Đức cung cấp hệ thống phòng không hiện đại nhất thế giới cho Ukraine

- Quảng Cáo -

von Gernot Kramper (Stern)

Nguyễn Xuân Hoài

Như đã cam kết, Đức đã chuyển giao cho Kiew hệ thống phòng không IRIS-T SLM. Hệ thống này có thể bảo vệ cả một thành phố lớn như Kiew.

Ukraine nhận được một hệ thống phòng không hoàn chỉnh và tối tân. Hệ thống IRIS tăng cường sức mạnh đáng kể cho hệ thống phòng không của Ukraine. Đây không phải là loại vũ khí có từ thời chiến tranh mà là một hệ thống mới và rất hiện đại. Nó có khả năng bảo vệ không phận của cả một vùng rộng lớn, thí dụ một thành phố. Nó cũng có thể phong tỏa không phận trên một khu vực rộng lớn giúp bộ binh đánh nhau trên bộ. Ngay cả đến quân đội Đức hiện nay cũng không có phiên bản nào của loại vũ khí này. Sở dĩ có thể giao hàng sớm vì nhà sản xuất Diehl đã hoàn thành phần lớn hệ thống cho một khách hàng khác, Ai Cập. Ai Cập đã đồng ý nhường hệ thống “của mình” và sẽ nhận hàng trong đợt tới.

- Quảng Cáo -

IRIS-T: là một hệ thống thuộc thế hệ mới

IRIS-T SLM phần lớn được phát triển bởi công ty Diehl Defense của Đức. Nó được đề cập đến lần đầu tiên vào năm 2014. Một số tiêu chí đáng chú ý về IRIS-T SLM. Điều đầu tiên phải kể đến là hình dáng. Hệ thống phòng không được đặt trong một số container tiêu chuẩn 60 feet. Nhìn chung, có xu hướng cất giữ vũ khí tên lửa trong các thùng chứa. Do đó IRIS-T SLM hoạt động độc lập với phương tiện vận chuyển. Chỉ những container nhẹ cần được vận chuyển, ví dụ bằng máy bay. Sau đó, chúng có thể được gắn trên bất kỳ xe tải nào trong khu vực mục tiêu. Do đó, hệ thống có thể nhanh chóng được sử dụng trên toàn thế giới.

Hệ thống IRIS có thể vận hành khi nó có tối thiểu một bệ phóng với tám tên lửa, một radar 360 độ và một mô-đun chỉ huy. Nó tạo thành một cái chuông bảo vệ cao 25 km và bán kính 40 km. Rất có thể Ukraine sẽ nhận được cái gọi là đơn vị hỏa lực với ba bệ phóng.

Phát triển từ Eurofighter

Loại tên lửa – IRIS-T SL – là sự tiếp tục phát triển của tên lửa không đối không Eurofighter. Chúng rất mới và được coi là một trong những vũ khí phòng không tầm ngắn tốt nhất. Các loại vũ khí thuộc họ IRIS-T có thể tấn công máy bay địch từ bất kỳ hướng nào, chúng không dựa vào vị trí khai hỏa thuận lợi phía sau kẻ thù. Nhờ kết nối các dữ liệu nó có thể phóng tên lửa và chỉ định cho chúng một mục tiêu khi chúng đến gần. Điều này cải thiện đáng kể khả năng phòng thủ đối với các đối thủ bay thấp, vì các cảm biến của tên lửa có thể phát hiện mục tiêu từ trên cao.

Đối với lực lượng phòng không Ukraine thì đây là một tiến bộ lớn, lực lượng này thời gian qua đã bị giảm nhiều và chủ yếu dựa vào các loại súng phòng không cũ từ thời Liên Xô. Đối với máy bay phản lực và máy bay trực thăng của Nga, IRIS-T SLM là một đối thủ nguy hiểm chết người. Tuy nhiên, IRIS-T SL có thể bị vô hiệu hóa. Nó không thể phòng thủ trước tên lửa đạn đạo hoặc thậm chí vũ khí siêu thanh. Ngoài ra, pin cần được bảo vệ bởi pháo tầm ngắn, như pháo Gepard. Nếu không, một bầy máy bay không người lái kamikaze nhỏ có thể dễ dàng vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa./.

- Quảng Cáo -