Từ vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Đạo đức và… lên đồng!

Công an làm việc với ông Lê Tùng Văn. Photo chụp từ Truyền hình Long An.
- Quảng Cáo -

Trân Văn

Chỉ trong vòng bốn ngày, hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam thay đổi những thông tin có liên quan đến hoạt động… “phạm pháp” ở Tịnh thất Bồng Lai tổng cộng… BA LẦN!

Lần một: Chính quyền huyện Đức Hòa và Công an tỉnh Long An đã bao vây Tịnh thất Bồng Lai suốt ngày 4/1/2022 sau khi khởi tố vụ án liên quan đến việc “lợi dng tôn giáo đ trc li t thin” xảy ra tại đó (1).

Lần hai: Ngày hôm sau (5/1/2022), theo… “các nguồn tin riêng”, cơ quan điều tra còn khởi tố những cá nhân ở Tịnh thất Bồng Lai thêm hai tội nữa là “lừa đo chiếm đot tài sn” và… “loạn luân”.

- Quảng Cáo -

Lần ba: Đến ngày 7/1/2022, hệ thống truyền thông chính thức đồng loạt loan báo, công an tỉnh Long An chính thức xác định, đã khởi tố bốn người tại Tịnh thất Bồng Lai vì “lợi dng quyn t do dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, t chc, cá nhân” (2).

Nói cách khác, cuối cùng, chỉ mới có bốn người tại Tịnh thất Bồng Lai “dường như” đã phạm tội “lợi dng quyn t do dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, t chc, cá nhân” và công an chỉ mới có thể xác định họ phạm tội này mà thôi.

Ngoài ra hôm 4/1/2022, công an chỉ… “mời” 14 người (bao gồm cả trẻ con) ở Tịnh thất Bồng Lai ra khỏi nơi họ cư trú để… tạm trú tại… trụ sở Công an huyện Đức Hòa vài ngày, cho dù trong đó có tới mười người dưới mắt công an là vô tội.

Trước mắt, tạm thời chấp nhận “lợi dng tôn giáo đ trc li t thin” là… “lợi dng quyn t do dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, t chc, cá nhân” nhưng vì sao công an dùng hệ thống truyền thông chính thức tung tin giả về chuyện ở Tịnh thất Bồng Lai đã xảy ra hành vi “lừa đo chiếm đot tài sn” và… “loạn luân”? Nếu công an không dùng hệ thống truyền thông chính thức, lẽ nào các cơ quan truyền thông chính thức đồng loạt bịa đặt chi tiết… “nguồn tin t cơ quan điu tra”?

Vì sao sau khi công an xác định, đến lúc này, tại Tịnh thất Bồng Lai chỉ có dấu hiệu “lợi dng quyn t do dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, t chc, cá nhân”, hệ thống truyền thông chính thức không đính chính – xin lỗi các nạn nhân vì loan tin sai, bôi nhọ họ? Ngày 5/1/2021, tờ Pháp Luật TP.HCM, đưa tin: “Vụ Tnh tht Bng Lai: Khi t ba ti danh có ti lon luân” (3). Ngày 7/1/2022, tờ báo chuyên về pháp luật này lặng lẽ xóa tựa vừa kể và sửa một số chi tiết trong tin tường thuật, sửa cả đường dẫn (4)!

Pháp Luật TP.HCM không phải là cơ quan truyền thông duy nhất hành xử ám muội như thế. Chọn Pháp Luật TP.HCM làm ví dụ vì nhân sự của tờ báo này am tường pháp luật mà vẫn đi theo công an để dẫn dắt dư luận!

***

Tnh tht Bng Lai hay Thiền am bên b vũ tr đang khiến dư luận phân hóa sâu sắc. Đã rất lâu mới có một sự kiện mà công an nhân dân được nhiều người trên mạng xã hội hoan hô… Tuy nhiên không phải chỉ có cổ vũ…

Ở khía cạnh Phật giáo, trang facebook Người Thành Hồ giới thiệu bài của một Phật tử viết cho nhng người thiếu hiu biết v tôn giáo, tnh tht sau khi Tịnh tht Bng Lai trở thành sự kiện cho thấy, dường như công an đang… hộ giáo

Tôi trước ti nay rt ít lên tiếng v v này, bi nhiu lý do. Lý do th nht là tôi quá nhiu vic. Lý do th hai là t trước ti nay tôi thy nhng người đưa tin toàn là nhng người thiếu hiu biết v Tnh tht ri nói theo phong trào nên không đáng đ tôi lên tiếng. Tuy nhiên, vì theo dõi rt nhiu bài viết ca tác gi Hoàng Nguyên Vũ, trong đó mt s bài viết có giá tr nhân văn nên tôi dành thi gian tương tác vi tác gi khá nhiu. Vì vy bài viết này cũng không ngoi l. Tôi thy tiếc cho mt người như tác gi mà tôi tng có chút hâm m v tài năng li là mt người kém hiu biết đến thế.

