Tham vô đáy thảm vô lường

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Lợi dụng lúc cộng đồng quốc tế căng mình chống dịch, lúc chủng vi.rus Delta đang gây thảm họa cho ASEAN, lúc chú Sam và một số nước NATO cuốn cờ rút vụng về và tai tiếng khỏi Kabul… TC chớp thời cơ leo nấc thang mới, nấc thang táo tợn như một cú knock out vào công pháp quốc tế nhằm độc chiếm Biển Đông bằng luật hàng hải có hiệu lực hôm 1/9.

Nếu chú Sam, Việt Nam và cộng đồng quốc tế không phản ứng đủ mạnh, xìu xìu ểnh ểnh chấp nhận khai báo “di biến động tàu thuyền” khi qua “chốt” Biển Đông, thì mặc nhiên TC trở thành chủ nhân hải lộ sầm uất này.

Và dĩ nhiên chú Sam thừa hiểu, một khi Trung Nam Hải độc chiếm Biển Đông thì xem như việc chú Sam bị TC đá đít khỏi Á Châu Thái Bình Dương chỉ còn là vấn đề thời gian.

- Quảng Cáo -

Dù sao thì chú Sam vẫn đang là siêu cường số 1 thế giới, và dù tình hình trong nước đang có nhiều bất đồng, chia rẽ nội bộ, song chiến lược và lợi ích toàn cầu của Mỹ không vì đó mà buông lỏng, việc bà Haris đến Singapore và VN để xác định quan điểm chống lại tham vọng đòi hỏi chủ quyền Biển Đông quá đáng, đúng hơn là quá lố và phi pháp của Bắc Kinh là một minh chứng.

Cho nên không có gì ngạc nhiên khi chú Sam điều khu trục hạm có tên lửa dẫn đường xâm nhập vùng 12 hải lý quanh đảo Vành Khăn của Việt Nam đang bị TC đánh chiếm để thách thức yêu sách chủ quyền phi pháp của TC, và việc Chú Sam điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson vào Biển Đông tập trận cùng chiến hạm các nước khác, không chỉ để thách thức đòi hỏi chủ quyền vô căn cứ, mà còn thách thức luật hàng hải của TC, là một câu trả lời cứng rắn và dứt khoát của chú Sam chống lại luật hàng hải phi pháp trên Biển Đông của TC.

Và có vẻ như chú Sam đã dồn Trung Nam Hải vào thế bất lợi khiến tờ Hoàn Cầu thời báo của TC đang giãy nảy như đỉa phải vôi, nói bừa rằng Mỹ sẽ sớm đối mặt với chiến hạm TC xâm nhập hải phận Mỹ.

Giờ đây TC đang lâm cảnh lúng búng lưỡng nan, nếu không thể hiện sức mạnh để thực thi luật hàng hải thì TC trở thành con ngáo ộp đánh trống bỏ dùi. Nhưng nếu sử dụng vũ lực để thực thi luật hàng hải thì no đòn với chú Sam và cộng đồng quốc tế.

Nghĩa là TC tự đóng ván cờ Biển Đông bất lợi cho minh, vì một khi đã ban hành luật hàng hải thì không thể không dùng sức mạnh để cưỡng bức thế giới tuân thủ, nhưng sức mạnh vũ lực của TC lại không thể địch nỗi sức mạnh vũ lực của chú Sam, cho nên TC chẳng khác gì tự đẩy mình vào thế trên đe dưới búa, cười không được mà khóc cũng không xong.

Tóm lại, vì lòng tham quá lớn, TC vội vã ban hành luật hàng hải khi thế và lực chưa đủ bảo đảm thực thi luật đó, khiến các nước đối đầu có lý do để điều vũ lực áp sát lãnh hải và không phận đe dọa an ninh Trung Nam Hải. Đúng là càng tham càng thảm…

#biểnđông #trungcộng #hoakỳ

- Quảng Cáo -