Không dám làm, chứ không phải không làm được

Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư đảng CSVN. Ảnh: Internet
- Quảng Cáo -

Nguyễn Doãn Đôn

Vụ Việt Á mắc tội tày trời về Kittest như vậy (có thể đây còn là tội giết người hàng loạt do test không chính xác để người bệnh lọt lưới) mà chúng ta thấy giờ đây Chính quyền mới chỉ thẳng tay với những thành phần Lãnh đạo cấp thấp, ở tầm cỡ “tép riu”. Mà tầng lớp thượng tầng thì chưa làm gì được.

Trái lại những Đối tượng này còn tỏ ra cao đạo, lên tiếng dạy đời. Trò chơi này Thế gian thường quy cho cái tội là: “Đánh đĩ còn già mồm” hay cũng có Thành ngữ là “Ăn cắp còn cãi hay”. Âm mưu chẳng qua là để tung hỏa mù, đánh lạc hướng dư luận mà thôi.

Tôi nghĩ về vụ này nếu Tứ trụ và Bộ Chính trị mà trong sáng, nghiêm túc và chưa bị Thế lực nào mua chuộc được, thì họ ra tay trừng trị thuộc cấp để đưa ra ánh sáng dễ như trở bàn tay. Không có khó khăn gì. Đến những vụ giết người phức tạp, khó khăn gấp mấy mà họ chỉ cần vài anh Công an mật cũng còn tìm được ra nữa là.

- Quảng Cáo -

Phức tạp, gian nan và mạo hiểm như vụ Trịnh Xuân Thanh, ẩn náu ở Đức mà họ còn mượn được máy bay bên Tiệp , mang súng sang Berlin ngủ một giấc dài mà vẫn còn thừa tiền nhà trọ đòi lại được. Rồi thả cả chim mồi bay ra vườn hoa để nhử bắt Thanh như ta bắt con chuột nhắt trong cong gạo mang về VN đầu thú được nữa là.

Họ có quyền to nhất Nước, thét ra lửa như thế và có thừa khả năng, nhưng họ chỉ cho báo chí rùm beng, rồi bùng nhùng, cò cử không trị nổi tận gốc để tìm ra Thủ phạm là có nguyên cớ cả! Tôi đoán thì chỉ còn lý do duy nhất là tay họ cũng trót đã nhúng vào hũ mắm dậy mùi này rồi . Nghĩa là như cụ Nguyễn Du đã từng viết thay lời khắc khoải, buông xuôi của “Người yêu” mình ra thành thơ là :

“Trót mình tay đã nhúng chàm

Thì vin cành quýt cho cam sự đời”.

Tình hình đúng là như vậy. Nhưng vì thấy dư luận nổi lên phản đối Công ty Việt Á mãnh liệt như vậy nên họ phải đành có những phản ứng nhất định để tìm cách lấp liếm cho êm xuôi. Chứ họ không thể đóng kịch giả câm, giả điếc mãi được. Họ đành làm động tác giả “GIƠ CAO NHƯNG ĐÁNH KHẼ NHƯ CÓ THỂ”. Rồi nhẩn nha nghe ngóng dư luận, tìm cách cho chìm xuồng như bao vụ mà họ đã làm với những kinh nghiệm đầy mình.

Bởi nếu giới chóp bu mà động vào 3 đối tượng: Bộ Y tế, Bộ KHCN, Quân y, dính đến Bộ Quốc phòng thì nhóm 3 này họ sẽ tố ngược lên, bởi thượng tầng cũng không phải là dạng “ngoan đạo”. Thì sẽ tá hỏa!

Theo tôi trong vụ này thì Ông Tổng phải mạnh dán đứng lên xin lỗi trước, và ông phải ra Quyết định rút lại Huân chương Lao động hạng III do chính tay ông ký tặng Công ty Việt Á. Rồi sau đó sẽ lần xuống các cấp dưới của ông, để ông phân tích tìm ra xem đã làm sai ở các khâu nào?

Chứ như trước đây để đánh tham nhũng, ông kêu gọi tất cả cán bộ Đảng viên kê khai Tài sản mà chính ông lại lờ đi, không dám gương mẫu đi đầu kê khai thì làm sao mà thực hiện được?