Tôi s dùng thân phn ca cng đng mng ch ra cho tác gi cùng nhng người tương tác bên dưới bài viết ca tác gi Hoàng Nguyên Vũ mt s đim đ các bn t đánh giá v s hiu biết ca mình.

1/ Vic Giáo hi Pht giáo không công nhn Tnh tht Bng Lai là hoàn toàn đúng. Bi Tnh tht Bng Lai không nht thiết có liên quan đến Pht giáo. Ngay c cái tên Tnh tht đã chng minh đó không phi là ngôi chùa. K c đó là ngôi chùa nhưng chùa tư nhân thì cũng không liên quan đến Giáo hi Pht giáo. Có chăng nó ch liên quan đến đo Pht. Mà đo Pht là tôn giáo vô cùng phong phú. C người ít hc và đc bit là nhng k hc theo kiu xôi đu thì càng vô minh.

2/ Vic ra đi ca Tnh tht Bng Lai ngay t khi đim đã là rt đc lp. Đt t mua, người t nguyn. Nếu trường hp này trên mt nước văn minh thì chng có gì phi bàn cãi và đưa lên mng hoc báo chí. Bi l h không đi cướp đt ca dân, cũng không xây Tnh tht bng tin tham nhũng ca dân. Nó không xây dng bng máu và nước mt ca dân mà chính là máu và nước mt ca ch trì Tnh tht.

3/ Vic tìm cô gái Dim My: Nếu các bn thông minh mt chút thì s nhn ra mt yếu t rt đơn gin. Cô Dim My tìm đến Tnh tht đ tránh mt cha đ ch không phi ông Vân đi bt cóc cô Dim My. Ông Vân đã thc hin quyn con người là bo v con người khi người đó có yêu cu nh v. Đng thi đã gi cho cha Dim My đ nói chuyn tc ông ta là mt trung gian. đó không phi là mi dâm, cũng không cha người đ sn xut ra bt kỳ th gì bt li cho quc gia dân tc. Không sn xut thuc phin như các cơ s cao nguyên Trung phn. Vy ti sao các cơ s sn xut thuc phin đã b người dân t giác thì li b dìm xung mà Tnh tht Bng Lai li phi lên án.

Vic bà Mai m đ ca cô Dim My cho biết, con gái bà ta đi theo ai, thì đó là s la chn ca con gái bà. L ra bà phi tôn trng quyn la chn đó. Bi con bà đã dư tui đ chu trách nhim cho bn thân. Đó là QUYN CON NGƯỜI.

Cơ quan cnh sát điu tra p vào trong nhà bà Cúc có 10 người. Trong đó đã đăng ký tm trú đến chín người. Tc là 90% s người đã chp pháp. Người duy nht còn li chưa đăng ký không có nghĩa là không đăng ký.

4/ Vic Hòa thượng Thích Minh Thin – Trưởng Ban Tr s Pht giáo tnh Long An khng đnh Tnh tht Bng Lai không phi là cơ s t vin hp pháp do Ban Tr s Pht Giáo tnh qun lý là mt khng đnh tha và tr trâu. Bi bn cht t đu đã là Tnh tht thì đương nhiên không ai có quyn qun lý. Đơn v qun lý h ch là đơn v hành chính, chính quyn đa phương và ch được phép qun lý như nhng công dân bình thường. Không được can thip vào các vn đ tu hc ca h.

