Sụp đổ “tượng đài” đông tây?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Nếu ở phương Đông, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Vingroup được xem là hai tượng đài “bất khả xâm phạm” của VN. Dù gần đây hai cái tên khổng lồ FLC và Tân Hoàng Minh lần lượt bị gọi vào lò làm dấy lên tin đồn không còn vùng cấm dành cho đại gia, song không có nhiều người tin là hai tượng đài bất khả xâm phạm nói trên bị sờ gáy dễ dàng ?

Bởi chỉ cần ai đó đồn bất cứ tin nào bất lợi cho các tượng đài thì có thể ngay lập tức bị lôi thôi, phiền phức… Hơn nữa , trong thời phong tỏa ngoáy mũi, Vạn Thịnh Phát có công nhập Vero Cell, Vingroup có công nhập thuốc kháng vir..us (Premdesivir), nên gần như là hai “đại công thần”…!

Nay siêu đại gia Trương Mỹ Lan của Vạn Thịnh Phát chính thức bị gọi nhập lò… Vậy là một trong hai tượng đài “bất khả xâm phạm” đã bị đổ… Mọi người sẽ được biết những phù phép làm siêu giàu của bọn siêu đại gia …

- Quảng Cáo -

Thì bên trời Tây, cây cầu Kerch dài nhất Âu châu, băng qua eo biển Kerch, nối đất liền Nga với bán đảo Crimea của Ukraina (bị Nga đánh chiếm hồi 2014), được xem là “tượng đài bất khả xâm phạm của bạo chúa Putin” được bảo vệ bằng đe dọa vũ khí nguyên tử, cũng đã bị phá… Nhìn hình ảnh một video lan truyền trên mạng, được cho là cây cầu Kerch bị “tai nạn”, một nhịp cầu đường bộ bị sập một làn đường, làn đường còn lại không còn chắc chắn cho vận tải, một đoàn tàu lửa đang bốc cháy làm biến dạng phần cầu dành cho xe lửa, khiến nó có thể không còn sử dụng thông xe lửa an toàn.

Nếu những hình ảnh trên video được xác thực, thì tượng đài Kerch, chẳng những không còn bất khả xâm phạm, mà còn bị đứt đoạn giao thông, ảnh hưởng vô cùng lớn đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina của Putin trong giai đoạn quân Nga đang thất thế trên chiến trường, đang rất cần tiếp viện từ Nga để xoay chuyển tình thế.

Có tin đồn Nga đang khẩn trương làm phà ngang qua eo biển Kerch để vận chuyển khẩn cấp hàng tiếp viện cho chiến trường Ukraina. Nhưng nếu tượng đài Kerch bị phá trước sự bất lực của phòng không không quân và lực lượng an ninh Nga, thì không có cầu phao, cầu phà nào có thể bất khả xâm phạm trước quân Ukraina, nên việc cầu Kerch bị phá hỏng có thể tạo ra bước ngoặt của cuộc chiến.

Vì hệ thống vận chuyển tiếp viện cho mặt trận phía Đông của quân Nga (tiếp viện cho vùng Donbass) đã bị trở ngại khi các đầu mối vận chuyển ở Kupyansk, Izium, Lyman… bị quân Ukraina đánh chiếm. Nay đến lượt đầu mối tiếp viện cho quân Nga ở mặt trận phía Nam là Kherson, Zaporizhzhia ngang qua bán đảo Crimea cũng bị gián đoạn vì cây cầu Kerch bị phá… Cho thấy những tháng ngày tồn tại của quân Nga trên chiến trường Ukraina là hết sức mong manh./.

- Quảng Cáo -