Sau một đời chuẩn bị, Vua Charles lên ngôi

- Quảng Cáo -

AP – VOA

Thái tử Charles cả đời đã chuẩn bị cho chiếc vương miện quốc vương. Giờ đây, ở tuổi 73, giây phút đó cuối cùng đã đến.

Thái tử Charles, người cao tuổi nhất từng đảm nhận ngai vàng Anh, trở thành Vua Charles III hôm 8/9 sau cái chết của thân mẫu là Nữ hoàng Elizabeth II. Lễ đăng quang cho tân vương chưa được ấn định ngày giờ.

Sau quá trình thực tập bắt đầu từ khi còn nhỏ, Thái tử Charles là hiện thân của việc hiện đại hóa chế độ quân chủ Anh. Ông là người thừa kế ngai vàng đầu tiên không được giáo dục tại quê nhà, người đầu tiên có bằng đại học và là người đầu tiên lớn lên trong ánh mắt ngày càng soi mói của giới truyền thông khi sự tôn trọng đối với hoàng gia ngày càng mờ nhạt.

- Quảng Cáo -

Ông cũng bị nhiều người xa lánh vì cuộc ly hôn tai tiếng với Công nương Diana, vì làm căng các quy định cấm hoàng gia can thiệp vào các vấn đề công cộng, vì vướng vào các cuộc tranh luận về các vấn đề như bảo vệ môi trường và bảo tồn kiến trúc.

Là một cậu bé nhút nhát, Thái tử Charles trở thành một người đàn ông đôi khi vụng về, dè dặt nhưng tự tin vào chính kiến của mình. Không giống như thân mẫu vốn không thảo luận công khai quan điểm của mình, Thái tử Charles đã có các bài phát biểu và có các bài viết về các vấn đề ông quan tâm như biến đổi khí hậu, năng lượng xanh và thuốc thay thế.

Phải mất nhiều năm, nhiều người ở Anh mới tha thứ cho Thái tử Charles về sự thừa nhận không chung thủy với Công nương Diana trước khi “công chúa của nhân dân” qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi ở Paris vào năm 1997. Nhưng tâm trạng của công chúng đã dịu lại sau khi ông kết hôn với bà Camilla Parker Bowles vào năm 2005 và bà trở thành Nữ công tước Cornwall.

Thái tử Charles Philip Arthur George sinh ngày 14 tháng 11 năm 1948 tại Điện Buckingham. Khi mẹ ông lên ngôi vào năm 1952, hoàng tử 3 tuổi trở thành Công tước xứ Cornwall. Ông trở thành Hoàng tử xứ Wales năm 20 tuổi.

Những năm học ở trường của ông không vui vẻ khi ông bị bắt nạt bởi các bạn cùng lớp tại Gordonstoun, một trường nội trú ở Scotland, cũng là nơi thân phụ của Thái tử Charles, Hoàng tế Philip, đã được giáo dục.

Thái tử Charles học lịch sử tại Đại học Cambridge Trinity College, nơi vào năm 1970, ông trở thành thành viên hoàng gia Anh đầu tiên lấy được bằng đại học.

Sau đó, ông đã trải qua bảy năm trong bộ quân phục, được đào tạo như một phi công của Lực lượng Không quân Hoàng gia trước khi gia nhập Hải quân Hoàng gia, nơi ông học lái máy bay trực thăng. Ông kết thúc sự nghiệp quân sự của mình với tư cách chỉ huy tàu quét mìn HMS Bronington vào năm 1976.

Mối quan hệ của Thái tử Charles với bà Camilla bắt đầu trước khi ông ra khơi, nhưng mối tình lãng mạn bất thành, và bà kết hôn với một sĩ quan kỵ binh.

Ông gặp Diana Spencer vào năm 1977 khi cô 16 tuổi, lúc đó ông đang hẹn hò với chị của cô. Diana dường như đã không gặp lại ông cho đến năm 1980, và tin đồn về việc đính hôn của họ rộ lên sau khi cô được mời dành thời gian với Thái tử Charles và gia đình hoàng gia.

Họ tuyên bố đính hôn vào tháng 2 năm 1981 rồi kết hôn vào ngày 29 tháng 7 năm 1981 tại Nhà thờ St. Paul trong một buổi lễ được truyền hình toàn cầu. Hoàng tử William, hiện là người thừa kế ngai vàng, chào đời chưa đầy một năm sau đó, tiếp theo là em trai của William, Hoàng tử Harry, vào năm 1984.

Câu chuyện cổ tích sớm vỡ vụn. Thái tử Charles trong một cuộc phỏng vấn truyền hình vào năm 1994 thừa nhận ngoại tình. Trong một cuộc phỏng vấn của riêng mình, Công nương Diana đã thu hút sự chú ý về mối quan hệ của chồng mình với bà Camilla khi nói rằng: “Có ba người chúng tôi trong cuộc hôn nhân này.”

Những tiết lộ này đã làm hoen ố danh tiếng của Thái tử Charles trong lòng nhiều người tôn vinh Diana vì phong cách của bà, cũng như công việc từ thiện của bà với bệnh nhân AIDS và nạn nhân bom mìn.

Thái tử Charles ngày càng đảm trách thay cho nữ hoàng nhiều việc trong những năm tuổi xế chiều của bà. Năm 2018, ông được chấp thuận trở thành người kế vị được chỉ định của nữ hoàng, với tư cách là người đứng đầu Khối thịnh vượng chung, một tập họp gồm 54 quốc gia có liên hệ với Đế quốc Anh.

- Quảng Cáo -