Đại án AIC: VKS đề nghị tuyên bà Nhàn 30 năm tù

- Quảng Cáo -

Vụ án thông thầu giữa lãnh đạo Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) của chủ tịch đang trốn truy nã Nguyễn Thị Thanh Nhàn và lãnh đạo Đồng Nai tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh được bắt đầu xét xử tại Tòa Hà Nội ngày 21/12 theo như kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên dù đang trốn truy nã, xử vắng mặt trong buổi làm việc chiều 24.12.2022 Viện kiểm sát TP.Hà Nội vẫn công bố luận tội, đề nghị tuyên bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch AIC tổng hình phạt 30 năm tù. Cụ thể từ 16 đến 17 năm tù về tội “đưa hối lộ” và từ 14 đến 15 năm tù về “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Luật sư Dương Văn Nghị, người được chỉ định bào chữa cho bà Nhàn, cho truyền thông biết thân chủ của mình đã xuất cảnh từ giữa năm 2021, trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Sau đó bà Nhàn bị truy nã toàn quốc và quốc tế. Tuy nhiên, luật sư không thể tiếp xúc với bà do đó không thể chứng minh bà Nhàn vô tội.

Dư luận đồn đoán, ông Phạm Minh Chính khi làm bí thư Quảng Ninh và lúc nắm Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã có dính liếu đến tập đoàn AIC, bảo kê cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Và ông Nguyễn Xuân Thắng trong cương vị Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cũng đã giúp Nguyễn Thị Thanh Nhàn hết mình, khuếch trương AIC để lừa đảo. Tháng 8-2017, ông Thắng bảo kê cho AIC Group trúng thầu gói cung cấp lắp đặt thiết bị phần mềm cổng thông tin điện tử cho học viện trung tâm tại Hà Nội và năm học viện trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, giá trúng thầu hơn 30 tỷ đồng.

- Quảng Cáo -

Bà Nhàn còn được biết là một nhân vật quan trọng và là người môi giới trong hàng loạt các thoả thuận mua bán vũ khí và thiết bị phục vụ cho công an Việt Nam từ hơn 10 năm qua.

Trong khoảng 15 năm qua, Việt Nam đã trở thành một thị trường xuất khẩu vũ khí quan trọng cho Israel. Các thoả thuận xuất khẩu vũ khí của Israel sang Việt Nam đã đạt hơn một tỷ đô la.

Một trong các hợp đồng lớn nhất giữa hai nước hiện vẫn đang trong quá trình thảo luận là của công ty IAI của Israel bán cho tình báo quân đội Việt Nam thiết bị vệ tinh tình báo Ofek (hay còn gọi là Horizon). Thoả thuận với Bộ Quốc phòng Việt Nam này trị giá khoảng 550 triệu đô la.

Phải chăng vụ án đưa hối lộ, thông thầu tại Bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai chỉ là cái cớ để bắt bà Nhàn, mà thực chất vì các phe nhóm trong nội bộ csvn đấu đá tranh giành các hợp đồng mua khí tài quân sự béo bở như trên./.

- Quảng Cáo -