Liệu rồi đất nước mình có khốn nạn đến thế không?

Các chóp bu đảng CSVN khóa 13.
- Quảng Cáo -

Đỗ Đăng Liêu – Việt Tân

Hôm nay có tin Campuchia đã trả tự do cho 26 nhà hoạt động đối lập và chính trị phạm. (*)

Ai cũng biết là Việt Nam, qua nhiều thập niên dưới sự cai trị của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đã tụt xuống tầng sâu nhất của sự tồi tệ về mọi phương diện, không chỉ về kinh tế.

- Quảng Cáo -

Mấy chục năm về trước, đối tượng để Việt Nam so sánh là Singapore. Khi sự so sánh với Singapore trở thành sự xấu hổ thì chuyển sang so sánh với Mã Lai, Phi Luật Tân cho đỡ ngượng. Nhưng rồi cũng không còn ổn nữa! Gần đây, Campuchia bị lôi ra để so sánh vì chẳng còn ai khác! Thua ít thôi cũng còn vuốt mặt được! Những nước khác người ta chạy xa tuốt luốt ở phiá trước rồi!

Khi so sánh người ta thường đưa ra số năm, ý nói là từng ấy năm nữa thì Việt Nam sẽ đuổi kịp. Thật vô lý! Việc “đuổi kịp” chỉ có thể xảy ra khi “mình đang chạy nhanh hơn người ta,” chứ khi người ta chạy mà mình chỉ đi chậm lẽo đẽo phía sau thì khoảng cách chỉ ngày càng xa thêm mà thôi. Đó là hiện trạng của Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam!

Ai cũng biết là sở dĩ nước ta ngày càng chậm tiến so với thế giới là do sự cai trị độc tài, ngu dốt và u tối của đảng CSVN.

Đất nước làm sao có thể phát triển được khi tất cả những tiếng nói, những đóng góp của người dân bị trù dập. Nhân quyền bị chà đạp, tất cả mọi hình thức tự do, những quyền căn bản của con người, đều bị đảng CSVN tước bỏ.

Hình ảnh của lãnh đạo CSVN, từ Tứ Trụ, Bộ Chính Trị, Trung Ương Đảng, Quốc Hội, cho đến bộ trưởng, thứ trưởng,… tất cả gợi lên hình ảnh của một bọn cướp rừng rú, u mê, ngu dốt,… chỉ còn biết một việc duy nhất là vung tay bóc lột người dân đến tận cùng của sự khốn nạn.

Hành động thả tù chính trị của Campuchia, dù là được kèm theo lời nói để giữ thể diện như “thả để giảm bớt tình trạng quá tải trong các nhà tù” thay vì công khai nhìn nhận sự chấp nhận đối lập, là một chỉ dấu, một bước tiến cụ thể, cực kỳ quan trọng!

Việc trả tự do cho 26 người hoạt động đối lập ngày hôm nay hẳn nhiên sẽ dẫn đến việc tiếp tục thả dần những người còn lại, song song với sự phát triển không thể nào tránh được của phong trào dân chủ đối lập tại Campuchia. Và từ đó, sẽ dẫn đến đa nguyên đa đảng, là điều kiện tất yếu cần phải có để phát triển đất nước.

Tuy chỉ là một tia sáng, một cánh cửa nhỏ vừa hé mở trên bầu trời Campuchia, nhưng thật là một tin mừng lớn cho tương lai dân tộc Campuchia.

Từ mấy chục năm qua, những người Việt Nam thương nước thương nòi vẫn mong chờ một tia hy vọng như thế, nhưng dường như niềm hy vọng leo lét cứ ngày một lịm dần đi.

Cứ đà này thì e rằng rồi đây Campuchia cũng không còn là đối tượng để cho CSVN so sánh nữa mà phải nhờ đến… Niger! (*)

Ôi – nhớ đến lời huênh hoang của ông Trọng – đất nước mình liệu rồi có khốn nạn đến thế không?

Đỗ Đăng Liêu

(*) https://www.voatiengviet.com/a/campuchia-tra-tu-do-cho-26-nha-hoat-dong-doi-lap-va-chinh-tri-pham/6316896.html

(**) Niger là nước chậm tiến nhất thế giới.

- Quảng Cáo -