Khoa ngôn nịnh nọt!

- Quảng Cáo -

Hoàng Lan – (VNTB) – ‘Nhân dân vỡ òa cảm xúc khi Tổng bí thư, Chủ tịch nước tái đắc cử’.

Cử tri Nguyễn Văn Điệp, P.Phan Chu Trinh, Q.Hoàn Kiếm, cho biết hàng triệu người đã rất quan tâm và theo dõi Đại hội XIII của Đảng. ‘Cử tri và nhân dân đã vỡ òa cảm xúc khi Tổng bí thư, Chủ tịch nước tiếp tục trúng cử Tổng bí thư. Điều đó thể hiện sự tha thiết nguyện vọng của nhân dân và cán bộ đảng viên hiện nay, đã nâng tầm vị thế, củng cố lòng tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng’, ông Điệp nói”.

Đoạn trích trên là của báo Thanh Niên (*), khi tường thuật về hội nghị tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 14. Đại biểu Nguyễn Phú Trọng lại tiếp tục vắng mặt trong lần gặp gỡ cử tri.

Ba đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 gồm: Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; trung tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học Viện Quốc phòng, và bà Trần Thị Phương Hoa, Bí thư Quận ủy quận Cầu Giấy.

- Quảng Cáo -

Thông báo với cử tri 3 quận, ông Trần Quang Đạo, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ, cho biết Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng do bận công tác nên không thể tham dự cuộc tiếp xúc cử tri.

Nếu sự thật có cử tri đã “vỡ òa cảm xúc khi Tổng bí thư, Chủ tịch nước tiếp tục trúng cử Tổng bí thư”, điều đó cho thấy pháp luật ở Việt Nam đã không mấy được người dân quan tâm, vì theo Điều lệ Đảng, không cho phép một người giữ chức vụ Tổng bí thư liên tiếp quá hai nhiệm kỳ (**).

Động từ “vỡ òa” được dùng khi nhận tin Tổng bí thư, Chủ tịch nước tiếp tục trúng cử Tổng bí thư mang ý nghĩa gì khi nếu mang so với Điều lệ Đảng thì đó là vi phạm?

Lúc nhớ về một mối tình, người ta dễ bắt gặp những câu văn hoài cảm: “Cũng trên con đường ấy… ngày nào em cũng đi qua nhưng sao không thấy một hình dung, một bóng dáng? Ngày hôm nay, tất cả mọi thứ ùa về làm em không thể kiểm soát nổi… nó như là vỡ òa ra… đắng ngắt, nghẹn ứ lại nơi cuống họng…”.

Với học trò lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi tuyển vào đại học sắp tới, thì tiếng Anh của vỡ òa, có thể là mẫu câu “His emotion spilled over after his big win” – “Cảm xúc vỡ òa khi anh ta dành chiến thắng vang dội”.

Nhiều clip quảng cáo thường dùng mẫu câu, ví dụ như “4 món quà ý nghĩa khiến bố mẹ vỡ òa cảm xúc trong ngày Tất niên”.

Còn trong chuyện riêng tư, “Hạnh phúc vỡ òa khi chúng tôi có con” là một ví dụ. Hay thời sự hơn, mấy hôm trước, báo chí đã viết “Sau nhiều ngày ‘đánh vật’ với học online, giới phụ huynh như vỡ òa vì thông tin học sinh được đi học lại vào ngày mai 1-3”.

Như vậy có thể thấy động từ “vỡ òa” nhằm chỉ cảm xúc mà người ta được nhận bất ngờ với sự thích thú, nhận mà không nghĩ là sẽ có thật về điều thú vị này dành cho mình – dĩ nhiên vỡ òa trong than vãn tình yêu của cô gái ở trên cũng là cảm xúc của một thứ hạnh phúc ở tình yêu quá vãng.

Từ cách hiểu về từ ngữ nói trên, cho thấy thật đáng lo cho nền tư pháp nước nhà, khi cử tri và báo chí tiếp tục ‘hồn nhiên’ cho rằng vỡ òa cảm xúc khi Tổng bí thư, Chủ tịch nước tiếp tục trúng cử Tổng bí thư là một thái độ ngợi khen. Bởi vì nếu căn cứ theo Điều lệ Đảng, thì ông Nguyễn Phú Trọng đã quá tuổi để tái cử, sức khỏe cũng không đảm bảo như quy định chung, và trên hết là ông đã làm đủ hai nhiệm kỳ liên tiếp trong vị trí Tổng bí thư.

Nịnh nọt vừa phải có thể chấp nhận, vì ai chả thích được khen ngợi, tung hô, nhưng kiểu vỡ òa cảm xúc như thường thấy khi nói về Tổng bí thư, thì đó là một ‘bợ đít’ thô thiển của khoa ngôn dành cho một người đang có biểu hiệu của say mê quyền lực đến mức bất chấp Điều lệ Đảng.

“Điều lệ Đảng, Ðiều 17.1: (…) Ðồng chí Tổng Bí thư giữ chức vụ Tổng Bí thư không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp”.

_________________

Chú thích:

(*) https://thanhnien.vn/thoi-su/nhan-dan-vo-oa-cam-xuc-khi-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-tai-dac-cu-1348984.html

(**)https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/van-kien-tu-lieu-ve-dang/dieu-le-dang/dieu-le-dang-do-dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-thu-xi-cua-dang-thong-qua-3431

- Quảng Cáo -