Ôm mộng bá chủ toàn cầu, Trung quốc sẽ đánh Việt Nam thế nào?

- Quảng Cáo -

Giấc Mộng Trung Quốc là sẽ làm bá chủ toàn cầu. Trong mục tiêu ngắn hạn Trung Quốc phải làm chủ vùng Biển Đông và các vùng biển đảo lân cận. Rồi từ đó làm bàn đạp bành trướng tầm ảnh hưởng ra toàn Thái Bình Dương trước khi sẽ đụng độ với Hoa Kỳ.

Ông David Archibald, một cây bút của tạp chí mạng “American Thinker” cho rằng đó chính là chiến lược của Trung Quốc. Và Việt Nam sẽ là mục tiêu mà Trung Quốc tấn công đầu tiên.

Không như những người khác nghĩ rằng Trung Quốc sẽ đánh chiếm các vùng đảo của Việt Nam, ông Archibald cho rằng Trung Quốc sẽ tấn công vào biên giới phía Bắc của Việt Nam trước.

Việt Nam hiện có 17 căn cứ quân sự trên các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Không như vụ Gạc Ma năm 1988, trong trận chiến sắp đến Việt Nam sẽ quyết liệt chống trả. Lực lượng thủy bộ của Trung Quốc sẽ tổn thất nặng nếu tìm cách chiếm đóng.

- Quảng Cáo -

Trong khi đó có nhiều chỉ dấu Trung Quốc đang chuẩn bị tại phía biên giới đất liền Việt-Trung. Trung Quốc đã xây dựng một căn cứ quân sự lớn cách biên giới Việt Nam 10 km tại tọa độ 24° 24’ N, 106° 42’ E, rộng gần 50 mẫu đất với các nhà kho và trại lính.

Dọc theo biên giới Trung Quốc đã đặt các dàn pháo. Về phía đông bắc của căn cứ này, Trung Quốc xây các toà nhà trên tám mẫu đất để chứa các giàn tên lửa bắn về phía Nam dọc theo bờ biển Việt Nam. Với kinh nghiệm rút tỉa từ trận chiến 1979, Trung Quốc xây 80 cây số xa lộ từ phía Nam của Chongzuo đến gần thị trấn Po Thiung, Cao Bằng của Việt Nam. Ảnh vệ tinh cho thấy là đoạn xa lộ này chưa hoàn tất. Do đó Trung Quốc sẽ chưa tấn công khi chưa xây xong khúc đường này.

So sánh trận địa dọc biên giới Việt-Trung với bờ biển lục địa Trung Quốc cạnh eo biển Đài Loan, người ta không thấy một chỉ dấu gì để chuẩn bị đánh chiếm Đài Loan như Trung Quốc thường hăm he. Thứ đến nếu Trung Quốc đánh Đài Loan thì chẳng khác nào người Hán đánh người Hán và khó khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Trong khi đó đánh Việt Nam, một xứ mà Trung Quốc vẫn hay chửi là “ăn cháo đá bát” thì dễ khích động lòng tự hào dân tộc hơn. Do đó việc hăm dọa Đài Loan chỉ là đòn Dương Đông Kích Tây của Trung Quốc.

Nếu chiến tranh bùng nổ, Việt Nam phải liên kết quân sự với các quốc gia trong vùng vốn đã lo ngại tham vọng bá quyền của Trung Quốc và quan trọng hơn hết là phải có sự hiện diện của Hoa Kỳ thì liên minh này mới đả bại được bá quyền Trung Quốc để đem lại ổn định và hòa bình trong khu vực./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here