Khi sâu con hóa bướm…

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Báo chí lại khởi động chuyện Hiệu trường Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP. Hồ Chí Minh Hà Thanh Việt làm cho các đương sự có liên quan phải ngứa ngáy như ngứa ghẻ.

Sự vụ này đã kéo dài nhiều năm, nếu kể sai phạm động trời khi ông Việt làm Trưởng khoa Tài chính – Ngân hàng ở Trường Đại học Quy Nhơn, thì có thể nói đã kéo dài hàng chục năm. Sai phạm lồ lộ, nhưng không cấp thẩm quyền nào giải quyết mà cứ để trôi nổi lềnh phềnh mãi trong dư luận và trên báo chí. Không còn gì xấu hơn để có thể đổ vấy các thế lực thù địch, phản động lợi dụng bêu xấu giáo dục Việt Nam.

Hà Thanh Việt nguyên là Bí thư Đpàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Trường Đại học Quy Nhơn dưới thời Hiệu trưởng Trần Tín Kiệt. Có thể nói con sâu con này được con sâu lớn Trần Tín Kiệt nuôi từ mới phôi thai. Trần Tín Kiệt bị toà kết án tù về tội tham nhũng, nhưng Hà Thanh Việt thì vẫn được giấu trong kén cho đến khi làm Phó khoa rồi Trưởng Khoa và hoá bướm bay vào TP HCM làm người đứng đầu một cơ sở đào tạo cán bộ quản lý giáo dục. Chính Bộ trường Phùng Xuân Nhạ đích thân bay vào TP Hồ Chí Minh bổ nhiệm Hà Thanh Việt làm Hiệu trưởng, sau khi Hà Thanh Việt ăn không chừa thứ gì tại Trường Đại học Quy Nhơn.

- Quảng Cáo -

Năm trước và bây giờ, báo chí lôi chuyện sai phạm động trời của Hà Thanh Việt khi còn ở Trường Đại học Quy Nhơn để hàm ý nói ngựa quen đường cũ. Vẫn bịa ra các phương thức làm tiền trong giáo dục với các hình thức đào tạo trái phép, chứng chỉ giả, chứng từ giả mà anh ta từng làm.

Việc ông Hà Thanh Việt sai phạm tại Trường Đại học Quy Nhơn có thể tóm tắt như sau. Ông Hà Thanh Việt tự mở Công ty gia đình và bịa ra các loại chứng chỉ về kỹ năng mềm: Chứng chỉ thuyết trình, thuyết phục, Chứng chỉ nghiệp vụ kế toán, ngân hàng… buộc sinh viên phải ra công ty gia đình của ông học và đóng học phí cao mới đủ điều kiện tốt nghiệp. Chứng chỉ thì do ông tạo mẫu, in ấn bên ngoài cửa hiệu photo nhưng lại mang danh Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và Hiệu trưởng Trường Đại học Quy Nhơn ký tên. Chứng từ thu chi thì toàn chữ ký giả, giả chữ ký cán bộ trong khoa để nhận tiền bỏ túi riêng, tẩy xoá các biên lai, sửa đổi thực chi với số tiền khống khổng lồ rồi nộp vào hệ thống tài chính. Nói chung là giả toàn tập: đào tạo giả, chứng chỉ giả, chứng từ giả.

Khi đại diện Cục an ninh chính trị nội bộ Bộ Công an về Trường Đại học Quy Nhơn xin lại hồ sơ thanh tra do chính tôi thanh tra, họ có chất vấn, tại sao ông Việt sai phạm động trời như vậy mà được tha rồi cơ cấu vào nhân sự cao hơn? Tôi bảo, tôi chỉ làm chức năng của thanh tra, điều tra, kết luận trên chứng cứ, còn xử lý thế nào không thuộc thẩm quyền của thanh tra. Xử lý thế nào thì hỏi Hiệu trưởng, người đọc kết luận biết rõ con sâu cỡ nào nhưng đã giấu nó trong kén, kể cả Bộ trưởng, người cho sâu hoá bướm để tiếp tục đẻ sâu!

Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -