Thủ đoạn thâm hiểm của Mao, một bài học lịch sử

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Với quyền lực trong tay, Mao quyết đề ra chính sách canh nông để đưa nước Tàu lên no ấm phú cường. Chính sách này được đặt tên là kế hoạch Đại Nhảy Vọt. Kết quả sau 5 năm thực hiện thì kết quả là cả nền nông nghiệp Tàu bị phá sản hoàn toàn với hàng triệu người chết đói. Lúc đó trong ĐCS Tàu đã bắt đầu xuất hiện những thành phần chống đối nổi lên. Uy tín của Mao đối với nhân dân và với ĐCS Tàu lúc đó xuống cực thấp. Đứng trước hiện thực như vậy, Mao chơi bài toán lớn, đó là thanh trừng thành phần chống đối trong đảng từ trung ương đến địa phương và thanh trừng cả những người có uy tín xã hội ngoài đảng nào muốn chống đối.

Để thực hiện được ý đồ, Mao phát động và cổ súy một lực lượng cuồng lãnh tụ đông đảo thực hiện ý đồ của mình, lực lượng này có tên là Hồng Vệ Binh. Nếu giả sử như Mao dùng đảng để thanh trừng những đối thủ trong đảng thì e rất khó. Những người chống đối không hề ít, vả lại bản thân những người đó với đảng không có tội, chỉ có Mao mới là người có tội. Vậy nên Mao chỉ có thể mượn bàn tay Hồng Vệ Binh thay mình thanh trừng chứ không thể mượn tay đảng được, vì sao vậy? Vì về danh nghĩa Hồng Vệ Binh chính là nhân dân. Những người nào bị nhân dân nổi lên kết tội thì đó chính là “kẻ thù của nhân dân”, mà đối với CS khi đã bị quy tội “kẻ thù của nhân dân” là xem như người đó bị kết án tử.

Chiến dịch xua Hồng Vệ Binh đi thanh trừng được Mao đặt cho cái tên mĩ mìu, đó là “Cách Mạng Văn Hóa”. Lực lượng này rải khắp đất nước Trung Cộng thời đó và chúng có quyền đấu tố bất kỳ thành phần nào có ý mất mãn Mao bao gồm cả quan chức từ cấp cao đến cơ sở và giới trí thức, văn nghệ sĩ vv… Hồng Vệ Binh là một lực lượng cuồng Mao rất nguy hiểm, Mao xua chúng đến đâu chúng tiến đến đó như một cơn sóng dữ. Công việc của chúng là lôi cổ “kẻ thù của nhân dân” ra đấu tố xong và sau đó có thể hành hình luôn. Lực lượng này không ai có thể cản nổi. Đến quyền cao chức trọng như chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ, nguyên soái Bành Đức Hoài còn bị chúng bức tử thì chúng ngán ai?

- Quảng Cáo -

Sau khi đã tiêu diệt hoàn toàn đối lập, Mao kích cho các phe trong Hồng Vệ Binh quay súng bắn giết nhau. Lấy lý do để vãn hồi trật tự, vì các phe phái vệ binh bắt đầu giết nhau dẫm máu, Mao ra lệnh cho ‘’quân đội nhân dân ‘’ thanh toán lực lượng này và kết thúc một lực lượng công cụ. Thế là xong. Kết quả Mao độc chiếm ĐCS Tàu và cầm quyền cho đến chết, còn những Hồng Vệ Binh khi xưa lớp thì bị thanh trừng, lớp bị người đời khinh bỉ.

-Đỗ Ngà-

#MaoTrạchĐông #hồngvệbinh

- Quảng Cáo -