Người lao động không phải là gấu bắc cực

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Cả năm, gấu Bắc Cực kiếm ăn cần mẫn, dự trữ đầy đủ năng lượng cho mùa ngủ đông dưới dạng lớp mỡ dày đến 10 cm.

Khi mùa đông đến là lúc gấu Bắc Cực béo trục béo tròn, ngủ suốt mùa đông dưới cái lạnh âm 40 độ. Khi ấy, lớp mỡ dày có tác dụng như tấm mền tủ ấm cơ thể, là nguồn năng lượng duy trì thân nhiệt, giúp gấu sống mà không cần ăn uống gì.

Và khì mùa xuân đến, gấu tỉnh dậy với body thon gọn, săn mồi nhanh nhẹn hơn, chu kỳ kiếm ăn và tích mỡ mới bắt đầu.

- Quảng Cáo -

Việt Nam, Trung Cộng và nhiều nước đang phát triển khác, phát triển kinh tế dựa vào đầu tư và tiết kiệm (không dựa vào tiêu xài như Mỹ), duy trì lương lao động ở mức thấp để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là vốn FDI. Với mức lương khoảng 8 triệu/tháng, cuộc sống đắt đỏ vì giá thuê nhà trọ, điện nước, xăng dầu, hàng hóa… Luôn ở mức cao, công nhân làm tháng nào xào tháng đó, chẳng tiết kiệm được bao nhiêu.

Thương chiến Mỹ Trung khởi đầu những biến động kinh tế trên thế giới, nối tiếp dịch cúm TC làm gãy đổ chuỗi cung ứng toàn cầu dẫn đến sự suy giảm việc làm, số người thất nghiệp hoặc làm việc cầm chừng ngày một gia tăng, nhiều người lao động lâm cảnh giật gấu vá vai, xoay sở sống qua ngày.

Dịp 30/4 và 1/5, hàng trăm ngàn công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế suất ở TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương… Được nghỉ dài nên chen chúc nhau đi chơi xa, tiêu hao gần hết “lớp mỡ dự trữ” mỏng dánh, không ngờ lễ hội ấy và những ngày hội kế tiếp sau đó, đã nhấn chìm TPHCM trong đại dịch cúm Tàu, từa tựa thảm họa Sông Hằng Ấn Độ.

Khi TPHCM “lockdown”, sau đó là Đồng Nai, Bình Dương nối tiếp, khiến hầu hết người lao động các tỉnh kẹt cứng trong các nhà trọ, lớp mỡ dự trữ quá mỏng không đủ duy trì sự sống, chính quyền sở tại cũng căng sức trong phòng chống dịch, không kham nổi an sinh xã hội cho một lượng lao động nhập cư quá lớn nên đã vận động chính phủ và các tỉnh thành có người lao động ngụ cư đưa dân lao động của mình về quê chia bớt gánh nặng.

Tiếc là sức khỏe của TPHCM tính từng giờ mà nổ lực hồi hương của các tỉnh thành quá ì ạch, nên hình như TPHCM phải chơi chiêu, tạo cú hích kín…, để người lao động tháo chạy, dẫn đến hai cái lợi :

  • Một là… Nếu suôn sẻ, sẽ giảm lượng người chen chúc trong các khu trọ là môi trường thuận lợi cho virus lây lan, giảm được gánh nặng an sinh xã hội cho TP vốn bị trung ương “xén” mất 82% thu nhập.
  • Hai là… Dòng người lao động tháo chạy sẽ tạo sức ép lên các tỉnh thành có người lao động hồi hương, tạo sức ép lên chính phủ vì để người lao động từ tâm dịch tỏa về có thể làm lây lan dịch bệnh ra cả nước, tạo tiếng vang lớn trong dư luận cả nước buộc chính phủ và các tỉnh thành có người lao động hồi hương phải có một giải pháp giúp TPHCM ổn định an sinh xã hội cho những lao động chưa rời TPHCM.

Hiện tại TPHCM đã thành công, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo vấn đề nhức nhối này, yêu cầu người lao động ở đâu nằm yên ở đó, và dĩ nhiên chính phủ và các tỉnh thành có người lao động cư trú tại TPHCM buộc phải hiểu, muốn lao động nằm yên thì phải lo an sinh xã hội cho họ, tức phải có tiền, nếu họ đói có ông Trời cũng không cản nỗi họ tháo chạy. Hiện tại hầu hết số người lao động không còn lớp mỡ dự trữ, thằn lằn ăn hết đuôi… Đã hoảng loạn tháo chạy gần hết rồi, số lao động còn lại hầu hết chưa gặm hết đuôi thằn lằn của mình nên còn có thể sống cầm cự để chờ chính phủ và địa phương mình trợ giúp. Xem như TPHCM đã gỡ được áp lực an sinh nặng nề…

Tóm lại, người lao động Việt Nam không phải như gấu Bắc Cực, được ăn tất cả sản phẩm bắt được để sống, để tích lũy lớp mỡ dự trữ phòng khi mùa đông đến…

Vì chính phủ đã ấn định mức lương cơ bản thấp, người lao động Việt Nam làm hết sức cũng không thể có mức lương cao, không thể có an sinh xã hội tốt như công nhân Âu, Mỹ, Nhật… Nên không đủ sức ứng phó với những hiểm họa bất trắc, nhất là những hiểm họa mang tính cộng đồng như dịch cúm Tàu.

Họ thuộc thành phần “tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ”, làm đồng nào xào đồng nấy, vì mức lương thấp. Nhờ mức lương này chính phủ thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài, tạo ra tăng trưởng lớn, GDP duy trì liên tục ở mức cao. Vậy đây là lúc chính phủ phải tích cực hỗ trợ khẩn cấp, bù đắp lại khó khăn cho người lao động đang thiếu đói vì dịch cúm Tàu như là chuyện có đi có lại./.

- Quảng Cáo -