Quảng Cáo

Dân Hà Tĩnh biểu tình do lỗi của chính phủ

Quảng Cáo

Khi thảm hoạ cá chết lan tràn ở miền Trung, ông Nguyễn Phú Trọng tổng bí thư đảng CSVN đến thăm khu công nghiệp Formosa vào ngày 22 tháng 4 năm 2016. Nơi ông Trọng thăm là cảng nước sâu Sơn Dương có nhà máy thép FHS của Formosa hoạt động. Tại đây ông Trọng không hề nhắc một từ đến thảm hoạ đang xảy ra, trái lại ông còn khen ngợi và động viên Formosa.

Khi chuyến thăm Formosa của ông Trọng kết thúc, báo chí và dư luận viên ồn ào lên tiếng cho rằng nguyên nhân thảm hoạ Formosa là do thiên nhiên như “tảo nở hoa”, “thuỷ triều đỏ”, “đứt gãy đáy biển”… thậm chí là còn đổ do nguyên nhân động đất từ bên Nhật Bản.

Hành động thăm của ông Trọng với Formosa là hàm ý gì? Các tay bồi bút, dư luận viên đều hiểu đó là sự bảo kê của TBT với Formosa, nên việc chúng ra sức tung hoả mù là điều phải làm.

Ba ngày sau khi Nguyễn Phú Trọng thăm Sơn Dương về, trước nghi vấn đổ dồn vào Formosa, đại diện của Formosa ngạo ngược trả lời dư luận.

“Muốn chọn cá hay chọn nhà máy thép?”

(http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160425/dai-dien-formosa-muon-bat-ca-bat-tom-hay-nha-may-chon-di/1090468.html)

Những người dân ở miền Trung lên tiếng phản đối mạnh mẽ hơn, quyết liệt đòi tìm nguyên nhân dẫn đến cá biển chết hàng loạt. Chính phủ CSVN tìm mọi cách để đưa ra lý do làm sao không ảnh hưởng đến Formosa, nhưng dường như việc che dấu là không thể. Từ phía chính phủ Đài Loan đã có thông báo rằng chính Formosa là thủ phạm.

Biết không thể che đậy, ngày 30 tháng 6 năm 2016 chính phủ Việt Nam bất ngờ cho Formosa họp báo thú nhận mình là thủ phạm và đền bù 500 triệu usd. Đây mới là mấu chốt gây nên sự khủng hoảng sau này kéo dài giữa nhân dân và chính quyền.

Bởi vì chính phủ Việt Nam còn chưa xác minh được thiệt hại của người dân, đã đồng ý đứng ra nhận tiền bồi thường. Trong khi việc xác minh thiệt hại như chính phủ Việt Nam công bố thì đến 6 tháng sau mới hoàn thành thống kê.

(http://vietnambiz.vn/hoan-thanh-viec-thong-ke-thiet-hai-sau-su-co-formosa-3947.html)

Cùng với những bao che trước đó cho Formosa, cộng với việc nhận tiền bồi thường khi chưa rõ mức độ thiệt hại là bao nhiêu, hành động của tổng bí thư và thủ tướng CSVN đã khiến người dân bức xúc càng bức xúc hơn vì sự độc đoán cưỡng ép từ phía chính quyền.

Như bản chất thường lệ khi việc làm gian dối, bất minh bị người dân phản đối, chính quyền Việt Nam khoác cho sự phản đối đó là “thế lực thù địch” chống phá đất nước. Hành động bỉ ôỉ của nhà cầm quyền Việt Nam đấy làm cho sự bức xúc của người dân bị hại càng dâng cao. Khi vừa là nạn nhân của việc xả chất độc từ nhà máy Formosa lại còn phải thêm là nạn nhân chịu chất độc tinh thần từ miệng lưỡi nhà cầm quyền, thì sự phản kháng là điều không thể tránh khỏi.

Là người lãnh đạo và chịu trách nhiệm cao nhất ở Việt Nam, nhưng từ khi thảm hoạ cá chết xảy ra, chưa bao giờ thấy từ miệng những nhà lãnh đạo Việt Nam nào như tổng bí thư, thủ tướng nhận lỗi về mình. Trong khi dù việc nhỏ nhất như ở quán cà phê, xe biển xanh… họ đều có mặt lấy uy tín với dân chúng. Thật hài hước là khi nhận 500 triệu usd, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn tự hào như đó là thành công, như mình tài giỏi lắm mới lấy được ngần ấy tiền.

Không phải xử Võ Kim Cự hay tìm lỗi ở đâu đâu, kẻ đáng phải bị xử lý trong thảm hoạ này là Nguyễn Phú Trọng đã đến Formosa để dùng ảnh hưởng mình bao che, và Nguyễn Xuân Phúc kẻ chủ động cầm tiền bồi thường khi chưa có căn cứ gì thống kê thiệt hại.

Nếu không có hai kẻ đầu não này bao che cho Formosa, mọi việc đã không rối rắm như ngày nay.

nguồn: Người Buôn Gió Blog

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux