FBI tìm thấy hơn 11.000 tư liệu của chính phủ tại nhà riêng của Trump

- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã thu hồi hơn 11.000 tài liệu và hình ảnh thuộc sở hữu của chính phủ trong cuộc khám xét ngày 8 tháng 8 tại tư dinh của cựu Tổng thống Donald Trump ở bang Florida, cũng như 48 tệp hồ sơ trống không mang nhãn “bảo mật,” theo văn kiện tòa án được công bố vào ngày thứ Sáu.

Thẩm phán liên bang Aileen Cannon ở West Palm Beach đưa ra quyết định này một ngày sau khi bà nghe các luật sư của ông Trump và hai công tố viên đặc trách phản gián hàng đầu của Bộ Tư pháp Mỹ lập luận về việc liệu bà có nên chỉ định một thừa tác viên đặc biệt để tiến hành duyệt xét các tài liệu bị thu giữ theo yêu cầu của ông Trump hay không.

Bà Cannon trì hoãn phán quyết ngay lập tức về việc có bổ nhiệm một thừa tác viên đặc biệt hay không nhưng cho biết bà sẽ đồng ý cho công bố hai văn kiện do Bộ Tư pháp đệ trình.

- Quảng Cáo -

Một văn kiện cung cấp thêm một chút chi tiết về 33 chiếc hộp và các đồ vật khác mà FBI tìm thấy bên trong tư dinh Mar-a-Lago của ông Trump, một phần của cuộc điều tra hình sự đang diễn tiến về việc liệu ông ta có lưu giữ bất hợp pháp thông tin quốc phòng và tìm cách cản trở cuộc điều tra hay không.

Nó cho thấy các tài liệu có đánh dấu bảo mật đôi khi nằm lẫn lộn với các đồ vật khác như sách, tạp chí và các bài báo cắt rời.

Cũng được tìm thấy là những món quà và quần áo.

Trong số hơn 11.000 tài liệu và hình ảnh thuộc sở hữu của chính phủ, có 18 thứ mang kí hiệu là “tuyệt mật,” 54 thứ “bí mật” và 31 thứ “mật,” theo kiểm đếm của Reuters.

“Tuyệt mật” là cấp độ bảo mật cao nhất, dành cho những bí mật được giữ kín nhất của Mỹ.

Ngoài ra còn có 90 tệp hồ sơ trống không, 48 trong số đó mang kí hiệu “bảo mật,” trong khi những tệp khác có ghi chú chúng nên được trả lại cho thư kí tham mưu/phụ tá quân sự.

Không rõ tại sao các tệp hồ sơ này trống không hoặc liệu có bất cứ hồ sơ nào có thể bị thiếu hay không.

Một văn kiện khác được công bố là hồ sơ đệ nạp dài ba trang của Bộ Tư pháp cập nhật cho tòa án về hiện trạng của việc duyệt xét các tài liệu bị thu giữ được thực hiện bởi đội ngũ điều tra.

Hồ sơ đó, đề ngày 30 tháng 8, cho biết các nhà điều tra đã hoàn tất duyệt xét sơ bộ các tư liệu bị thu giữ và sẽ điều tra thêm cũng như phỏng vấn thêm các nhân chứng.

Cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư pháp có thể bị tạm dừng nếu Thẩm phán Cannon đồng ý chỉ định một thừa tác viên đặc biệt tham gia và tiến hành duyệt xét các tài liệu bị thu giữ trong tư cách một bên thứ ba độc lập.

Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày thứ Năm, bà Cannon đã báo hiệu rằng bà có thể sẵn lòng cho phép các quan chức tình báo Mỹ tiếp tục xem xét các tài liệu này như một phần của việc thẩm duyệt của họ đánh giá thiệt hại an ninh quốc gia, ngay cả khi một thừa tác viên đặc biệt được bổ nhiệm.

Bộ Tư pháp trước đó cho biết trong hồ sơ tòa án rằng họ có bằng chứng cho thấy các tài liệu mật đã bị che giấu một cách có chủ ý để FBI không tiếp cận được khi họ tìm cách thu hồi chúng từ nhà của ông Trump vào tháng 6.

Bộ Tư pháp cũng phản đối việc bổ nhiệm một thừa tác viên đặc biệt, nói rằng các tài liệu bị thu hồi không thuộc về ông Trump và ông ta không thể tuyên bố đặc quyền hành pháp đối với chúng. Đặc quyền hành pháp là một học thuyết pháp lý có thể được sử dụng để bảo vệ một số những trao đổi liên lạc của tổng thống.

- Quảng Cáo -