Tết trồng cây

- Quảng Cáo -

Loc Duong|

Trước Tết mấy tháng, ông Chủ tịch huyện nhận được cuộc điện thoại từ vị Bí thư tỉnh uỷ. Nghe xong ông lâng lâng sung sướng suốt cả ngày. Điện thoại nói, ra tết đồng chí Tổng Bí Thư sẽ phát động tết trồng cây. Tỉnh giao cho huyện phải tìm một cây cổ thụ có dáng đẹp để chở về Thủ đô phục vụ lễ trồng cây. Nhân tiện, chỗ thân tình, ông Bí thư tỉnh cũng nhờ huyện tìm giúp cho hai bộ cột nhà bằng gỗ quý. Các đồng chí cứ mạnh dạn công tác, Tỉnh sẽ ký giấy phép cho các đồng chí được khai thác rừng quốc gia.

Thế là ngay tối hôm đó, ông Chủ tịch huyện đã triệu tập các bộ sậu của mình tới một phòng nhậu hạng VIP để bàn việc triển khai công tác. Ngồi cạnh hai nhà thầu đểu cáng nhưng quen thuộc của Văn phòng huyện là những khuôn mặt phá rừng khét tiếng trên địa bàn tỉnh. Cả ông trùm xe cơ giới lâm nghiệp và ông Chánh văn phòng, thay mặt cho Bí thư huyện ủy, cũng được a lô kính mời tham dự.

Các phương án tác chiến được thảo luận rất sôi nổi. Các khó khăn và vướng mắc đều được tháo gỡ tại chỗ. Một nhà thầu nói “ kiếm cây cổ thụ vừa ý Trung ương thì không khó, nhưng kiếm cho đủ mười bộ cột nhà bằng gỗ Lim hay gỗ Đỏ cho Tỉnh và Huyện mình thì chắc phải cày nát nguyên một cánh rừng”. Nghe vậy, ông Chánh văn phòng huyện rút điện thoại ra gọi đâu đó, lát sau nói “ Các anh cứ làm, nhưng phải cho nhanh gọn. Chủ trương của Tỉnh là làm tới đâu phải cho trọc tới đó, để năm sau Tỉnh còn có cơ sở giao cho Đoàn Thanh niên chủ trì chiến dịch phủ xanh đồi trọc”.

- Quảng Cáo -

Làm hết 6 chai Maccalan 30 năm cũ thì mọi phương án, hợp đồng đều đã nhất trí xong, toàn bằng miệng. Mọi người hỷ hả chia tay. Ai cũng thấy những đồng tiền nhảy múa trước mắt, phải về may túi ba gang mà đựng thôi. Thế nào là rừng vàng biển bạc?

Mọi chuyện diễn ra sau đó đều ăn khớp và vượt kế hoạch. Thắng lợi giòn giã. Chỉ trong ba tháng, cả một cánh rừng nguyên sinh âm u, xanh thẳm nay chỉ còn là mấy ngọn đồi trọc. Gỗ quý chạy về nhà các quan. Gỗ thường chạy về các xưởng cưa trên phạm vi toàn tỉnh. Cứ tăm tắp, tăm tắp như một bộ máy phá hoại khổng lồ. Giá mà các chiến dịch quân sự được giao cho các vị này soạn thảo để đánh Trung Quốc thì có khi chỉ cần một tuần, quân ta đã chiếm được Bắc Kinh.

Sáng mùng 6 Tết Tân Sửu, tại khu di tích Hoàng Thành Thăng Long đã diễn ra buổi lễ trồng cây lưu niệm do đồng chí Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước chủ trì. Đồng chí TBT và các lãnh đạo cao cấp khác, áo veston mới cứng, giày da sạch bóng, đã trồng một cây cổ thụ gần trăm tuổi, có bộ thân tạo dáng “Chó Ngồi Xổm Chờ Xương”. Sau khi vun đất vào gốc, các lãnh đạo còn cẩn thận tưới nước suối trong vắt cho cây. Cùng tham gia còn có một nhà sư gõ chuông cầu nguyện cho cây đừng chết và các nữ thư ký với số đo 3 vòng cực chuẩn, mặc áo dài, tay cầm các chậu nước để các lãnh đạo rửa sau khi hoàn thành công việc.

Phát biểu sau buổi lễ, đồng chí Tổng Bí thư kêu gọi toàn đảng, toàn dân, các cấp các ngành, các địa phương phải hăng hái tham gia, hưởng ứng phong trào Tết trồng cây do bác hồ phát động cách nay 60 năm. Đồng chí nhấn mạnh tầm quan trọng của rừng đối với việc chống lũ lụt và biến đổi khí hậu. Phải gây dựng tập quán “Người người trồng cây, nhà nhà trồng cây”. Kết thúc bài diễn văn, đồng chí TBT không quên đọc tặng cho nhân dân một câu thơ:

“ Mùa xuân là Tết trồng cây

Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”./.

Loc Duong

#nguyễnphútrọng #tếttrồngcây

- Quảng Cáo -