Chiến lược “Đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

“Đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”, là phát biểu của Tổng thống Ukraina, Ông Volodymyr Zelensky, giải thích lý do quân đội Ukraina bất ngờ tấn công xuyên biên giới vào Kursk oblast của Nga. Người thực hiện chiến lược này là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraina, Tướng Syrsky.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraina, Tướng Syrsky.

Tướng Syrsky cũng chính là tác giả chiến dịch giải phóng Kharkiv Oblast một cách xuất sắc vào mùa thu năm 2022, nhờ đó cắt đứt chuỗi chiến thắng Mariupol, Severodonets, Lysychansk của đại quân Nga. Thời điểm ấy tướng Syrsky áp dụng chiến thuật gần giống binh pháp của Tôn Tử “Vây Nguỵ Cứu Triệu”, nghi binh bằng cách tập trung số đông binh lính và vũ khí hạng nặng ở Kherson khiến quân Nga phải chia quân từ khu vực Kharkiv phía Đông Bắc Ukraina, kéo qua phòng thủ Kherson. Chỉ chờ có thế, chờ quân Nga sập bẫy… Tướng Syrsky liền phát động cuộc chiến chớp nhoáng vào thị trấn Balakliia thuộc Kharkiv oblast. Quân Nga bị chia mỏng, bị đánh úp bất ngờ, hoảng loạn, gây ra sự sụp đổ dây chuyền Domino, sụp đổ chóng vánh Balakliia, Kupyansk, Izium, Lyman…

Lần này quân Ukraina cũng đang gặp khó khăn ở vùng Đông Bắc Ukraina, bị quân Nga gặm nhấm từng chút, từng chút lãnh thổ của Ukraina bất kể tiêu hao binh lính, vũ khí và khí tài. Nga còn mở thêm mặt trận mới ở phía Bắc Kharkiv nhằm kéo dãn, kéo mỏng lực lượng phòng thủ của Ukraina để quân Nga dễ bề gặm nhấm lãnh thổ…

- Quảng Cáo -

Thì hôm 6/8/2024, chính tác giả của trận thắng ngoạn mục Kharkiv oblast, hiện là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraina, Tướng Syrsky, được cho là đã áp dụng binh pháp của Tôn Tử, đánh vào nơi hiểm yếu nhất của địch ? Nơi ấy chính là Kursk oblast sát biên giới với Sumy oblast. Dù quá biết :

– Đánh vào đất Nga là đánh vào sự chủ quan của Nga, vì từ sau thế chiến thứ hai đến nay chẳng nước nào dám tấn công Nga nên Nga dễ chủ quan trong việc bố phòng.

– Đánh vào đất Nga là đánh vào lòng kiêu hãnh và tự hào của người Nga. Khi người Nga bị tổn thương thì hậu họa khôn lường.

– Đánh vào nước Nga là đánh vào sự ngạo mạng và uy danh của Sa hoàng, đánh vào học thuyết nguyên tử được minh định trong hiến pháp Nga, là bất cứ nước nào tấn công vào lãnh thổ Nga, ngay lập tức Nga sẽ bóp cò nguyên tử.

– Đánh vào Kursk oblast của Nga là đánh vào nút giao thông đường sắt quan trọng chuyên vận chuyển hậu cần cho đại quân Nga ở tiền tuyến Ukraina.

– Đánh vào Kursk oblast là đánh vào trạm trung chuyển phân phối khí đốt của Nga cho Châu Âu.

– Đánh vào Kursk là đánh vào nhà máy điện nguyên tử Kursk của Nga.

– Đánh vào Kursk là đánh vào uy tín chính trị của Sa hoàng, là khoét sâu vào sự rạn nứt nội bộ vốn manh nha từ cuộc binh biến kéo quân về thủ đô của Wagner, và những vụ thanh trừng dưới chiêu bài chống tham nhũng trong bộ quốc phòng.

Đó là lý do Sa hoàng buộc phải điều đại quân về dẹp cho bằng được quân Ukraina đang, theo lời Sa hoàng, “khiêu khích” trên đất Nga. Vấn đề đặt ra là Sa hoàng huy động đại quân từ vùng nào? Bởi các lực lượng thiện chiến, lực lượng chuyên nghiệp, các vũ khí và khí tài hiện đại của Nga tập trung hầu hết ngoài tiến tuyến. Còn lại ở nội địa đa phần là lính kiểng thuộc thành phần giàu có, thành phần con ông cháu cha, chạy chọt ở lại nội địa. Loại lính này chưa đánh đã chạy, chạy không kịp thì đầu hàng… Như đã thấy nhan nhản tại Kursk trong 5 ngày qua tính từ lúc quân đội Ukraina tấn công vào. Đó cũng là lý do giải thích vì sao quân Ukraina tấn công như vũ bão, thắng như chẻ tre… Giải thích vì sao các đoàn xe chở quân Nga đến tiếp viện cho Kursk đều bị đạn pháo của Ukraina vùi dập.

Vì đó, với cá tính ngạo mạn, Sa hoàng không thể chờ đợi lâu, không thể để Zelensky và Syrsky đẩy chiến tranh và nuôi chiến tranh trong lãnh thổ Nga… Nên có thể Sa hoàng phải chia quân thiện chiến ở biên giới Belgorod – Kharkiv, ở Luhansk, Donetsk, Zaporizhia và có thể gồm cả bán đảo Crimea… Kéo về đánh đuổi quân xâm lược Ukraina ra khỏi bờ cõi Nga La Tư. Nếu đúng vậy thì… Rất có thể Sa hoàng lại sập bẫy Syrsky một lần nữa ?

- Quảng Cáo -