5/ Vic tên trưởng p Lê Văn Bích cho biết: Tnh tht Bng Lai sng rt bí n. Cánh ca luôn đóng kín là đương nhiên. Bi đó không phi là chn gii trí ca các quan. Cũng không phi là nơi đ ăn món bò dát vàng hay sn xut kít test gi. Chn tu hc thì làm sao rn rã được. Câu cui ông Lê Văn Bích bo rng: “Cánh cng Tnh tht luôn luôn đóng kín và không ai biết điu gì đang xy ra bên trong” – chng khác nào ông Lê Văn Bích vt ngay c cái b. c. vào mt đi tướng b trưởng b công an Tô Lâm. Bi l lc lượng công an Vit Nam thường được ca ngi là mt lc lượng rt tài. Vy mà cái Tnh tht có tên tui, li nm chình ình ra đó làm gì bên trong thì pháp lut không biết. Vy thì ngành công an Vit Nam liu có đáng đ ăn cơm dân.

6/ Bài viết lp l đánh ln con đen: Rng nhng người sng trong Tnh tht Bng Lai nhiu thanh niên và tr em không phi là tr mi mà có quan h huyết thng. H sng cùng vi m. Vy cha ca các bé đâu? Nếu cha ca các bé không có thì có phi là tr m côi hay không? Hay nht đnh phi không có cha ln không có m mi được gi là tr m côi hi đám NGU DÂN HÓA?

7/ Vic ông Vân cho phép các đa tr khai cùng h là điu hoàn toàn đúng vi lut pháp khi nhn con nuôi và đc bit đây là cơ s tng được công nhn. Vic các con ly h ca ông Vân được các bình lun gia tay nhanh hơn não cho là lon luân. Vy tt c các thy chùa đu ly h Thích ca Đc Thích Ca Mâu Ni. Và các đo khác ly Maria hoc nhiu hơn na thì cũng lon luân sao?

Vic ông Vân kêu gi t thin t hình nh ca các bé là hình nh tht. Vic ai cho và ai b la sao không thy nn nhân lên tiếng? Hoc nn nhân lên tiếng thì có dám đ cho ông Vân khc phc hu qu và tr li nhng gì h đã cho tng lui hay không?

Quý v hãy nh giúp tôi rng: Tnh tht tc là tu ti gia. Tu ti gia là hư tu ch không phi chuyên tu. Đã là hư tu thì đương nhiên không bà con gì các giáo hi. H có chăng ch bà con vi đo ông bà. Thế nên quý v ch nói nhiu, lòi ra nhiu th dn đến người đi khinh b. Người viết bài này là tôi: Pht t Nguyn Uyên Thùy. Pháp danh: Qung Thin (5).

Ở góc độ xã hội và pháp lý, trích từ lời bình của Phọt Phẹt: Theo truyền thông mu dch thì Tnh tht Bng Lai xy ra ba hành vi phm pháp: La đo chiếm đot tài sn. Li dng quyn t do dân ch xâm phm li ích t chc, cá nhân. Lon luân.

Đây mi ch là khi t v án, ch chưa phi khi t b can nên thông tin ông Bành T b v đi là không chính xác. Bt người d lm, nhưng th thì…rt khó nên Cơ quan Điu tra phi ly li khai, tng hp bng chng, chng c ri nâng lên đt xung chán chê mi bế đi được. Trong sut quá trình đó mà chgì cu thành mt trong các ti danh nêu trên hoc có nhưng “non” hoc “m” thì cũng lơ luôn bng quyết đnh đình ch, là hết v. Còn khi đã tung ra và “to sóng” dư lun như thế này ri thì than ôi, xin chia bun, đng thi chào thân ái và quyết thng.

X ta, ngoài phong tc làm án đim, án ch đo còn có c tp quán ca cái gi là án dư lun. Vướng vào ba loi này, c xác đnh là thân bi danh lit và b nguyn ra mút mùa. Nguyên tc tư pháp đc lp và xét x ch tuân theo pháp lut đang b thách thc hơn bao gi hết.

Câu ca ming ca chóp bu luôn là “sai phm đến đâu, x lý đến đó”… hehehe… nghe quen không? Nhưng thc tế thì sao? Vn có b lt hoc tm t vai tm xung và cũng không loi tr vic gò ti danh đ truy cu cho tanh bành bi trong tay sn búa, đâu mà ch thy đinh? Đóng – nh nó t sư b lm. Xây dng nhà nước pháp quyn đòi hi phi có tư duy pháp lý khoa hc và mc thước. Nhưng chúng ta đã trót gn cho nó mt “cái đuôi” vào ri thì than ôi, đó ch là lut ca cái tri súc vt mà thôi (6).

