Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Pelosi sẽ tới Đài Loan, bất chấp Trung Quốc

Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: Nathan Howard/Getty Images
- Quảng Cáo -

V.Giang – Người Việt

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ, bà Nancy Pelosi dự trù sẽ tới Đài Loan trong chuyến công du Á Châu tuần này, bất chấp các đe dọa của Trung Quốc, theo lời một giới chức cao cấp Đài Loan và một giới chức Mỹ.

Phía chính phủ Biden cũng bày tỏ lo ngại về phản ứng của Trung Quốc nhưng đồng thời cũng chuẩn bị mọi biện pháp để bảo vệ cho bà Pelosi, theo CNN hôm Thứ Hai, 1 Tháng Tám.

Nguồn tin từ phía Đài Loan nói rằng bà Pelosi dự trù sẽ nghỉ qua đêm tại Đài Loan. Hiện chưa rõ là khi nào bà sẽ tới đảo quốc này.

- Quảng Cáo -

Theo hãng thông tấn Reuters, tờ báo Liberty Times nói bà Pelosi dự trù sẽ thăm quốc hội Đài Loan hôm Thứ Tư (3/8) trước khi tiếp tục chuyến công du Á Châu.

Tờ United Daily News, cũng trích thuật các nguồn tin ẩn danh, nói rằng “các giới chức liên hệ” được thông báo là chuẩn bị đón bà Pelosi tại thủ đô Taipei vào chiều tối ngày Thứ Ba là sớm nhất, và bà sẽ qua đêm tại đây.

Bộ Ngoại Giao Đài Loan nói không có bình luận gì về lịch trình di chuyển của bà Pelosi và sẽ không có thêm tin tức gì để cung cấp cho giới truyền thông.

Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi khởi sự chuyến đi với chuyến thăm Singapore hôm Thứ Hai, gặp Thủ Tướng Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong), Tổng Thống Halimah Yacob và các bộ trưởng nội các tại đây.

Giới chức Mỹ trong khi đó nói rằng Bộ Quốc Phòng đang làm việc ngày đêm để theo dõi mọi chuyển động quân sự của Trung Quốc trong khu vực và có kế hoạch sẵn sàng để bảo vệ an ninh cho bà.

Trong một cuộc họp báo thường xuyên hôm Thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cảnh cáo về “hậu quả chính trị lớn lao” về chuyến đi tới Đài Loan của Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, nhắc lại lời đe dọa là “quân đội Trung Quốc sẽ không ngồi yên” nếu Bắc Kinh cảm thấy “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ bị đe dọa.”

Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) của Trung Quốc, khi được hỏi về chuyến đi của bà Pelosi, đã có lời phát biểu rằng: “Chúng tôi muốn nhắc cho phía Mỹ một lần nữa rằng Trung Quốc hiện sẵn sàng và quân đội Trung Quốc sẽ không bao giờ ngồi yên. Về việc sẽ có biện pháp gì, chúng ta hãy chờ xem, coi bà ta dám đi hay không.”

Một phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, ông John Kirby, hôm Thứ Hai nói rằng chính phủ Biden sẽ hỗ trợ chuyến đi của Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Ông Kirby nói với CNN rằng: “Chúng tôi muốn chắc chắn rằng khi bà công du ngoại quốc bà vẫn được sự an toàn. Phía Trung Quốc không có lý do gì để đưa ra lời đe dọa. Việc phái đoàn Quốc Hội Mỹ tới Đài Loan không có gì là bất thường. Chúng ta không nên để bị ảnh hưởng bởi các lời lẽ đe dọa hay những gì có thể xảy ra. Đây là một chuyến đi quan trọng của chủ tịch Hạ Viện Mỹ và chúng tôi sẽ làm mọi điều để bảo vệ bà.”

Ông Kirby cũng nói thêm rằng: “Không có thay đổi gì trong chính sách của Mỹ về Trung Quốc và cũng không có thay đổi về quyết tâm duy trì một vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương an toàn và rộng mở.”

- Quảng Cáo -