Zelensky phát biểu trước LHQ, đòi trừng phạt Nga

Tổng thống Ukraine V. Zelensky phát biểu qua video trước hội nghị thường niên lần thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York sáng nay thứ Tư 21 Tháng Chín 2022, yêu cầu trừng phạt Nga về hành vi xâm lược, Ảnh Spencer Platt/Getty Images
- Quảng Cáo -

Bình Phương

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York hôm Thứ Tư 21 Tháng Chín 2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Ukraine muốn “trừng phạt công bằng” cho tội ác mà Nga đã gây ra đối với nước mình.

Trong một bài diễn văn được ghi hình trước và được chiếu tại hội nghị của Đại hội đồng, ông Zelensky cũng đưa ra kế hoạch năm điểm để thiết lập hòa bình cho Ukraine, đồng thời bác bỏ đề nghị biến Ukraine thành một quốc gia trung lập, theo bản tin của hãng Reuters.

Ông Zelensky cũng loại trừ mọi đề nghị hòa bình khác với kế hoạch mà Ukraine đưa ra.

- Quảng Cáo -

Năm điều kiện “không thể thương lượng” mà ông Zelensky đưa ra trong kế hoạch hòa bình Ukraine bao gồm trừng phạt hành vi xâm lược của Nga, khôi phục an ninh của Ukraine và bảo đảm sự toàn vẹn lãnh thổ và an ninh cho đất nước ông.

“Điểm đầu tiên trong công thức hòa bình của chúng tôi. Điểm toàn diện. [là] Trừng phạt,” ông Zelensky nói trước Đại hội đồng LHQ. “Trừng phạt tội ác xâm lược. Trừng phạt hành vi xâm phạm biên giới và cho sự toàn vẹn lãnh thổ [của Ukraine]. Sự trừng phạt phải được thực thi cho đến khi đường biên giới được quốc tế công nhận được phục hồi”, ông Zelensky nói.

Ông nói thêm: “Điều gì KHÔNG có trong công thức của chúng tôi? Tính trung lập. Những người nói về tính trung lập, khi các giá trị của con người và hòa bình bị tấn công, họ nhắm tới điều gì đó khác.”

Nhiều phái đoàn đã đứng dậy dành cho Zelensky sự hoan nghênh nhiệt liệt sau bài phát biểu của ông. Phái đoàn Nga vẫn ngồi yên.

Việc tìm kiếm tư cách thành viên của liên minh NATO và Liên minh châu Âu đã được ghi trong Hiến pháp của Ukraine. Nhưng Nga cho biết trước khi bắt đầu cuộc xâm lược vào tháng Hai rằng việc Ukraine gia nhập NATO là “lằn ranh đỏ” không thể bị vượt qua.

Zelensky loại trừ “mọi cuộc dàn xếp khác với công thức hòa bình của Ukraine. Khủng bố Nga càng vươn xa, càng ít có khả năng bất kỳ ai trên thế giới đồng ý ngồi vào bàn với họ”.

B.P.

Nguồn: saigonnhonews.com

- Quảng Cáo -