Ông Nguyễn Văn Tuấn – một giáo sư đại học ở Úc thì xem câu chuyện Tịnh thất Bồng Lai mà ông gọi là “Thiền Am” giống như “lịch sử lặp lại”: Tôi nghĩ nhà cầm quyn s xoá s Thin Am. Đó không phi ‘nếu’ mà ch là ‘khi nào’. S xoá s Thin Am chng liên quan gì vi nhng cáo buc mà nhà cm quyn tuyên truyn bi lí do đơn gin là nhng cáo buc đó hoc là mơ h, hoc là vô chng c. Tht vy, không có chng c gì c th đ nói rng my người trong Thin Am li dng tôn giáo đ trc li c. H tu hành ti gia, h t lc cánh sinh, h chng lên tiếng xin x ai (như giáo hi ca nhà nước hay làm) và h chng gây hi cho ai. Ngược li, h giáo dc các tr em m côi thành nhng người có ích cho xã hi. Chng có chng c đáng tin cy và đc lp nào đ nói người đng đu là mt ông c 91 tui phm ti ‘lon luân’. Ch toàn là vu cáo.

Đ hiu chuyn ngày nay, chúng ta cn phi biết chuyn quá kh. Tương t, đ hiu nhng gì xy ra đi vi Thin Am, chúng ta cn phi biết nhng gì xy ra đi vi Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht (GHPGVNTN) và tu vin Bát Nhã. Đ hiu vn đ, có l cn phi đim qua nhng gì xy ra trong quá kh đi vi GHPGVNTN. Chú ý là có ch ‘Thng Nht’ (đ phân bit vi “Giáo hi Pht giáo Vit Nam” do đng Cng sn Vit Nam thành lp).

Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht

T năm 1964, min Nam có GHPGVNTN – t chc chánh thng đi din cho đa s tăng sĩ Pht Giáo Vit Nam. S ra đi ca GHPGVNTN là mt s tiến b và hin đi ca Pht giáo Vit Nam vì trước đó không có t chc cht ch như bên Công giáo. GHPGVNTN qui t rt nhiu các tăng sĩ và hc gi sáng chói nht ca Vit Nam. Đó là các thy như Thích Tâm Châu, Thích Nht Hnh, Tu S, Thích Trí Siêu (tc Lê Mnh Thát), Thích Tâm Giác, Thích Qung Đ, Thích Huyn Quang, Thích Thin Minh,…

Nhng thy này đã có công sáng lp ra Vin Đi hc Vn Hnh, lúc đó là đi hc tư thc đu tiên min Nam. Thy Thích Minh Châu là Vin trưởng, hc gi H Hu Tường là Phó vin trưởng. Ngoài ra còn có thy Thích Nht Hnh trong Ban Ging hun. Nhà thơ Minh Đc Hoài Trinh cũng là mt trong nhng ging viên ca Vin Đi hc Vn Hnh. Ngoài Đi hc Vn Hnh, GHPGVNTN còn thành lp hàng lot trường cao đng Pht hc, trung hc và tiu hc, tp chí Chánh Đo, Nhà xut bn Lá Bi, cô nhi vin, bnh xá, Thanh niên Pht t,… Tt c đu hot đng theo triết lí Pht giáo. Có th nói đó là thi vàng son ca Pht giáo Vit Nam.

Sau 1975, chế đ mi thiết lp mt thiết chế Pht giáo khác và m đu cho mt quá trình suy thoái. Nhà cm quyn mi tch thu tt c các cơ s ca GHPGVNTN. H xoá s Cô nhi vin Quách Th Trang, xoá s nhà xut bn Lá Bi, xoá s Vin Đi hc Vn Hnh, đóng ca tt c các trường trung tiu hc thuc quyn qun lí ca GHPGVNTN. GHPGVNTN nhưng không có hiu qu. Nói chung, ch hai năm sau 1975, tt c nhng cơ đ và thành tu ca GHPGVNTN tan thành mây khói.

Năm 1981, nhà cm quyn chiêu d mt s sư Pht giáo là cán b hay có cm tình vi chánh ph mi đng ra thành lp mt t chc mi có là “Giáo hi Pht giáo Vit Nam” (GHPGVN). Tuy nhiên, dân gian gi đó là Giáo hi Pht giáo quc doanh. K t 1982, GHPGVNTN coi như không tn ti Vit Nam mà ch có GHPGVN. Dĩ nhiên, GHPGVN đt dưới s ch đo ca Đng và không th đc lp như GHPGVNTN. Mt khác, nhà cm quyn bt giam các thy Thích Huyn Quang, Thích Qung Đ và Thích Thin Minh mà không có ti danh nào. Thượng ta Thích Thin Minh sau đó đã chết trong tri giam. Không ai biết thy Thin Minh chết vì nguyên nhân gì, nhưng Thượng ta Thích Qung Đ cho rng thy Thin Minh đã b qun giáo đánh chết trong tù.

