Vị Xuyên – Tháng Bảy không quên

- Quảng Cáo -

Lê Đức Dục

Hôm 12-7-2022, đúng những giờ khắc này 38 năm trước, trên những điểm cao núi đá Vị Xuyên, chỉ trong một buổi sáng 12-7-1984 gần một ngàn người lính trẻ đã ngã xuống trong cuộc chiến đánh trả quân Trung Quốc xâm lược .

Cuộc chiến Vị Xuyên gần như không được ai biết tới trừ những người lính đã tham chiến, cho đến năm 2014, một cuộc hành hương của cựu binh sư đoàn 356 (sau đó bị xóa phiên hiệu) lên chiến trường xưa được PV Tuổi Trẻ kể lại và đi vedette ra trang 1.

- Quảng Cáo -

Có lẽ câu chuyện của Vị Xuyên sẽ tiếp tục nức nở lặng im như thế nếu như ngay sau đó câu chuyện được tiếp tục có hậu hơn:

Chiều ngày 14-7-2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mời các cựu binh đến Phủ Chủ tịch, ông lắng nghe những tâm tư nguyện vọng anh em và chỉ đạo cho các Ban Bộ ngành thực thi những việc cần thiết để câu chuyện Vị Xuyên được nhắc nhớ nhiều hơn.

Cũng từ ông, việc chỉ đạo tìm kiếm quy tập hài cốt anh em ở Vị Xuyên được triển khai rốt ráo.

Cũng từ ông, những chương trình hỗ trợ các cựu chiến binh từng tham chiến trên mặt trận biên giới và đồng bào vùng cao được kêu gọi và vận động đã cho những con số đáng nể.

Riêng ở Hà Giang, từ kêu gọi và vận động của ông, đã có 5815 ngôi nhà tình nghĩa cho cựu binh và hộ nghèo được xây dựng trị giá hơn 350 tỷ đồng, chưa kể số trâu bò hàng vạn con được tặng cho bà con làm sinh kế.

Mà không chỉ Hà Giang, hầu như các tỉnh biên ải đều có những chương trình như thế từ tấm lòng ông Tư Sang.

Từ 2015 đến nay, khi đương chức cũng như đã về hưu năm nào dịp này (12-7) ông Tư Sang cũng lên Vị Xuyên dự “giỗ trận” với anh em cựu binh kết hợp trao tặng nhà tình nghĩa cho bà con biên giới!

Mùa giỗ trận năm nay cũng vậy, ông Tư Sang lại lên với Vị Xuyên, lại tiễn đưa những hài cốt anh em liệt sĩ Vị Xuyên vừa được tìm thấy.

Với những cựu binh trận mạc Vị Xuyên, sự có mặt của ông Tư Sang trên biên, trong mỗi mùa giỗ trận như một điểm tựa tinh thần của họ.

Điều này còn quan trọng hơn khi mà cuộc chiến khốc liệt này, trận chiến bi thương này từng không được mấy ai biết đến và suýt bị lãng quên vì nhiều lý do !

Sáng nay, từ Vị Xuyên về nhà thấy có nhiều nhà thắp nhang sớm, tự nhiên thấy lịch báo hôm nay là 12-7 dương lịch nhưng cũng là 14- 6 âm lịch (mười bốn rằm), mình loáng thoáng nhớ ra hôm 12-7-1984 cũng là ngày rằm, để chắc chắn, mình bèn tra cứu phần mềm lịch âm dương thì đúng y như vậy.

12-7-1984 là 14- 6 âm lịch.

12-7-2022 cũng là 14-6 âm lịch.

Vậy là sau bao nhiêu năm, âm dương lại trùng đúng dịp này!

Các anh, người đã về, người không về, người tìm thấy xác, người mãi thiên thu bụi đất, người mộ có tên, người mộ không tên,… nhưng chắc chắn các anh sẽ ấm lòng hơn khi Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên nay đã thành một nơi an nghỉ và thờ phụng trang trọng tương xứng với máu xương các anh đã ngã xuống./.

- Quảng Cáo -