Ai xót xa cho người lao động nghèo?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Xét về việc chống dịch, phải phong tỏa ổ dịch không cho lan rộng, thì việc TPHCM không ngăn cản, không trợ giúp, để người lao động trắng tay rời TPHCM về quê nhà tạm sống, vừa vô tình giúp virus lan rộng, vừa đối xử đãi bôi với lực lượng lao động vàng đã từng giúp TPHCM tăng trưởng ngoạn mục. Bởi nếu không có đội ngũ lao động từ các tình thành khác đến TPHCM lao động, thì làm gì có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt vốn FDI, đổ vào Sài Gòn nhiều đến thế. Cũng như Trung Cộng phát triển thần kỳ nhờ thời kỳ bùng nổ lao động vàng, các chuỗi cung ứng toàn cầu tập trung vào Trung Cộng để lợi dụng lao động vàng giá rẻ. Sự phát triển của TPHCM trong những năm qua cũng nhờ một phần không nhỏ đội ngũ lao động vàng nghèo khổ từ các tỉnh thành khác, chấp nhận lương thấp để sống qua ngày, lương thấp nên không đủ tích lũy đối phó với thảm họa, phải đói khổ tháo chạy trong xót xa. Lỗi thuộc về ai ?

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng tố cáo Trung Cộng cố tình để dịch lan rộng trên thế giới khi ngăn cấm dân Vũ Hán không được đi bất cứ đâu trong nước, nhưng thả cửa cho người Vũ Hán đi khắp nơi trên thế giới gieo rắc mầm bệnh. Tuy nhiên, Vũ Hán và TPHCM không giống nhau.

Người rời Vũ Hán chạy dịch thuộc giới lắm tiền, tất nhiên có nhiều quan hệ, có nhiều địa điểm an toàn trong lãnh thổ Trung Cộng để chọn lựa tránh trú, có lockdown cả năm họ vẫn không đói, nhưng nhà nước Trung Cộng thả cửa cho họ ra nước ngoài gieo rắc dịch bệnh gây tang thương cho thế giới, mà hầu hết các nước bị dịch tàn phá nặng đều là đối thủ cạnh tranh nặng ký của Trung Cộng như Mỹ, Âu, Ấn..? Thì rõ ràng đây là chủ trương hãm hại thế giới của Trung Cộng, khớp với việc Trung Cộng che giấu dịch để các nước mất hai tuần lễ vàng, là hai tuần lễ đầu tiên, nếu biết rõ về tác hại của dịch, các nước sẽ kịp thời truy vết tiêu diệt virus dễ dàng từ “trong trứng nước”.

- Quảng Cáo -

Đối tượng mà TPHCM “đuổi khéo” không phải người giàu, lockdown một tuần là muốn cạn tiền, không tháo chạy sang nước khác, hầu hết là người lao động nghèo từ các tỉnh thành khác đến TPHCM làm thuê, nay tháo chạy khỏi TPHCM không đơn thuần trốn dịch mà còn vì… đói… Các địa phương nơi họ trở về đều được chính phủ chỉ đạo tiếp nhận cách ly theo đúng quy chế phòng dịch, nghĩa là các địa phương có hai tuần lễ vàng phong tỏa cách ly ngăn chặn dịch từ đoàn người hồi hương, chứ không phải ù ù cạc cạc như các nước bị Trung Cộng cố tình chơi khăm cướp mất hai tuần lễ vàng bằng cách che giấu sự thật về dịch bệnh, đúng như lời cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tố cáo.

Hơn nữa, nếu sự tháo chạy của những người lao động nghèo từ TPHCM về quê phát tán dịch bệnh nguy hiểm cho cộng đồng, thì đối tượng chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh là chính nước họ, chẳng có chính phủ nào ngu ngốc lấy đá ghè chân mình, nếu không có những biện pháp thích hợp để ngăn dịch phát tán khi để người từ vùng dịch trở về.

Vì để dịch lan rộng cần có hai điều kiện: một là cho người tự vùng dịch đi khắp nơi. Hai là giấu dịch để những nơi tiếp nhận không biết, hoặc biết không rõ ràng dẫn đến đối phó lúng túng gây bùng phát dịch.

Ở đây quyết định “đuổi khéo” người nhập cư làm thuê tại TPHCM không hẳn là chủ trương của TPHCM, có thể còn là chủ trương của chính phủ ? Vì trước đó lãnh đạo Thừa Thiên Huế phát pháo hiệu ngăn cản đầu tiên, đóng cửa không cho dân tỉnh mình từ TPHCM trở về gây xôn xao dư luận. Nhưng sau đó có vẻ như chính phủ đã có chủ trương nên nhiều tỉnh thành đã lên tiếng làm ấm lòng công dân của họ nơi tha phương, không chỉ cho phép dân mình quay về, còn có nhiều đãi ngộ đính kèm. Song có vẻ như những người lao động không còn sức chờ đợi sự nhiêu khê triển khai cam kết của địa phương mình, Và dường như khả năng lo an sinh của TPHCM cũng có vấn đề, nên chuyện đôi bên, bên “đuổi khéo” và bên “bị đuổi khéo” tạo ra sự “cảm thông chung” cho cuộc tháo chạy ồ ạt..

Việc đuổi khéo người rời khỏi TPHCM trong lúc dầu sôi lửa bỏng này, nếu vì mục đích giãn dân có tính toán để chống dịch, hoặc vì đuối sức không thể làm khác vì an sinh xã hội không đáp ứng được cuộc sống cho số đông người lao động thất nghiệp ngụ cư, thì chỉ còn biết chua xót cho những đồng nghiệp nghèo khổ xấu số của mình, cầu mong họ chân cứng đá mềm trên con đường tháo chạy về quê, sống an lành chốn quê nhà trong thời buổi dịch giặc !

Nhưng nếu nhân danh dịch bệnh để “đuổi khéo” nhằm phủi trách nhiệm bao năm đội ngũ lao động nghèo này góp sức một phần không nhỏ vào sự phát triển TPHCM nói riêng, và ngân sách nhà nước nói chung, thì…

Dù ở quê nhà đội ngũ lao động này không có việc làm tốt như ở TPHCM, song rõ ràng họ không đến TPHCM để ăn bám, nên nếu có thái độ đối xử của chính quyền sở tại theo kiểu “vắt chanh bỏ vỏ” thì tội nghiệp cho người lao động nghèo lắm người ơi !!

#coronavirus #ngườilaođộngnghèo

- Quảng Cáo -