Tầu sân bay thứ ba của Trung Quốc

Ảnh chụp từ vệ tinh công trình lắp đặt hàng không mẫu hạm của Trung Quốc (chụp ngày 31. 5. 2022)
- Quảng Cáo -

Der Spiegel

Đây là hàng không mẫu hạm lớn nhất nếu không kể tầu sân bay của Hải quân Mỹ: Hàng không mẫu hạm thứ ba của Trung Quốc sắp hoàn thành ở Thượng Hải. Một vệ tinh thương mại đã chụp ảnh địa điểm lắp đặt con tàu dài 300 mét với độ phân giải cao.

Tại nhà máy đóng tàu Giang Nam gần Thượng Hải, những chiếc tầu container khổng lồ đang được đóng để sử dụng trên các đại dương. Nhưng một trong những tàu chiến lớn nhất thế giới cũng đã mọc lên trong một ụ tàu tại đây. Hiện tại, hàng không mẫu hạm này thậm chí chưa được đặt tên, có ký hiệu là: Type 003 , tàu sân bay thứ ba của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, dài khoảng 300 m và đang được đóng ở đây. Các hình ảnh vệ tinh do công ty tư nhân Maxar chụp cho thấy công việc đã gần như hoàn tất.

Tuy nhiên, chuyến khởi hành đầu tiên của con tàu từ bến cạn gần đây đã bị trì hoãn, rõ ràng là do các quy định nghiêm ngặt về corona ở Thượng Hải. Ngay cả khi dự kiến tham gia vào Lễ hội Thuyền rồng truyền thống của Trung Quốc, diễn ra vào ngày thứ năm của tháng thứ năm theo âm lịch, vẫn không có gì xảy ra. Việc chạy thử trước khi vận hành cũng có khả năng bị trì hoãn một thời gian dài.

- Quảng Cáo -

Tầu sân bay »Liêu Ninh« là tầu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được hình thành trên nền tảng một tầu của quân đội Liên Xô bị thải loại. Tầu sân bay thứ hai là tầu »Sơn Đông« hoàn toàn do Trung Quốc tự thiết kế và đóng. Giống như con tàu mới, hai tàu sân bay khác của Bắc Kinh được sử dụng năng lượng thông thường, tức là với động cơ diesel. Nhưng kiểu 003 lớn hơn đáng kể so với các kiểu trước đó. Nó là tàu chiến lớn nhất trên thế giới bên ngoài Hoa Kỳ.

Khu vực nhà máy đóng tàu Giang Nam gần Thượng Hải trong ảnh vệ tinh (ngày 31 tháng 5 năm 2022)

Có thể con tàu sẽ được gọi là “Jiangsu” nếu tiếp tục thực hiện cách ghép tên các tỉnh ven biển Trung Quốc từ bắc vào nam như hiện nay. Khoảng 40 máy bay trên khoang, có thể là máy bay chiến đấu đa năng Shenyang J-15, sẽ được phóng bằng ba máy phóng điện từ. Công nghệ này có thể so sánh với công nghệ được sử dụng trên tàu sân bay Mỹ thuộc lớp Gerald R. Ford, hiện chỉ có một chiếc đang hoạt động. Mười tàu sân bay khác của Hải quân Hoa Kỳ và Charles de Gaulle của Pháp «sử dụng máy phóng hơi nước«. Trên hai tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sử dụng một dạng đường trượt tương tự như trên tầu Đô đốc «Kuznetsov« của Nga.

Máy phóng rất có lợi ở chỗ chúng cho phép sử dụng máy bay có trọng lượng lớn hơn hoặc nặng hơn, do đó tăng tính hữu dụng quân sự của tàu sân bay.

“Mặc dù phải mất nhiều năm nữa Type 003 mới đi vào phục vụ quân đội và đạt được khả năng hoạt động đầu tiên, nhưng việc ra mắt nó là một thời điểm quan trọng trong nỗ lực hiện đại hóa đang diễn ra của Trung Quốc và là biểu tượng cho sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc”, theo nhận định của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) ở Washington. Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính tàu sân bay này sẽ được triển khai từ năm 2024.

Washington và Bắc Kinh đang tranh giành quyền thống trị địa chiến lược ở Biển Đông. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với những phần đáng kể của khu vực biển và do đó cũng có xung đột với Việt Nam và Philippines, cũng như một số nước khác. Xung đột Đài Loan cũng có tầm quan trọng về mặt quân sự. Bắc Kinh coi hòn đảo này là một tỉnh ly khai và có thể tìm cách chiếm đóng quốc gia đồng minh của Mỹ bằng một chiến dịch quân sự. Các hình ảnh vệ tinh trước đó từ sa mạc Taklamakan ở tây bắc Trung Quốc cho thấy Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang huấn luyện ở đó để tấn công các mục tiêu có kích thước và cấu trúc của tàu chiến Mỹ. Có thể tìm thấy một bản sao quy mô đầy đủ của dinh tổng thống Đài Loan tại một bãi tập khác./.

- Quảng Cáo -