Tỷ phú công nghệ Musk tiếp tục tài trợ miễn phí Internet vệ tinh (Starlink) cho Ukraine

- Quảng Cáo -

Musk muốn tiếp tục điều hành Starlink ở Ukraine sau những lời chỉ trích gay gắt.

Do chi phí cao (hàng tháng lên tới 20 triệu đô la), doanh nhân này đã yêu cầu Lầu Năm Góc trả tiền cho cơ sở hạ tầng Internet ở Ukraine.

Gần đây nhất vào thứ Sáu, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã đe dọa ngừng tài trợ internet vệ tinh của công ty hàng không vũ trụ SpaceX của ông cho Ukraine.

Bây giờ ông thay đổi ý định khi viết trên Twitter: “Đừng bận tâm … ngay cả khi Starlink vẫn thua lỗ và các công ty khác thu được hàng tỷ USD tiền thuế của người dân, chúng tôi sẽ tiếp tục tài trợ miễn phí cho Ukraine”.

- Quảng Cáo -

Đối với quân đội Ukraine, việc sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh Starlink là không thể thiếu trong cuộc chiến chống Nga.

Dịch vụ này đóng vai trò như một phương tiện liên lạc cho cả dân thường và quân đội Ukraine, nơi không còn quyền truy cập thông tin di động và Internet do cơ sở hạ tầng bị phá hủy.

Công nghệ của Musk đặt ra câu hỏi về mức độ mà một tỷ phú thất thường có thể tham gia vào quốc phòng.

Có một bài học lớn về sự phụ thuộc vào các tiện ích – và đa dạng hóa. Ukraine đã trở nên lệ thuộc vào việc sử dụng Starlink trong việc truy cập internet trong năm nay vì quân đội của nước này cần phải hoạt động nhanh chóng và hệ thống Internet này tốt hơn nhiều so với các lựa chọn thay thế và ban đầu khá rẻ.

Thiết bị thu tín hiệu Starlink được binh sĩ Ukraine triển khai ở tỉnh đông bắc Kharkov. (Photo by Yasuyoshi CHIBA / AFP)

Như ông Fedorov đã chỉ ra, hệ thống này đã mang lại những lợi ích to lớn. Nhưng sự phụ thuộc này cũng tạo ra một lỗ hổng tiềm ẩn (không khác với việc Đức sử dụng nhiều khí đốt của Nga trước đây, hay sự phụ thuộc của Mỹ vào các chip điện tử của Đài Loan).

- Quảng Cáo -