Covid-19: Sóng thần Omicron đánh vào châu Âu và Mỹ, với cả triệu ca nhiễm mỗi ngày

- Quảng Cáo -

Dịch Covid-19 dưới tác động của biến thể Omicron tiếp tục lan mạnh trên thế giới, đặc biệt là tại Hoa Kỳ và châu Âu với số ca nhiễm mới hàng ngày được ghi nhận có lúc vượt ngưỡng biểu tượng một triệu ca. Dù đà tăng các ca nhiễm không kéo theo đà tăng các ca tử vong, nhưng Tổ Chức Y Tế Thế Giới ngày 04/01/2022 đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xuất hiện các biến thể mới nguy hiểm hơn.

Nhìn chung, trong giai đoạn một tuần lễ, từ thứ Tư, 29/12/2021 cho đến thứ Ba 04/01/2022, mỗi ngày tại Mỹ, bình quân có hơn 480 ngàn ca nhiễm mới và trên 1.200 trường hợp tử vong.

Tình trạng lây nhiễm vẫn rất nghiêm trọng ở châu Âu, được cho là tâm chấn hiện tại của đại dịch, với hơn 5 triệu ca nhiễm mới trong tuần cuối cùng của năm 2021, và những con số kỷ lục chóng mặt tại các quốc gia như Pháp với hơn 270.000 trường hợp trong 24 giờ vào hôm qua, Anh Quốc hơn 218.000 ca, Ý gần 171.000, Tây Ban Nha, gần 118.000…

Omicron có thể tạo ra các biến thể Covid-19 nguy hiểm hơn 

Biến thể Omicron, xuất xứ từ Nam Phi vào cuối tháng 11 năm ngoái được ghi nhận là động lực đằng sau đợt sóng thần Covid đang tràn qua thế giới, đã được phát hiện tại khoảng 128 quốc gia, theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới. Hôm qua, 04/01/2022, Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã cảnh báo nguy cơ phát triển một biến thể mới nguy hiểm hơn với đà lây nhiễm hiện nay.

- Quảng Cáo -

Theo bà Catherine Smallwood, quan chức cấp cao của Tổ Chức Y Tế Thế Giới phụ trách khu vực châu Âu: “Khi Omicron càng lan rộng, biến thể này càng lây truyền nhiều hơn, được nhân bản nhiều hơn, qua đó gia tăng khả năng tạo ra một biến thể mới nguy hiểm hơn”.

Quan chức này nhấn mạnh: “Omicron hiện cũng đã gây nên các ca tử vong. Dù nó có nguy cơ gây tử vong ít hơn so với biến thể Delta, thế nhưng không ai dám chắc là biến thể tiếp theo sẽ như thế nào”.

Đối với bà Smallwood, “ở cấp độ cá nhân, nguy cơ nhập viện có lẽ ít hơn” với biến thể Omicron so với Delta, nhưng nhìn ở cấp tổng thể, Omicron có thể là một mối đe dọa lớn hơn do số lượng ca nhiễm nhiều hơn, làm tăng số ca nguy kịch, thậm chí tử vong.

- Quảng Cáo -