Sri Lanka: Người biểu tình xông vô nhà thủ tướng và tổng thống

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Những người biểu tình đã đột nhập vào nhà riêng của thủ tướng Sri Lanka và phóng hỏa, vài giờ sau khi ông tuyên bố sẽ từ chức khi chính phủ mới được thành lập.

Văn phòng Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cho biết những người biểu tình đã tiến vào nhà ông ở Colombo vào tối thứ Bảy.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã được sơ tán khỏi Tòa nhà Tổng thống ở thủ đô Colombo, trước khi hàng nghìn người biểu tình bao vây dinh thự, trong một cuộc tuần hành chống chính phủ lớn nhất ở đảo quốc đang bị khủng hoảng vỡ nợ.

- Quảng Cáo -

Đạn khói cay đã được sử dụng để đàn áp các sinh viên và công chúng tụ tập trên con đường dẫn đến biệt phủ của tổng thống, tuy nhiên các nhân viên quân sự và cảnh sát đã không thể kiềm chế đám đông.

Một buổi phát trực tiếp trên Facebook từ bên trong nhà của tổng thống Rajapaksa cho thấy hàng trăm người biểu tình đang chen nhau trong các phòng và hành lang, hô to các khẩu hiệu chống lại nhà lãnh đạo 73 tuổi.

Các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng đã gần như phá hủy triều đại chính trị của dòng họ Rajapaksa – những kẻ cai trị Sri Lanka trong hầu hết hai thập kỷ qua, bị cáo buộc tham nhũng trong các công trình và dự án thỏa thuận với Trung Quốc.

Một trong những người anh em của Rajapaksa đã từ chức thủ tướng vào tháng trước, còn hai người anh em khác và một người cháu trai đã thôi giữ chức vụ nội các trước đó.

Một người biểu tình nói với Al Jazeera: “Hôm nay là ngày độc lập đối với tôi, là người được sinh ra trên đất nước này, không phải năm 1948, bởi vì hôm nay chúng tôi đã đấu tranh cho tự do của mình khỏi bạo quyền và những kẻ vô lại và những chính trị gia tham lam./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -