Biến lớn ở Nga: Các nhóm phản chiến kêu gọi dân chúng phản đối lệnh động viên quân sự của Putin

Ảnh: FB Việt Tân
- Quảng Cáo -

Diễm Quỳnh – Việt Tân

Sau khi khi Tổng Thống Vladimir Putin ký sắc lệnh động viên quân sự cục bộ; theo đó ước tính sẽ có thêm 300.000 quân nhân được triệu tập để xâm lược Ukraine. Các nhà đối lập Nga đã mạnh mẽ lên tiếng phản đối.

Ông Navalny, nhà lãnh đạo đối lập nổi tiếng nhất của Nga hiện đang bị giam cầm, tố cáo ông Putin đang gửi thêm nhiều công dân Nga đi vào cõi chết vì một cuộc chiến thất bại.

“Rõ ràng là cuộc chiến tội phạm đang trở nên tồi tệ hơn, ngày càng sâu rộng và ông Putin đang cố gắng lôi kéo càng nhiều người càng tốt vào việc này,” ông Navalny nói trong một tin nhắn video từ nhà tù do các luật sư của ông ghi lại và công bố.

- Quảng Cáo -

Ông Navalny nói: “Ông ấy muốn bôi bẩn hàng trăm nghìn người trong vũng máu này.”

Kể từ cuộc xâm lược Ukraine ngày 24 tháng Hai, ông Putin đã thẳng tay đàn áp giới bất đồng chính kiến ​​và truyền thông, với hàng nghìn người bị bắt trong các cuộc biểu tình chống chiến tranh và ra một luật mới quy định tới 15 năm tù cho những ai phát tán “tin tức giả” về quân đội và cuộc chiến.

Truyền hình nhà nước Nga coi các nhà phê bình là những kẻ phản bội đang được phương Tây trả lương. Ông Putin nói rằng đất nước đang trong một cuộc chiến với phương Tây về vấn đề Ukraine mà theo ông là đang được Mỹ và các đồng minh sử dụng trong nỗ lực tiêu diệt Nga.

Các nhóm phản chiến của Nga đã kêu gọi các cuộc biểu tình trên đường phố phản đối lệnh động viên.

“Điều này có nghĩa là hàng nghìn người đàn ông Nga – những người cha, người anh em và người chồng của chúng ta – sẽ bị ném vào cối xay thịt của chiến tranh,” liên minh chống chiến tranh Vesna nói. “Giờ đây, chiến tranh đã đến với mọi nhà và mọi gia đình.”

Liên minh này kêu gọi người Nga xuống đường ở các thành phố lớn vào ngày 21 tháng Chín.

Nhóm giám sát biểu tình độc lập OVD-Info cho biết, theo thông tin mà họ thu thập được từ 38 thành phố của Nga, hơn 1.311 người đã bị bắt giữ vào tối 21 tháng Chín.

Trong những ngày sau khi chiến tranh bắt đầu, cảnh sát chống bạo động đã đàn áp các cuộc biểu tình trên đường phố hàng đêm, bắt giữ ít nhất 16.000 người biểu tình.

Diễm Quỳnh

- Quảng Cáo -