S kin Thin vin Bát Nhã. Tu vin Bát Nhã được Thượng ta Thích Đc Nghi thành lp vào năm 1995 Bo Lc. Thượng ta là mt người rt ngưỡng m thy Thích Nht Hnh. Cn biết rng vào năm 1957, thy Nht Hnh đã thành lp mt tu vin có tên là Phương Bi, được thy mô t trong cun sách ‘No v ca ý’ nhưng tu vin này đã b hoang phế vì thi cuc. Thượng ta Đc Nghi rt mun thành lp mt Phương Bi th hai theo đường hướng ca thy Nht Hnh. Hoài bão này đã thành s tht khi Thượng ta Đc Nghi được nhn đèn giáo th t thy Nht Hnh Làng Mai bên Pháp.

T tháng 5/2005 đến tháng 6/2008, Thượng ta Đc Nghi đã mi và bo lãnh gn 300 các thy và sư cô tng tu tp ti Làng Mai (trong đó có các v gc Vit mang quc tch nước ngoài) v Bát Nhã đ chia s pháp môn và đào to các v xut gia tr tu hc theo mô thc Làng Mai. Tuy ch mi thành lp được vài năm, các v này đã t chc các khóa tu cho hàng ngàn người ti Tu vin Bát Nhã và đã tham gia vào nhiu chương trình văn hóa và xã hi ti đa phương.

Tuy nhiên tháng 6/2008, Thượng ta Đc Nghi đi ý, không bo lãnh các giáo th có quc tch nước ngoài và không mun Tu vin Bát Nhã tu tp theo pháp môn Làng Mai na. Đng sau s đi ý ca Thượng ta Đc Nghi là GHPGVN. Nhà cm quyn và GHPGVN cáo buc rng các khóa tu không có phép ca GHPGVN, s người ti tu tp quá đông mà không đăng ký tm trú gây mt an ninh trt t ti đa phương.

Thượng ta Đc Nghi yêu cu tăng thân tu hc theo pháp môn Làng Mai phi ri Bát Nhã. Nhà cm quyn đa phương theo yêu cu ca Thượng ta Đc Nghi ct ngun đin đ các môn sinh b khó khăn trong sinh hot nhưng các tăng ni Làng Mai vn tiếp tc li và t đó dn đến mâu thun gia pht t Bát Nhã vi nhng người tu theo pháp môn Làng Mai ti đây. H t chc nhng nhóm người gây áp lc buc nhng người tu theo pháp môn Làng Mai ra khi tu vin. H có nhng hành đng và hành vi rt b i, rt bo đng nhưng công an không can thip gii tán các nhóm này. Chng hn như h quăng đá, ném phân súc vt vào tu vin. H còn t chc thành đám đông đến tn công khu tu vin, dùng búa đp phá và hăm da nhng người trong đó. Điu ngc nhiên là công an và dân quân đa phương có mt ti hin trường nhưng không can thip!

Chư tăng tu viện Bát Nhã lặng lẻ không một lời, một động tác chống trả trước sức ép của bạo lực vô minh.

Trước s đàn áp dã man đó, thy Nht Hnh viết thư cho Ch tch Nước lúc đó là Nguyn Minh Triết yêu cu can thip nhưng tt c đu vô không có hi âm. Ông Lê Hiếu Đng, mt cu quan chc ca Mt trn T quc Vit Nam TP.HCM nhn xét rng: “V Bát Nhã cho thy s vô trách nhim ca chính quyn đa phương, to ra mt tin l hết sc nguy him là bt c công dân nào cũng có th b côn đ đe da, và cp trung ương phi nhanh chóng gii quyết chuyn này” nhưng chng có ai gii quyết.

