Tổng Giám Mục Desmond Tutu qua đời

Đức Đạt Lai Lạt Ma và Đức TGM Desmond Tutu tại Seattle, Wasington, USA năm 2008 – Hình Tomas/Seeds of Compassion.
- Quảng Cáo -

CTMM

Đức Tổng Giám Mục Nam Phi Desmond Tutu, người từng được trao giải Nobel Hoà Bình vào năm 1984, đã qua đời một cách thanh thản vào ngày hôm qua, 26/12/2021, hưởng thọ 90 tuổi.

Tổng Thống Nam Phi Cyril Ramaphosa phát biểu: “TGM Desmond Tutu đã để lại cho chúng ta một Nam Phi được giải phóng. Ông là một người yêu nước thong ai sánh bằng”.

Giải Nobel Hoà Bình được trao cho TGM Desmond Tutu vì những vận động chống đối bất bạo động chủ nghiã phân biệt chủng tộc ở Nam Phi.

- Quảng Cáo -

Dưới đây là Iời phát biểu của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres về TGM Desmond Tutu tại New York vào ngày 26/12/2021:

“Tôi vô cùng đau buồn khi biết về sự ra đi của Đức Tổng Giám mục Desmond Tutu, một tiếng nói kiên định dành cho những người không có tiếng nói.

Đức Tổng Giám mục Tutu là một nhân vật toàn cầu cao cả vì hòa bình và là nguồn cảm hứng cho các thế hệ trên toàn thế giới. Trong những ngày đen tối nhất của chế độ phân biệt chủng tộc, ông là một ngọn hải đăng sáng chói cho công bằng xã hội, tự do và phản kháng bất bạo động.

Quyết tâm không ngừng của Đức Tổng Giám mục Tutu trong việc xây dựng tình đoàn kết toàn cầu vì một Nam Phi tự do và dân chủ đã được Ủy ban Nobel công nhận một cách xứng đáng trong quyết định trao giải Nobel Hòa bình cho ông vào năm 1984.

Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Sự thật và Hòa giải, ông đã có những đóng góp to lớn trong việc đảm bảo một quá trình chuyển đổi hòa bình, nhưng công bằng sang một Nam Phi dân chủ. Trí tuệ và kinh nghiệm tuyệt vời của ông luôn được truyền đạt bằng sự nhân văn, hài hước và trái tim.

Đức Tổng Giám mục Tutu là người kiên định đấu tranh cho chủ nghĩa đa phương và có những vai trò quan trọng, chẳng hạn như một thành viên xuất sắc của Ủy ban Cố vấn của Liên hợp quốc về Phòng chống Diệt chủng và trong một Phái bộ Tìm kiếm Sự thật Cấp cao tới Gaza vào năm 2008.

Trong những thập kỷ gần đây, Đức Tổng Giám mục Tutu tiếp tục đấu tranh hăng say để hành động về nhiều vấn đề quan trọng của thời đại chúng ta – nghèo đói, biến đổi khí hậu, nhân quyền và HIV / AIDS, cùng những vấn đề khác.

Mặc dù sự ra đi của Đức Tổng Giám mục Tutu để lại một khoảng trống lớn trên trường toàn cầu, nhưng trong trái tim của chúng tôi, chúng tôi sẽ mãi mãi được truyền cảm hứng từ tấm gương của ngài để tiếp tục đấu tranh vì một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

 

- Quảng Cáo -