Nhật Bản, Australia thiết lập quan hệ quân sự chặt chẽ hơn để chống lại Trung Quốc

- Quảng Cáo -

Anh Khoa dịch (VNTB)|

Hai đồng minh của Hoa Kỳ thỏa thuận huấn luyện chung nhiều hơn và hỗ trợ quân sự nhanh chóng hơn

Alastair Gale

Ngày 17 tháng 11 năm 2020

- Quảng Cáo -

TOKYO — Nhật Bản và Úc đã dọn đường để quân đội của họ hợp tác chặt chẽ hơn với nhau, dấu hiệu mới nhất về sự phối hợp giữa các đồng minh của Hoa Kỳ trước sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo của hai nước cho biết họ sẽ dỡ bỏ các rào cản pháp lý và hành chính đối với việc đưa quân đội vào lãnh thổ của nhau, cho phép đào tạo chung nhiều hơn và hỗ trợ quân sự nhanh chóng trong khi xảy ra khủng hoảng.

“Thỏa thuận này sẽ định hình một phần quan trọng trong kế hoạch phản ứng của Australia và Nhật Bản đối với môi trường an ninh ngày càng thách thức trong khu vực giữa bối cảnh chiến lược bất ổn hơn”, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết trong chuyến thăm tới Tokyo.

Mối quan hệ quốc phòng giữa Tokyo và Canberra đã phát triển trong những năm gần đây khi quan hệ của Úc với Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn và khi Mỹ khuyến khích các đồng minh châu Á hợp tác với nhau.

Đầu tháng này, Nhật Bản và Australia đã tham gia các cuộc tập trận hải quân với Mỹ và Ấn Độ sau khi ngoại trưởng của bốn nước gặp nhau tại Tokyo. Trung Quốc đã cáo buộc bốn nước thành lập một “NATO nhỏ” nhằm vào Bắc Kinh.

Australia và Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế thương mại với nhau trong năm nay khi Canberra điều tra khả năng can thiệp chính trị trong nước của Bắc Kinh. Trung Quốc phủ nhận bất kỳ hoạt động nào như vậy. Trong khi đó, Nhật Bản lo ngại về các cuộc tuần tra thường xuyên hơn của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc xung quanh các đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông do Nhật Bản kiểm soát nhưng Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Genron NPO, một tổ chức tư vấn của Nhật Bản, được công bố hôm thứ Ba cho thấy gần 90% người Nhật có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc, tăng từ 85% một năm trước đó.

Một phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng quan hệ của Bắc Kinh với Úc đã trở nên xấu đi vì “tâm lý chiến tranh lạnh và thành kiến ​​về ý thức hệ” của Canberra.

Phản ánh mối quan hệ chặt chẽ của Australia với Nhật Bản, ông Morrison là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp trực tiếp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga kể từ khi ông Suga nhậm chức vào tháng 9.

Hai ông đã đưa ra một tuyên bố chung gián tiếp chỉ trích chính phủ Trung Quốc về một số vấn đề và bày tỏ “những lo ngại nghiêm trọng về tình hình ở Hồng Kông”, Bắc Kinh vào tháng này đã trục xuất các dân biểu ủng hộ dân chủ ra khỏi cơ quan lập pháp Hong Kong trong chiến dịch trấn áp bất đồng chính kiến./.

Nguồn: https://www.wsj.com/…/japan-australia-forge-closer-military…

- Quảng Cáo -