Các t chc nhân quyn, các cơ quan truyn thông quc tế, nhiu chánh ph, quc hi Âu – M đu đ cp đến nhng v đàn áp bng võ lc xy ra ti tu vin Bát Nhã, và h yêu cu nhà cm quyn ngưng nhng hành đng bc hi tôn giáo, xâm phm đến tín ngưỡng. Nhà cm quyn làm ngơ. Cui cùng do không chu không ni áp lc, đến tháng 9/2009 tt c nhng người tu theo pháp môn Làng Mai phi ri khi tu vin Bát Nhã.

Thin Am

Người đng đu Thin Am là c Lê Tùng Vân. Năm nay ông đã 91 tui, không v, không con. Ông xut thân t mt gia đình n nếp min Tây, theo đo Bu Sơn Kỳ Hương. Ông là người hiếu hc, tt nghip c nhân năm … 60 tui!

Ông là người có lòng nhân t bác ái. Ông nhn nuôi hàng trăm đa tr m côi hay cơ nh. Nhng đa tr đã b b rơi trong bnh vin (vì hoàn cnh nào đó), nhng đa tr mc bnh tâm thn b b rơi bên đường, dưới gc cây, ông đu nhn v và nuôi dy. Chng hiu ông có cách giáo dc nào mà tt c nhng đa tr đó đu nên người có ích cho xã hi, mt s tr nên xut sc. Ngay c mt s đa tng b bnh tâm thn sau mt thi gian nuôi dy tr nên vui tươi và có v có cuc sng bình thường.

Mt mình ông và vài người ph tá làm đ mi vic đ duy trì trung tâm nuôi dy. H trng rau, nuôi trng thu sn, làm nhang, thm ca hát đ có tin nuôi dy hơn 50 đa tr trong cùng mt lúc! Phi nói đó là mt ngh lc phi thường, mt s dn thân tuyt vi mà không my ai trong xã hi làm được.

Ông không được s h tr ca Nhà nước dù ch mt xu. Ngược li, my người trong b máy nhà nước còn làm khó ông đ điu. Trung tâm Cô nhi “Thánh Đc” (được thành lp t thp niên 1990s) nuôi 56 tr em m côi và cơ nh. H còn được trung tâm SOS nh nuôi tr em m côi. Thế nhưng nhà cm quyn vin lí do “không đăng kí người lưu trú và không làm th tc nhn con nuôi” đóng ca trung tâm. Trước khi b đóng ca, trung tâm b đt cháy toàn b mà nguyên nhân và th phm đt cháy vn còn là mt du hi ln.

Sau khi Thánh Đc b gii to, ông Lê Tùng Vân sáng lp Tnh tht Bng Lai (nay là “Thin Am”) p Lp Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyn Đc Hòa, tnh Long An. đây, ông vn tiếp tc nuôi tr m côi hay cơ nh. Ông và Thin Am cũng b nhà cm quyn làm khó đ điu. Thm chí, có người được nhà mnh thường quân Úc tài tr cho đi du hc nhưng nhà cm quyn đa phương không chu làm h chiếu nếu không chi mt s tin ln.

Chng nhng b nhà cm quyn gây khó khăn, Thin Am còn b my người trong GHPGVN ganh t và dèm pha đ điu rt bun cười. Tôi không th nào hiu ni ti sao my người trong giáo hi nhà nước li ghét Thin Am đến thế, vì thái đ ca h không nht quán vi triết lí Nhà Pht.

Bên cnh giáo hi là mt đi quân báo chí ca Nhà nước cũng góp phn vào s gây nhiu thông tin. Tt c báo chí đu nói mt ging, cáo buc rng Thin Am không phi là chùa hay tnh tht, rng c Lê Tùng Vân ‘gi sư’, nhng người tu trong Thin Am là ‘gi tu’, rng c y ‘lon luân’. Nhưng điu ngc nhiên là h không h đến Thin Am, h không phng vn mt người nào trong Thin Am! H ch hóng ht thông tin t công an và đi quân youtuber kn kn. Xu hung chung là h bt b nhng chi tiết vn vt, nhng danh xưng (mà h không hiu), và ngu bin theo kiu ‘ad hominen’ vn rt ph biến trong báo gii Vit Nam. Tt c đu mang tính vu cáo và kết ti hơn là làm sáng t câu chuyn. Nếu là người nước ngoài và quen vi báo chí văn minh, người đó s không th nào tin rng Vit Nam có mt nn báo chí thm hi như thế.

