Trung Quốc, Đài Loan khẩu chiến gay gắt

Máy bay không người lái Wing Loong II của Trung Quốc
- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Trung Quốc ngày 29/8 bác khiếu nại của Đài Loan về việc máy bay không người lái của Trung Quốc quấy rối liên tục ở rất gần các đảo do Đài Loan kiểm soát. Trung Quốc nói không có gì để Đài Loan phải làm ầm lên và Đài Bắc nói Bắc Kinh chẳng khác gì những tên trộm.

Kể từ khi Trung Quốc bắt đầu các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan vào đầu tháng này sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền, chính quyền ở Đài Bắc đã báo cáo các chuyến bay bằng máy bay không người lái trên các hòn đảo nhỏ mà họ kiểm soát gần bờ biển Trung Quốc.

Video từ ít nhất hai trong số các phi vụ bay không người lái này đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Trong một lần, lính Đài Loan có thể được nhìn thấy ném đá để xua đuổi.

- Quảng Cáo -

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói ông đã xem đoạn phim.

“Máy bay không người lái của Trung Quốc bay trong lãnh thổ Trung Quốc, đây không phải là điều gì đó để làm ầm lên,” ông nói.

Bộ Ngoại giao Đài Loan bày tỏ sự tức giận trước bình luận của ông.

“Có một lời dạy cổ xưa của Trung Hoa rằng ‘những người không được mời được xem là kẻ trộm’. Cho dù là phá cửa hay nhìn trộm từ trên không, người dân Đài Loan không chào đón những tên trộm này”, Bộ nói.

Bộ Quốc phòng Đài Loan báo cáo có thêm một sự vi phạm bằng máy bay không người lái hôm 29/8, gần Đảo Sư tử, một phần của nhóm đảo Kim Môn nằm đối diện với các thành phố Hạ Môn và Tuyền Châu của Trung Quốc.

Bộ cho biết các binh sĩ của họ đã bắn pháo sáng để cảnh báo và sau một phút máy bay này bay đi theo hướng Hạ Môn.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby không xác nhận các báo cáo về máy bay không người lái nhưng nói với các phóng viên rằng Trung Quốc tiếp tục cố gắng thiết lập một “bình thường mới” cho hoạt động của họ đối với Đài Loan, bao gồm cả việc triển khai tàu thuyền và máy bay bay qua đường trung tuyến không chính thức ở Eo biển Đài Loan.

Ông Kirby nói: “Họ đang cố gắng tăng nhiệt đến mức độ mà nó trở thành một kiểu bình thường mới.” “Chúng ta sẽ không chấp nhận việc này.”

Hai tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đã đi qua vùng biển quốc tế ở Eo biển Đài Loan vào ngày 28/8, đây là hoạt động đầu tiên kể từ chuyến thăm của bà Pelosi, mặc dù Hải quân Mỹ vẫn tiến hành các hành trình tương tự hàng tháng.

Đài Loan đã kiểm soát Kim Môn, cùng với quần đảo Mã Tổ kể từ khi chính phủ Trung Hoa Dân Quốc bại trận chạy ra Đài Bắc sau khi thua trong cuộc nội chiến với những người Cộng sản của Mao Trạch Đông vào năm 1949.

Tại điểm gần nhất, lãnh thổ do Trung Quốc kiểm soát chỉ cách Kim Môn vài trăm mét.

Trung Quốc đã thề sẽ đưa Đài Loan dưới sự cai trị của mình, bằng vũ lực nếu cần thiết.

- Quảng Cáo -