Mà chính ông cũng nói đánh tham nhũng là không có vùng cấm. Mà ông lại tự cho ông là trường hợp ngoại lệ thì đâu có xuôi?

Thành thử quyết định của ông đưa ra không có hiệu lực, tính thuyết phục không cao. Lời nói của ông không có trọng lượng thành ra mất thiêng, bị người ta khinh là hèn. Để rồi ngay kẻ tham nhũng, dưới quyền ông cũng trách chửi ngầm ông là: Ông là Sếp của tôi mà ông không dám đi trước gương mẫu thì sức đâu mà tôi làm…

Vậy thì vụ này ông nên gương mẫu đi! Ông hãy dũng cảm lên màn hình xin lỗi trước toàn Dân. Kiểu gì thì ông cũng phải chịu trách nhiệm này. Vì ông là người Lãnh đạo cao nhất lại để Đất nước xảy ra một việc tày trời như vậy. Hơn nữa lại còn ký tặng Huân chương cho Đối tượng tội phạm mà do mình quan liêu, vô trách nhiệm đã ký bừa.

Khi ông xin lỗi xong ông mới lần xuống thuộc cấp của ông để xem ai là người đệ đơn xét khen thưởng này? Người đó có quan hệ gì với Đồi tượng kia…

Thế nên để cho chúng ta có một Thể chế sáng láng, thì chúng ta phải có nền Dân chủ và có Tam quyền phân lập. Chứ như bây giờ là trên hình thức, giấy tờ và Lý thuyết là ta có Nhà nước, Quốc hội và Tư pháp nhưng thực chất là lại do một ông Trùm của Đảng cầm đầu, giật dây như người ta điều chỉnh múa rối nước ở Thái Bình quê tôi vậy.

Cũng chính vì thế mà 72 Nhà Trí thức ở VN họ mới làm đơn kiến nghị lênQuốc hội đòi phải bỏ Điều 4 Hiến pháp!

Chừng nào Điều 4 còn tồn tại thì ông Trùm của Đảng luôn luôn được hưởng đặc quyền như một Đấng Thiên triều, vào diện BẤT KHẢ XÂM PHẠM. Nghĩa là nước ta vẫn cứ giữ chắc Độc tài thì đâu có đươc?

Tôi nghĩ 100 triệu Dân Việt, nếu tất cả họ có bộ óc phát triển bình thường thì không ai dám quả quyết nói rằng: Cứ ai làm chức Tổng Bí thư thì đều trong sáng và không có khuyết điểm, nên không cần xin lỗi. Thì chúng ta phải hiểu là:

Ngay ông Hồ Chí Minh “Vị cha già dân tộc” cũng còn phải tự thân đứng lên cầm khăn lau nước mắt xin lỗi Đồng bào về sai lầm trong Cải cách ruộng đất, do ông ký sắc lệnh nữa là. Thì các vị là cái thớ gì? Là con cháu của cụ mà dám nhận mình là hoàn toàn trong sạch ư?

Tôi nghĩ ông Tổng phải noi gương Bác. Đứng lên xin lỗi mới xứng đáng mình là học trò của Bác. Xin lỗi thì có nặng nề đâu mà sợ mắc cỡ?

Đến mẫu mực như bà Thủ tướng Merkel trong dịp Lễ Phục sinh vào cuối tháng 3.2021 cũng đã phải đứng lên xin lỗi rất cảm động trước Quốc hội, trước toàn dân vì Chính phủ của bà đã trót đề ra luật phòng chống dịch quá khắt khe, phạm vào luật về quyền con người. Mặc dù quyết định đưa ra này đã được bàn dân chủ trong Chính phủ trước đó. Chứ không phải do đơn phương từ cá nhân bà. Nguyên văn: “Ich bitte alle Bürgerinnen und Bürger um Verzeihung” (Tôi cầu xin tất cả Đồng bào hãy tha thứ cho tôi).

Nguyên Thủ ở những Dân tộc văn minh họ xử sự như thế cơ mà. Vì họ có Luật pháp rạch ròi. Đó mới gọi là một NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN! Chứ nhà mình cái Cương lĩnh cũ rích có gần 100 năm nay rồi lại đòi đặt đứng trước cả Hiến pháp mà họ vẫn rêu rao là Nhà nước Pháp quyền thì chúng ta thử nghĩ xem, rằng họ nói đúng hay là nói láo?

