Tại sao không thực hiện di nguyện của đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ?

- Quảng Cáo -

Mạc Van Trang

Thấy trên mạng xôn xao về Lễ tang ĐLHT Thích Phổ Tuệ đã không thực hiện đúng di nguyện của Ngài, tôi liền vào xem clip về đám tang thì quả là quá hoành tráng, quá đông người giữa lúc dịch bệnh, quá nhiều vòng hoa, nhất là chiếc quan tài rất đặc biệt, chắc là nắp quan tài nặng lắm, phải dùng những đòn rất to để khiêng lên… Chiếc quan tài như vậy rồi đem hoả táng!

Như vậy là trái với Di nguyện của Đại Lão Hòa Thượng.

- Quảng Cáo -

Theo Fb Thich Thanh Thang, ĐLHT từng di huấn: “Sau khi tôi theo hầu Phật Tổ thì không được tổ chức tang lễ linh đình, nghi lễ hết sức giản đơn, ngắn ngày theo truyền thống đạo Phật và tổ chức tại chùa Viên Minh. Đề nghị không vòng hoa phúng điếu, không tiểu sử dài dòng, không tiêu tốn thời gian và tổn hại công đức của Tăng Ni và Phật tử. Nếu quý vị tưởng nhớ tới tôi thì niệm danh hiệu Phật và tụng thời kinh tại trụ xứ của mình hồi hướng công đức cho thế giới hoà bình, nhân sinh an lạc”.

Như vậy ở Việt Nam thời nay, chỉ di nguyện của DÂN THƯỜNG là được thực hiện. Chẳng hạn Lễ tang nhà giáo Phạm Toàn: không Điếu văn, không vòng hoa, không phúng điếu; chỉ mấy bạn bè và đại diện gia đình phát biểu và tiễn đưa bằng bản nhạc Niệm khúc cuối…

Còn ở nước ngoài, như lãnh tụ tối cao Phidel Castro, được dân chúng sùng kính vô cùng, nhưng theo di nguyện của Ông, Lễ tang được tổ chức vô cùng giản dị. Tro cốt được đựng trong một hộp nhỏ, đưa vào hốc một tảng đá rồi gắn lại và đề mỗi chữ “FIDEL”! Rất đơn giản và tĩnh lặng…

Nghe nói cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt có Di chúc, khi ông mất thì hoả táng, đem tro rải xuống khúc sông mà người vợ đầu và hai người con của ông đã mãi nằm lại đó; ông cũng dặn không đặt tên đường phố mang tên ông… Nhưng tất cả đều không được thực hiện (!?).

Tại sao Việt Nam lại không tôn trọng di nguyện của người quá cố, nhất là khi họ có chức sắc? Một thứ “văn hoá” lạ lùng!

MVT

- Quảng Cáo -