Gn đây, Thin Am còn là đi tượng vu khng, thoá m, và tn công ca nhiu k lm tin nhiu ca và đi quân ‘youtuber kn kn’. H là nhng k vô giáo dc, thô l, tc tn và lưu manh trong xã hi. H dùng nhng ch vô cùng tc tĩu, h chi th như ch cá tôm, h không biết đến thun phong m tc là gì. H là nhng k hết sc mt dy. Xin lp li đ nhn mnh: Mt dy. Có th nói h là nhng phó sn ca mt xã hi đang suy thoái v đo đc. Nhưng ngc nhiên thay, h li được gii báo chí ca Nhà nước và có th ngay c công an (?) s dng trit đ. Riết ri công chúng không phân bit đâu là báo chí Nhà nước và đâu là nhng con kn kn.

Tht ra, năm 2017, ông Thích Nht T, mt quan chc trong GHPGVN, tng nhn đnh v Thin Am như sau: “Thc tế thì Hoàng Nguyên và Nht Nguyên không phi là người gi mo tăng sĩ đ la đo bt kỳ ai như mt s báo chí đã cáo buc”

“[…] Hơn na, khu Bng Lai Viên ch là mt tnh tht, không có bn hiu chùa, nên không có đăng kí t vin vi Giáo hi Pht giáo tnh Long An. T năm 2015 tr v trước C Thích Tâm Đc nay đã 86 tui, tng là Tnh hi trưởng Bu Sơn Kỳ Hương, xây dng khu Bng Lai Viên, là v cha tinh thn nuôi nng hai v này [Hoàng Nguyên và Nht Nguyên] cùng như là 24 thành viên khác, nh nht là 3 tui cho đến U30 đu co đu, mc áo nâu sòng. Nhng c già thì được min và đ tóc như là các Pht t thông thường. Tht ra, c Thích Tâm Đc chưa bao gi tng xưng mình là Hoà Thung và chưa nói mình là tr trì Chùa Bng Lai. Ti khu Bng Lai Viên c đã cho phép tt c các cháu m côi ti đây co đu mc áo nâu sòng […]“

Ông còn nói rng nhng cáo buc v Thin Am ca GHPGVN tnh Long An là ‘vi vã’: “H là nhng người cư sĩ ti gia sng trong tnh tht, được thy ca h là người xut gia co đu, cho mc áo nâu sòng t nh. Cho đến ngày hôm nay (tc 27/9/2017), tôi có phn ngc nhiên đó là GHPGVN huyn Đc Hoà nói riêng và tnh Long An nói chung, chưa c đi din ca Giáo hi đến Bng Lai Viên nhm trao đi chánh thc đ nm rõ thc hư ca vn đ. Do vy chng mc tương đi tôi cho rng phát biu ca GHPGVN là hơi vi vã vì vn đ chưa được xác minh”

Nhng gì xy ra vi Thin Am và ông Lê Tùng Vân như các bn thy, rt ging vi nhng gì đã xy ra đi vi các tăng thân Làng Mai Bát Nhã. Vn là tn công bng bo đng, thm chí gây thương tích 13% cho mt thành viên trong Thin Am. Vn quăng đá, đp phá, đánh đp, và công an không can thip. Y chang như s kin Bát Nhã. Chính vì thế mà tôi s rng s phn ca Thin Am cũng s như s phn ca các tăng thân Làng Mai Bát Nhã. Nếu kết cc bun đó xy ra, thì s vic ch thêm mt gam màu đen ti cho xã hi dân s Vit Nam. Vit Nam, trong cái nhìn ca bn bè quc tế, vn là mt quc gia lc hu và bt dung hp (7).

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/khoi-to-vu-an-tinh-that-bong-lai-loi-dung-ton-giao-de-truc-loi-tu-thien-806462.html

(2) https://tuoitre.vn/ong-le-tung-van-bi-khoi-to-toi-gi-20220107095436484.htm

(3) https://plo.vn/thoi-su/vu-tinh-that-bong-lai-khoi-to-3-toi-danh-co-toi-loan-luan-1037456.html

(4) https://plo.vn/thoi-su/vu-tinh-that-bong-lai-khoi-to-toi-lua-dao-loi-dung-quyen-tu-do-dan-chu-1037456.html

(5) https://www.facebook.com/cumaho/posts/658369515191261

(6) https://www.facebook.com/photphet.info/posts/343286841132808

(7) https://nguyenvantuan.info/2022/01/07/cau-chuyen-thien-am-lich-su-lap-lai

- Quảng Cáo -