công ty sẽ đóng đủ BHXH cho người lao động.

Tuy nhiên, đến nay, người lao động công ty này mới nhận được lương Tháng Bảy năm 2022, tiền lương các tháng còn lại cũng như tiền BHXH, phía công ty vẫn chưa có động thái nào.

Ngày Ba Tháng Giêng năm 2023, nhiều công nhân tại Hà Nam đã cùng lên tận Tổng Công ty Dệt 19/5 ở Hà Nội giăng băng rôn trước trụ sở đòi lương và quyền lợi.

Phía Công đoàn dệt may Hà Nội nói họ sẽ hỗ trợ mỗi lao động trong công ty một triệu đồng/người để ăn Tết (!), với mong muốn những người biểu tình đòi quyền lợi quay về quê chờ lãnh đạo công ty giải quyết.

Bà Lê Thị Hiền, Chủ tịch công đoàn nhà máy tại Hà Nam cho biết công nhân không cần sự “bố thí hào phóng” đó, chỉ muốn “lãnh đạo công ty sớm giải quyết dứt điểm vấn đề để người lao động được đón Tết đầy đủ…”

Chưa biết sự việc sẽ đi đến đâu. Nhiều người hiểu chuyện cho rằng lãnh đạo Tổng Công ty sẽ đi “lánh nạn” chứ chẳng dại gì ra gặp mặt công nhân với những lời hứa hão huyền như lúc trước.

Theo Báo Đấu Thầu, năm 2016 Tổng công ty Dệt 19/5 đã nợ hơn 800 tỷ đồng. Với tình hình nợ lương công nhân như hiện nay, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng số nợ mà Tổng Công ty Dệt 19/5 đang gánh chịu không dưới một ngàn tỷ đồng, và có thể đứng trước nguy cơ phá sản, nếu không được nhà nước trợ giúp./.

- Quảng Cáo -