Gần đây chúng ta cũng thấy Thủ tướng Anh là Boris Johnson, người có mái tóc, ít khi được chải chuốt, đã phải đứng lên xin lỗi trước toàn Dân về sự thiếu cẩn thận, không cảnh giác trong lúc đi dự buổi liên hoan gặp mặt các cán bộ ngoài vườn mà không đảm bảo đúng luật giãn cách mùa Covid.

Thủ tướng Anh Boris Johnson & cựu thủ tướng Đức Angela Merkel

Người xưa có câu: “Nhân vô thập toàn”. Ý nói: Là người thì không một ai mười phân vẹn mười được.

Tôi nghĩ để có Kỷ cương và giữ được Kỷ cương thì những người càng nắm giữ chức vụ cao thì càng phải mẫu mực. Cũng như một Gia đình nếu ông chồng làm Chủ thì những lỗi lầm của vơ, của con mình thì cũng phải tự kiểm tra lại chính mình và phải nghiêm túc coi nó như là của mình. Vì mọi thứ xảy ra thì đều có nguyên nhân cả. Mà là Trùm của Đảng thì cặp phạm trù của Triết học Mác Lê :”Nguyên nhân và kết quả” các vị đã thuộc làu!

Tóm lại nếu là người Lãnh đạo, là Đại gia, là người Trí thức, là ông Chủ Hãng hay Chủ nhà… hãy đọc “Những người khốn khổ” của Đại văn hào Pháp Victo Hugo để tự đánh giá vai trò và bổn phận của mình, khi sinh ra trên trần gian này đã thực hiện được đến đâu:

Ông viết, tôi không nhớ nguyên văn, vì đã đọc cách đây 50 năm rồi: “Tội lỗi của đàn bà, của con trẻ, của kẻ tôi tớ, của người yếu hèn, của đám nghèo khổ và dốt nát; LÀ tội lỗi của các bậc làm chồng, làm cha, làm chủ; Những kẻ quyền thế và có học thức”.

Từ đó mà chúng ta suy ra rằng: Để Dân tộc ta- Một Đất nước có đầy đủ điều kiện tuyệt vời, ưu việt hơn Nhật RẤT NHIỀU mà bây giờ ta thua Nhật thảm hại! Thì tại ai đây? Tôi khẳng định rằng: Tội lỗi này không nằm ở người Dân đen cùng cực, khổ sở, không có điều kiện học hành; Mà nằm chính trong tay chúng ta-Những kẻ làm cha, làm chủ, quyền thế và học thức ít nhất là từ năm 1930 đến nay!!!

Cũng như tội tham nhũng hiện nay không chỉ nằm ở bọn sâu mọt, mà là nằm ở cái gốc, cái ổ – Môi trường để sản sinh ra chúng. Chừng nào còn Độc Đảng, Độc tài thì cái gốc, cái ổ kia vẫn tồn tại.

Chỉ khi nào có cạnh tranh đa Đảng thì nạn tham nhũng kia mới tự trừ khử để triệt tiêu lẫn nhau. Vì Đảng nào cũng cần nhiều lá phiếu của Dân. Và cũng từ đó mà chúng ta tìm ra được một Nguyên thủ Anh minh và sáng láng. Chứ như Thể chế bây giờ chúng ta chỉ tìm ra được người có nhiều âm mưu, thủ đoạn. Và âm mưu, thủ đoạn ấy họ lại chỉ để áp dụng và phục vụ cho họ mà thôi. Tức là họ coi trọng bản ngã của họ và vây cánh của họ để họ bấu víu mà thôi.

Thế nên họ nói: “Mất Đảng là mất tất cả” là đúng nếu ta hiểu rằng “tất cả” ở đây không phải là tất cả 100 triệu Dân mà cũng không hoàn toàn là 4 triệu Đảng viên; Mà là “tất cả” chỉ có một số rất ít ỏi, cùng hội cùng thuyền gần gũi với họ mà thôi!

Vụ Việt Á, cũng như vụ Đồng Tâm và muôn vàn tội lỗi mà Đức Chúa Trời ví đỏ tựa như hồng điều sẽ mãi mãi là những Trang sử Bi ai và đớn đau của Dân tộc đầy bất hạnh của chúng ta. /.

- Quảng Cáo -