Hải Giám Hoa Kỳ giải quyết nạn đánh bắt cá ‘bất hợp pháp’ của Trung Quốc ở Thái Bình Dương

Trực thăng MH-60S Sea Hawk đang thực tập “đáp và cất cánh” trên Hải Giám Hoa Kỳ USCGC Munro trong tập trân “Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2020” Ảnh của Madysson Anne Ritter/ Hải quân Hoa Kỳ
- Quảng Cáo -

Agence France Presse – Ngày 24/10/202

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ bố trí  các tàu Hải Giám  Hoa Kỳ ở Tây Thái Bình Dương để chống lại các hoạt động “gây bất ổn và ác ý” của Trung Quốc tại các ngư trường tranh chấp ở Biển Đông.

Cáo buộc Trung Quốc đánh bắt cá “bất hợp pháp” và “không kiểm soát”, cũng như “quấy rối” tàu đánh cá từ các nước trong khu vực, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien cho biết trong một tuyên bố rằng Lực lượng Hải Giám Hoa Kỳ “đóng đô chiến lược đã nâng cao đáng kể về hoạt động của Lực Lượng Đáp Trả Nhanh Chóng tại  Tây Thái Bình Dương. ”

 

- Quảng Cáo -

Ông nói, các tàu cấp Sentinel này sẽ thực hiện các hoạt động an ninh hàng hải, bao gồm hỗ trợ các tàu đánh cá,  “phối hợp với các đối tác trong vùng có khả năng giới hạn về  giám sát và điều động ở xa bờ , và đảm bảo tự do hàng hải”.

Washington thường xuyên cáo buộc  Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế khi cử tàu chiến của nước này hộ tống các tàu cá Trung Quốc vào ngư trường của các nước khác.

Vào tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã đưa ra một “danh mục các hành vi xấu” ở Biển Đông trong những tháng trước đó và cáo buộc quân đội Trung Quốc đã đánh chìm một tàu đánh cá của Việt Nam, quấy rối sự phát triển dầu khí của Mã Lai và hộ tống các đội tàu cá Trung Quốc vào Vùng đặc quyền kinh tế của Nam Dương.

Ông O’Brien nói thêm rằng Hải Giám Hoa Kỳ , trực thuộc Bộ An ninh Nội địa (DHS), cũng đang nghiên cứu xem có nên đóng quân vĩnh viễn một số tàu hải giám của họ ở khu vực American Samoa ở Nam Thái Bình Dương hay không.

Tháng trước, Nam Dương đã phản đối việc tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của mình, nằm giữa lãnh hải của nước này và vùng biển quốc tế, nơi quốc gia tuyên bố độc quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông,  tuyên bố này không được thừa nhận bởi một số quốc gia Mã Lai,  Đài Loan, Phi, và Nam Dương .

Nguồn: https://www.military.com/daily-news/2020/10/24/coast-guard-tackle-china-illegal-fishing-pacific.html

- Quảng Cáo -